Lùi thời gian khai thác đường sắt metro Nhổn – ga Hà Nội

Thứ hai, 13/03/2023 19:59
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – UBND TP. Hà Nội vừa trình văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin điều chỉnh lùi thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội.
 Tàu metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Ngày 13/3, UBND TP. Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin điều chỉnh thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vào tháng 8 năm nay, thay vì cuối năm 2022 như kế hoạch.

Theo đó, để khai thác thương mại đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, thành phố dự kiến hoàn thành gói thầu CP5 tại khu Depot vào tháng 5/2023 và nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023.

Đồng thời, các đơn vị liên quan còn tổ chức giai đoạn vận hành thử cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca/ngày, 7 ngày/tuần, thời gian này dự kiến trong 8 tuần, bắt đầu từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023.

Trước đó, hồi tháng 8/2022, trong buổi làm việc với TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm 2022 và nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Được biết, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Chiều dài tuyến đường sắt đô thị này là 12,5km; gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Đi qua các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Deport được đặt tại Nhổn có diện tích 15ha.

Tuy nhiên, sau 13 năm triển khai, tiến độ dự án mởi chỉ đạt khoảng 75% và tăng tổng mức đầu tư từ hơn 18.000 tỷ đồng lên hơn 34.000 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài 318km.

- Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh, dài khoảng 38,7km.

- Tuyến số 2: Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình, dài 35,2km, là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai, kết nối với tuyến số 2A.

- Tuyến số 3: Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 21km, sau năm 2020 sẽ phát triển tuyến số 3 tới Sơn Tây, tổng chiều dài dự kiến là 48km.

- Tuyến số 4: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh. Tuyến dài 53,1km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, 2, 3 và 5.

- Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, dài 34,5km.

- Tuyến số 6: Nội Bài - Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi, kết nối với tuyến số 4 tại Cổ Nhuế và tuyến số 7 tại Dương Nội, dài 43km.

- Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới phía Tây Nhổn - Vân Canh - Dương Nội, kết nối với tuyến số 4 tại đoạn Đại Mạch và Tây Tựu, với tuyến số 6 tại đoạn Dương Nội, dài khoảng 35km.

- Tuyến số 8: Cổ Nhuế - Vành Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá, dài khoảng 28km.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực