Kiên trì tuyên truyền cho ngư dân trong khai thác hải sản bền vững

Thứ năm, 09/03/2023 18:47
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, phải kiên trì trong công tác tuyên truyền, qua đó thay đổi nhận thức của ngư dân trong tham gia bảo vệ tài nguyên thủy hải sản và khai thác bền vững. Đồng thời, tập huấn, cung cấp kỹ năng, kiến thức trong chuyển đổi nghề cho ngư dân.
 Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: M.L)

Ngày 9/3, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) họp bàn với các đơn vị liên quan nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai Kế hoạch hành động 180 ngày theo Quyết định 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ tư.

Thông tin về thực hiện Kế hoạch 180 ngày hành động, ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản cho biết, ở Trung ương đã tổ chức nhiều hội nghị với các bộ, ngành và các địa phương trong thực hiện khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về gỡ thẻ vàng IUU; ban hành các văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện Kế hoạch hành động.

Đến nay, các tỉnh, thành phố ven biển đã ban hành Kế hoạch hành động, đồng thời tăng cường nguồn lực chống khai thác IUU tại địa phương. Một số địa phương đã đẩy mạnh truyền thông, làm việc với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng trong việc lập hồ sơ các tàu cá vi phạm; phân công cán bộ phối hợp với nghiệp đoàn nghề cá để truyền thông tăng cường tuyên truyền cho ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Về quản lý, kiểm soát hoạt động tàu cá và thực thi pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, Cục thủy sản đã tổ chức các đoàn kiểm tra và yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tàu cá không duy trì kết nối, tháo lắp sai quy định các thiết bị hành trình; rà soát, cập nhật tàu nguy cơ cao vi phạm IUU, đối với những trường hợp vi phạm, Tổng cục Thủy sản đang đề xuất xử lý bằng hình ảnh…

Phát biểu tại cuộc họp, với các tàu cá còn vi phạm chống khai thác IUU, ông Nguyễn Quang Hùng – Cục trưởng Cục Kiểm ngư đề xuất Bộ trưởng có thư ngỏ cho bà con ngư dân và doanh nghiệp, kết hợp với đó là truyền thông và dưới địa phương, các hội quán có sự vào cuộc của hội, đoàn thể, tổ chức ở địa phương nhằm xử lý các điểm nóng, đặc biệt là những tỉnh, huyện, xã có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, phát triển bền vững với 3 trụ cột chính là kinh tế, môi trường, xã hội, trong đó yếu tố xã hội chính là con người, cụ thể ở đây là ngư dân. Vì vậy phải đổi mới cách tiếp cận trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức chống khai thác IUU.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, phải hướng vào ngư dân, phải hiểu được người dân đang nghĩ gì và muốn gì?. Đồng thời, phải kiên trì trong tuyên truyền, qua đó thay đổi nhận thức của ngư dân trong tham gia bảo vệ tài nguyên thủy hải sản và khai thác bền vững. Cùng với đó, tập huấn, cung cấp kỹ năng, kiến thức trong chuyển đổi nghề cho ngư dân.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về Đề án nuôi biển và mô hình cộng đồng quản lý trong bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực