Phú Thọ: Tam Nông đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ sáu, 01/03/2024 18:23
(ĐCSVN) - Trao Quyết định, Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang yêu cầu, Tam Nông tiếp tục xác định mục tiêu lộ trình phù hợp hướng tới xây dựng huyện NTM nâng cao… phấn đấu để trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Ngày 1/3, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tam Nông đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông

Báo cáo tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Tam Nông chia sẻ, năm 2010, cùng với các địa phương khác trong tỉnh, Tam Nông bắt tay vào thực thiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong điều kiện xuất phát điểm kinh tế thấp, kết cấu hạ tầng thiếu lại không đồng bộ, thu nhập và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn... Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòn bẩy để thay đổi tích cực, toàn diện diện mạo nông thôn, huyện đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, đồng thời quán triệt đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, nội dung chương trình đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động được tăng cường với các hình thức phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn đã phát huy tác dụng tích cực trong việc thay đổi nhận thức, hành động của đại đa số người dân trong vai trò chủ thể, đồng tâm hợp sức xây dựng cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Đến nay, sau hơn 12 năm chung sức, đồng lòng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, với quan điểm, phương châm “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”; xác định người dân là chủ thể, lấy sức dân là chính, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, huyện Tam Nông đã hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Diện mạo các xã, thị trấn trong huyện ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Tiêu biểu trong 12 năm qua, tổng số vốn đầu tư cho Chương trình NTM của huyện là gần 2.200 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 132 tỉ đồng.

12 năm qua, tổng số vốn đầu tư cho Chương trình nông thôn mới của Tam Nông là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp được hơn 132 tỷ đồng cùng ngày hàng trăm nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến đất, công trình, vật tư trên đất, hoa màu...

Cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội vào cuộc với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao đã tạo nên những chuyển biến, diện mạo các vùng quê trong huyện. Hiện, 11/11 xã đạt chuẩn NTM, trong đó hai xã đạt chuẩn NTM nâng cao; thị trấn Hưng Hóa đạt chuẩn đô thị văn minh. 19 khu dân cư được công nhận khu NTM kiểu mẫu. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2023, thu nhập bình quân đạt 53,3 triệu đồng/người/năm, tăng gấp ba lần so với năm 2011; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 2,33%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được xây dựng vững mạnh toàn diện.

Với những nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, huyện Tam Nông đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2023 vào ngày 06/2/2024.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang trao Bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng huyện Tam Nông đạt chuẩn NTM năm 2023

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang đã trao Quyết định, Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà huyện Tam Nông đã nỗ lực, cố gắng đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định, hơn 12 năm triển khai thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, huy động được cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang yêu cầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông tiếp tục xác định mục tiêu lộ trình phù hợp hướng tới xây dựng huyện NTM nâng cao. Tổ chức quản lý tốt quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, phát huy vai trò, vị trí, phấn đấu để trở thành vùng kinh tế động lực của tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Quang đề nghị Tam Nông đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, các khu, cụm công nghiệp, dịch vụ, xây dựng đô thị và nông thôn đảm bảo đồng bộ, hiện đại, hài hòa với thiên nhiên và môi trường; phát triển kinh tế nông nghiệp nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, gắn với thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và xây dựng NTM ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Tam Nông Vương Đức Thuỷ phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, đồng chí Bí thư Huyện ủy Tam Nông Vương Đức Thuỷ khẳng định, sớm triển khai các chương trình, kế hoạch để tiếp tục xây dựng huyện Tam Nông trở thành huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Qua đó, hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị được giao./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực