Khẳng định vai trò, vị trí của lực lượng Kiểm lâm trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng

Thứ bảy, 20/05/2023 12:15
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm đã khẳng định được vai trò, vị trí trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Sáng 20/5, tại Hà Nội, Cục Kiểm Lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973-21/5/2023) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đông đảo các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam  (Ảnh: B.T)

Tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Kiểm Lâm Bùi Chính Nghĩa đã ôn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của lực lượng Kiểm lâm.

Theo Cục trưởng Bùi Chính Nghĩa, cách đây 50 năm, ngày 21/5/1973, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 101/CP quy định Hệ thống tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Kiểm lâm nhân dân. Sự ra đời của lực lượng Kiểm lâm trong bối cảnh đất nước còn chiến tranh, gặp rất nhiều khó khăn đã cho thấy tầm nhìn và sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta với sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng.

Chặng đường 50 năm qua, quá trình xây dựng và phát triển về tổ chức của Lực lượng Kiểm lâm gồm các giai đoạn: Giai đoạn từ năm 1973-1979, tổ chức Kiểm lâm thực hiện theo Nghị định số 101/CP ngày 21/5/1973 của Chính phủ; hệ thống được tổ chức theo ngành dọc, Cục Kiểm Lâm trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp; Chi cục Kiểm lâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Cục Kiểm lâm; Hạt Kiểm lâm cấp huyện trực thuộc Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh.

Giai đoạn từ 1980-1994, tổ chức Kiểm lâm thực hiện theo Nghị định số 368/CP ngày 8/10/1979 của Chính phủ, Cục Kiểm lâm trực thuộc Bộ Lâm nghiệp (nay là Bộ NN&PTNT); Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Ty Lâm nghiệp (nay là Sở NN&PTNT), Hạt Kiểm lâm trực thuộc Ban Nông Lâm nghiệp huyện (nay là Phòng NN&PTNT).

Giai đoạn từ năm 1994-2006, tổ chức Kiểm lâm thực hiện theo Nghị định số 39/CP ngày 18/5/1994 của Chính phủ, Cục Kiểm lâm trực thuộc Bộ Lâm nghiệp (nay là Bộ NN&PTNT), Chi cục Kiểm lâm trực thuộc UBND cấp tỉnh, Hạt Kiểm lâm cấp huyện trực thuộc Chi cục Kiểm lâm.

Giai đoạn từ 2007 đến nay, tổ chức Kiểm lâm thực hiện theo Nghị định 119/2006/NĐ-CP và Nghị định 01/2019/NĐ-CP, Cục Kiểm lâm trực thuộc Bộ NN&PTNT (từ tháng 10/2010-4/2023 trực thuộc Tổng cục Lâm nghiệp); Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Sở NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm cấp huyện, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ trực thuộc Chi cục Kiểm lâm.

“50 năm qua, trên khắp các cánh rừng Việt Nam, từ miền Tây Bắc quanh năm mây phủ, đến những cánh rừng ven biển Cà Mau, suốt bốn mùa mưa nắng, không nơi nào thiếu dấu chân của lực lượng Kiểm lâm và các lực lượng bảo vệ rừng. Lực lượng Kiểm lâm đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành cả về phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” – Cục trưởng Bùi Chính Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Bùi Chính Nghĩa, trong 50 năm qua, lực lượng Kiểm lâm đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó có thể kể đến công tác bảo vệ rừng, quản lý lâm sản có nhiều tiến bộ, với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, mang lại kết quả rõ ràng trên thực tiễn. Tỷ lệ che phủ rừng tăng đều qua các năm, đạt và giữ vững ở 42% như hiện nay. Tình trạng vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng đã giảm rõ rệt, năm sau giảm so với năm trước cả về số vụ vi phạm cũng như quy mô, tính chất, mức độ thiệt hại.

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, lực lượng Kiểm lâm đã làm tốt vai trò tham mưu cho chính quyền các cấp và phối hợp với các lực lượng có liên quan như: Công an, quân đội, dân quân tự vệ và Nhân dân các địa phương thực hiện các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng, đặc biệt là tại các khu vực rừng trọng điểm. Tổ chức cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng; tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy rừng cho lực lượng bảo vệ rừng cơ sở. Đến nay, tình trạng cháy rừng được kiểm soát hiệu quả.

Trong công tác phát triển rừng, lực lượng Kiểm lâm đã có nhiều đóng góp, nhất là trong 10 năm trở lại đây, lực lượng Kiểm lâm đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp triển khai hiệu quả công tác phát triển rừng theo các chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, góp phần đáng kể vào thành công của ngành lâm nghiệp.

Đặc biệt, lực lượng Kiểm lâm đã đóng góp tích cực vào công tác bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần duy trì, gìn giữ được nguồn tài nguyên quý giá của đất nước, đồng thời là lực lượng nòng cốt trong xây dựng và duy trì hệ thống các khu rừng đặc dụng, phòng hộ và sản xuất trên phạm vi cả nước.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: B.T)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích đạt được của lực lượng Kiểm lâm trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm đã khẳng định được vai trò, vị trí trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Những thành tựu của ngành Lâm nghiệp là minh chứng cho sự đóng góp của lực lượng Kiểm lâm.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh, ngành Kiểm lâm vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng còn diễn ra tại một số địa phương, có nơi còn gây bức xúc cho xã hội; điều kiện làm việc của Kiểm lâm địa bàn còn khó khăn, chính sách đãi ngộ cho lực lượng Kiểm lâm chưa tương xứng với tính chất công việc được giao,….

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, hiện nay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT đang giao cho Cục Lâm nghiệp chủ trì, phối hợp với Cục Kiểm lâm, các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp, ban quản lý, các chủ rừng, các địa phương xây dựng Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng. Đề án kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới cho rừng, cho người trồng rừng, cho người giữ rừng.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, muốn giữ rừng phải giữ được người, muốn giữ rừng phải giữ được lực lượng Kiểm lâm, phải tâm huyết và trách nhiệm; muốn giữ rừng phải quan tâm, chăm lo đến lực lượng Kiểm lâm, an tâm gắn bó với rừng, dốc hết sức bảo vệ rừng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Kiểm lâm  (Ảnh: B.T)

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Kiểm lâm - đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT do đã có thành tích xuất sắc góp phần xây dựng lực lượng Kiểm lâm vững mạnh./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực