Hưng Yên: Phát huy thế mạnh du lịch văn hóa làng nghề

Thứ sáu, 20/05/2022 22:38
(ĐCSVN) – Với kho tàng văn hoá dân gian đặc sắc và các làng nghề truyền thống đặc sắc, Hưng Yên có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa làng nghề.

Ngày 20/5, tại Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2022.

Hội nghị nhằm đánh giá, khai thác hợp lý các tiềm năng du lịch của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá; đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, các trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh; xác định, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, triển khai các nhiệm vụ kích cầu du lịch, góp phần vực dậy ngành du lịch Hưng Yên sau đại dịch COVID-19.

 Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: HT)

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên Phạm Văn Hiệu cho biết, Hưng Yên là tỉnh ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, không có rừng, núi và biển, nằm ở phía Đông Nam và liền kề với Thủ đô Hà Nội.

Vào thế kỷ 16 - 17, Hưng Yên là trung tâm của trấn Sơn Nam, có thương cảng Phố Hiến – một thương cảng lớn nhất ở Đàng Ngoài. Nơi đây nổi tiếng với câu ca “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, từng được ví như một “Tiểu Tràng An” của Việt Nam với 23 phố, phường. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 1.802 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 03 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 175 di tích cấp quốc gia, 257 di tích cấp tỉnh và 5 bảo vật quốc gia cùng hàng ngàn tài liệu và hiện vật, cổ vật có giá trị để khai thác nhằm phát huy truyền thống văn hóa và phát triển du lịch.

Trải nghiệm làm gốm tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt. (Ảnh: HT)

Ngoài ra, Hưng Yên còn có một kho tàng văn hoá dân gian đặc sắc của đồng bằng châu thổ sông Hồng với những làn điệu chèo, ca trù, trống quân... mượt mà, đằm thắm. Hưng Yên còn là nơi tập trung các làng nghề truyền thống như: làng đúc đồng Lộng Thượng, làng chạm bạc Huệ Lai, làng nghề mây tre đan, dệt thảm, làng nghề làm hương xạ Cao Thôn, nghề đan đó, dọ Thủ Sỹ, nghề làm tương Bần… Nói đến Hưng Yên không thể quên được nhãn lồng Phố Hiến, cùng nhiều đặc sản ẩm thực nổi tiếng khác như: hạt sen, chè hạt sen long nhãn, cam đường canh, bún thang thế kỷ, ếch om Phượng Tường, tương Bần, gà Đông Tảo, bánh răng bừa, bánh cuốn...

Cùng với đó, các khu, điểm du lịch được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đến nay đã đưa vào khai thác một số điểm du lịch văn hóa, tâm linh phục vụ khách du lịch như: Khu Du lịch Phố Hiến, điểm du lịch đền Đậu An, đền Đa Hòa, đền Phù Ủng và điểm du lịch Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt… 

Bên cạnh những tiềm năng và thế mạnh, ông Phạm Văn Hiệu cũng thừa nhận, du lịch Hưng Yên vẫn chưa được khai thác đúng mức và hiệu quả, sự đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế chung của tỉnh còn thấp. Mặt khác, du lịch Hưng Yên cũng bộc lộ rất nhiều hạn chế, bất cập như: Phần lớn tài nguyên du lịch của tỉnh là các di tích lịch sử, văn hoá, chưa thu hút nhiều khách du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật (bao gồm hệ thống các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch,…) thiếu và xuống cấp; tầm nhìn quy hoạch – đầu tư thấp, chưa ổ̉n định, thiếu tính lâu dài; sản phẩm du lịch chưa phong phú, trùng lặp; chất lượng sản phẩm thấp, không đạt chuẩn; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn nhiều hạn chế...

Trao quyết định công nhận điểm du lịch Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt, tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: HT)

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: Thời gian qua, du lịch Hưng Yên được quan tâm phát triển nên lượng khách du lịch đến Hưng Yên ngày càng tăng, sản phẩm du lịch cũng đa dạng hơn như: du lịch tham quan di tích lịch sử văn hoá; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nông nghiệp; du lịch văn hoá tâm linh gắn với tour du lịch sông Hồng…  

Tuy nhiên, ngành du lịch Hưng Yên vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Lượng khách đến Hưng Yên còn ở mức thấp, chủ yếu là khách trong vùng, thời gian lưu trú ngắn. Chính bởi vậy, ông Nguyễn Duy Hưng cũng mong muốn các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành trong cả nước quan tâm hơn nữa đến du lịch Hưng Yên; xây dựng và kết nối các tour, tuyến du lịch để Hưng Yên trở thành một điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành đã đưa ra những ý kiến, trao đổi để Hưng Yên khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch. Các đại biểu nhấn mạnh, Hưng Yên cần xác định rõ không gian văn hóa hướng tới đối tượng khách hàng nào, du khách được hưởng gì từ điều đó, những sản phẩm đặc sắc của làng nghề để níu chân du khách.

Cùng với đó, Hưng Yên cần xây dựng quảng bá các tour với điểm nhấn là du lịch làng nghề. Trong đó, cần phải tạo ra những sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, có các sản phẩm điểm nhấn như: trải nghiệm làng nghề, giải trí tại vườn hoa, cây cảnh, xây dựng không gian “check in” cho du khách tại mỗi điểm đến...

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đã trao quyết định công nhận điểm du lịch Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt, tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Như vậy, đến thời điểm này, Hưng Yên đã công nhận 4 điểm du lịch, gồm: Đền Đa hòa (huyện Khoái Châu); Đền An Xá (huyện Tiên lữ); Đền Phù Ủng (huyện Ân Thi) và Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt./.

Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực