Nâng cấp Quốc lộ 28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng

Thứ tư, 06/10/2021 19:28
(ĐCSVN) - Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL 28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, tiến độ thực hiện dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Nhiều đoạn đường đèo dốc, đường cong bán kính nhỏ nên việc vận chuyển hàng hóa trên QL28B tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Ngày 6/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng.

Cụ thể, Dự án có điểm đầu tại Km 0+00, giao QL1A tại Km 1656+900 (huyện Bắc Ninh, tỉnh Bình Thuận) và điểm cuối tại Km 68+100 – ngã ba Tahine giao với QL20 tại Km 185+690 (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Với tổng chiều dài tuyến khoảng 69km được đầu tư quy mô đường cấp III, đạt vận tốc thiết kế 60 – 80km/h; chiều rộng nền đường là 12m và mặt đường là 11m. Khổ cầu bằng khổ nền đường; riêng đoạn qua đèo Đại Ninh, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất khó khăn, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam là chủ đầu tư Dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước; tiến độ thực hiện hoàn thành năm 2025.

Dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vấn ngân sách trung ương trong nước cho dự án là gần 1.300 tỷ đồng.

Dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng theo quy hoạch. Cùng đó, tăng cường liên kết vùng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông – Tây kết nối khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh miền Trung và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải miền Trung.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, QL28B là tuyến đường đối ngoại quan trọng của các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Đây là trục giao thông hướng Đông – Tây ngắn nhất, nối liền địa phận giữa tỉnh Bình Thuận với Lâm Đồng, kết nối tuyến QL20, phát triển kết nối giữa các vùng ven biển tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, cảng tổng hợp Quốc tế Vĩnh Tân với các tỉnh Tây Nguyên, vùng kinh tế Đông Bắc Campuchia.

Sau khi được đầu tư xây dựng sẽ tạo thuận lợi giảm chi phí vận doanh của hàng hóa, phát triển sản xuất, tiêu dùng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đồng thời, tăng cường năng lực vận chuyển alumin, than đá và các vật tư thiết yếu cho 2 nhà máy của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thông qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, phát triển dịch vụ logistics;

Góp phần nâng cao hiệu quả khai thác du lịch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên.

Trước đây, tuyến đường này chuyên dùng để phục vụ thi công Nhà máy thủy điện Đại Ninh, hiện trạng mặt đường láng nhựa khá nhỏ hẹp rộng 5,5m được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ lâu với quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước.

Hiện, nền mặt đường đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo an toàn giao thông. Do đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường là hết sức cấp thiết.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực