Phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận

Thứ năm, 02/02/2023 19:20
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải đang phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Nằm ở phía Đông Bắc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, Vĩnh Hải là xã bãi ngang ven biển. Toàn xã có 5 thôn, trong đó có 2 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số Raglay sinh sống. Bà con đều mong muốn biến nơi đây thành hình mẫu kết hợp giữa bảo tồn đa dạng sinh học với các giá trị văn hóa dân tộc. 

 Vịnh Vĩnh Hy - một trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam

Đường đến xã Vĩnh Hải rất thuận lợi vì có tuyến tỉnh lộ 702 nối liền với Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, thủ phủ tỉnh Ninh Thuận. Vĩnh Hải có nhiều tiềm năng du lịch, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước như: Vịnh Vĩnh Hy - một trong 4 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam; Vườn Quốc gia Núi Chúa - một trong 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam đã được UNESCO công nhận; làng nho Thái An… Đây là những điều kiện thuận lợi đưa Vĩnh Hải trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận.

Đồng chí Nguyễn Thành Mỹ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể địa phương đã tập trung tuyên truyền và tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm quảng bá hình ảnh, con người địa phương với du khách trong và ngoài tỉnh.

Nhờ đó, nhiều dự án được đầu tư, đưa vào sử dụng, các điểm du lịch trong và ngoài địa bàn được kết nối đã góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch Vĩnh Hải.

Hiện nay, nói đến du lịch Vĩnh Hải là nói đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, điển hình là Amanoi Resort Vĩnh Hy - khu nghỉ dưỡng đắt giá và xa xỉ nhất Việt Nam; làng du lịch Vĩnh Hy và các sản phẩm du lịch hấp dẫn: lướt ván diều, lặn biển ngắm san hô, mô tô nước; di tích lịch sử cách mạng CK19; làng nghề thủ công mỹ nghệ, sinh hoạt nhạc cụ Mã La của đồng bào Raglay; khu du lịch sinh thái bãi rùa đẻ Thái An… Năm 2022, Vĩnh Hải đã đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan du lịch, tăng hàng chục nghìn lượt khách so với năm 2021.

 Biển xanh, cát trắng, nắng vàng với một bên là núi đồi xanh thẳm dưới tán lá rừng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới là những điều kiện thuận lợi đưa Vĩnh Hải trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Ninh Thuận

Vĩnh Hải có lợi thế là nằm trên cung đường ven biển của tỉnh Ninh Thuận. Khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp với cây nho. Những năm gần đây, nắm bắt thị hiếu du lịch trải nghiệm của du khách, người dân xã Vĩnh Hải đã đưa vào khai thác sản phẩm du lịch thăm quan vườn nho kết hợp với bán nho tươi, si rô nho...

Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Hải khuyến khích bà con mở rộng diện tích nho. Hiện toàn xã có 275 ha nho, trong đó có mô hình cánh đồng nho lớn tới gần 30 ha. Sở hữu những bí quyết chăm sóc riêng nên sản lượng, chất lượng nho Vĩnh Hải vượt trội hơn hẳn những nơi khác.

Ninh Thuận nói chung, Vĩnh Hải nói riêng có điều kiện tự nhiên ít thuận lợi, khí hậu khắc nghiệt với lượng mưa thấp, nắng nóng quanh năm, thường khô hạn, thiếu nước vào mùa khô. Và chính những cánh đồng nho xanh ngắt dọc theo tỉnh lộ 702 khiến du khách thích thú tới mức quên đi cái nắng đến cháy da ở nơi được gọi là khô hạn nhất Việt Nam.

Dưới tán giàn nho mát rượi, chị Lý Thị Thu đến từ Hà Nội phấn chấn: “Thích nhất là được thỏa sức ngắm nhìn và thoải mái chọn cắt những chùm nho ưng ý nhất để làm quà cho người thân và bạn bè. Tham quan miễn phí mà giá thì rẻ, nho đỏ có 40.000 đồng/kg. Chủ vườn thân thiện, không chèo kéo, nài ép. Khách du lịch được tùy ý chụp ảnh lưu niệm, không giới hạn thời gian”.   

Tham quan trải nghiệm làng nho Thái An là một sản phẩm du lịch được du khách ưa chuộng khi tới Vĩnh Hải

Việc phát triển loại cây ăn quả đặc thù kết hợp với mô hình du lịch sinh thái là cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hải nhằm thu hút du khách và tạo ra sinh kế mới với thu nhập cao, góp phần cải thiện đời sống người dân và xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, thú vị cho du lịch Ninh Thuận.

Tiếp xúc với người dân Vĩnh Hải có thể cảm nhận thấy họ vô cùng tự hào về Vịnh Vĩnh Hy. Vịnh Vĩnh Hy nằm trong phạm vi khu bảo tồn biển của Vườn quốc gia Núi Chúa, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận. Con đường ven biển đưa du khách tới Vĩnh Hy đẹp hút hồn với một bên là vẻ đẹp hoang sơ của  biển xanh, cát trắng, nắng vàng, một bên là núi đồi xanh thẳm dưới tán lá rừng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới.  

Trong vùng lõi Vườn Quốc gia Núi Chúa có 2 thôn Cầu Gãy và Đá Hang thuần đồng bào dân tộc Raglay, một dân tộc có nền văn hóa đặc sắc gắn với điều kiện môi sinh của cư dân nông nghiệp nương rẫy vùng Nam Trung bộ.

Ông Cao Văn Đen - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người có uy tín thôn Cầu Gãy nói, sau khi Núi Chúa được UNESCO công bố là Khu dự trữ sinh quyển thế giới (tháng 9/2021), chính quyền các cấp và Vườn Quốc gia đã có nhiều giải pháp giúp người Raglay chuyển đổi sinh kế.

Từ chỗ phụ thuộc vào khai thác lâm sản như trước đây, nay đồng bào chuyển sang tham gia vào các mô hình du lịch sinh thái, làm đồ trang sức bằng các loại hạt rừng; vào các tổ dẫn đường, mang vác đồ cho du khách hoặc làm nghề ủ rượu cần, làm nỏ, làm đàn Chapi, múa Mã La… nhằm phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc. Bà con Raglay đều có mong muốn biến nơi đây thành hình mẫu kết hợp giữa bảo tồn đa dạng sinh học với các giá trị văn hóa của dân tộc thiểu số tại chỗ./.

Bài, ảnh: Phương Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực