Khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hoá đối với du lịch

Thứ ba, 28/03/2023 16:27
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra trong 04 ngày (từ ngày 13/4/2023 đến ngày 16/4/2023) tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại buổi họp báo diễn ra vào sáng 28/3, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Sự chuyển hướng nhu cầu của du khách, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của cả khách quốc tế và nội địa. “Với chủ đề này, Ban Tổ chức hy vọng Hội chợ VITM sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới” – ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nếu các doanh nghiệp chỉ chú trọng kinh tế mà quên đi văn hóa thì dần dần sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đất nước, đến môi trường. Vì thế, việc Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có chủ đề về văn hoá là để khẳng định các giá trị, tiềm năng của văn hoá đối với hoạt động du lịch.

leftcenterrightdel
Ban Tổ chức thông tin về Hội chợ VITM Hà Nội 2023. (Ảnh: HL)

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 lần này còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Chặng đường tròn một thập kỷ với 12 lần tổ chức đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Bussiness to Consumer - B2C) và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên nghành cũng được tổ chức với quy mô lớn.

Trong đó, Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến từ 08h00 ngày 14/4/2023, dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch.

Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” diễn ra vào ngày 13/4/2023, đây là chủ đề nóng, thu hút được nhiều người quan tâm bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, và rác thải nhựa đang là một vấn nạn của Việt Nam. Tại Tọa đàm, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác sẽ giới thiệu kế hoạch triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch” do UNDP và Quỹ GEF tài trợ.

Trong khuôn khổ Hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan, Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá hấp đẫn như: “Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu”; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm” hay hội nghị “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”…

Hội chợ luôn sôi động, giàu sắc màu khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế (như Indonesia, Malaysia...).

Ban Tổ chức cho biết, tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Nhiều gian hàng có quy mô lớn, thiết kế ấn tượng, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường như: Du lịch Bình Định (180m2), Hàn Quốc (144m2), Tổng Công ty Du lịch Hà Nội & Thành phố Hà Nội (144m2), các tỉnh ĐBSCL (108m2), Vietnam Airlines (90m2), Vietravel (90m2), Bamboo Airways (90m2), Tam Chúc (90m2), Đài Loan (72m2), Bestprice (72m2)… Được biết, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ thu hút hàng ngàn người mua (buyer) và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã chuẩn bị trên 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực