Ngày 19/12 sẽ khai mạc Diễn đàn Mekong Startup - Lần I năm 2022

Thứ năm, 08/12/2022 22:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”, Diễn đàn Mekong Startup - Lần I năm 2022 diễn ra từ ngày 19 – 20/12/2022, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp (Số 181 Ngô Thời Nhậm, Phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

 

leftcenterrightdel
 Diễn đàn Mekong Startup - Lần I năm 2022 diễn ra từ ngày 19 – 20/12/2022, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Đồng Tháp (Ảnh: Như Ý)

Chiều 08/12, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo Diễn đàn Mekong Startup – Lần I năm 2022 để kịp thời thông tin đến các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh về những hoạt động nổi bật sẽ diễn ra trong Diễn đàn.

Diễn đàn thu hút trên 350 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Mục tiêu lớn nhất của Diễn đàn là để hiệu triệu, tập hợp, thúc đẩy khí thế, hành động của cả hai khu vực công - tư, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch tích hợp ĐBSCL) theo hướng “phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng”. Trọng tâm vào bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Đồng chí Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp tổ chức một Diễn đàn Khởi nghiệp ở quy mô cấp vùng, với chủ đề nội dung hướng đến còn đang rất mới mẻ. Thậm chí là có nhiều cách định nghĩa, tiếp cận và triển khai thực hiện còn chưa nhất quán, đồng bộ. Trong phạm vi của Diễn đàn lần này, chúng ta chỉ có thể nhận diện, nêu ra hết các vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau (chính quyền, nhà khoa học, doanh nghiệp, khởi nghiệp,...), để từ đó có tác động đến tư duy, nhận thức và hành động theo mục tiêu, định hướng chung.

Đây là những nội dung trọng tâm cho bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng. Đồng thời, cụ thể hóa chủ trương “phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng”; và thực hiện mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Tuy nhiên, tho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đây không phải là bài toán có thể giải quyết trong ngắn hạn; cũng không phải của chỉ riêng một địa phương, hay một tổ chức, cá nhân nào. Nó đòi hỏi sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của cả khu vực, các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cả cộng đồng; huy động cả nguồn lực công và tư, trong và ngoài nước.

Do vậy, Diễn đàn được tỉnh Đồng Tháp tổ chức ở quy mô cấp vùng; với việc tham gia chủ trì của cấp Chính phủ, Bộ - ngành Trung ương; sự đồng hành của các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; các đơn vị, tổ chức trong nước và quốc tế; các doanh nghiệp dẫn đầu và các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ ứng dụng “muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”.

Ban tổ chức kỳ vọng Diễn đàn sẽ là nơi tập hợp tiếng nói, nguồn lực của cả khu vực công và khu vực tư nhân; là nơi kết nối, hợp tác, thúc đẩy và gắn kết các xu hướng đổi mới sáng tạo với các mô hình kinh doanh truyền thống của vùng để tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp và kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long.

 

 

 

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực