Quyết liệt bảo đảm mục tiêu Quy hoạch điện VI

Thứ ba, 13/04/2010 21:14

 

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp (Ảnh: Internet)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch Điện VI quyết định một loạt các biện pháp cấp bách nhằm giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Quy hoạch trong ngày 13/4.

Khó khăn về nguồn điện do nhiều dự án chậm tiến độ

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nếu không tính 350 MW bị chậm từ năm 2009, dự kiến tổng công suất các nguồn điện đưa vào vận hành trong năm 2010 sẽ chỉ đạt khoảng 2.612 MW, thấp hơn 723 MW so với mức 3.335 MW theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch Điện VI ( Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm 2025).

Như vậy, trong khi tăng trưởng phụ tải tiếp tục tăng cao thì việc chậm bổ sung các nguồn mới càng làm gia tăng tình trạng thiếu điện. Ngay các dự án dự kiến đưa vào vận hành đầu năm cũng đều chậm nên việc cung cấp điện cho các tháng mùa khô năm 2010 càng gặp nhiều khó khăn khi lượng nước về các hồ chứa ít hơn mọi năm.

Rà soát tiến độ chung, trong tổng số 35 dự án nguồn điện đang thi công, chỉ có một số dự án bám sát tiến độ là Thủy điện Srêpok 3, Srêpok 4, Sông Tranh 2, Khe Bố và Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2... Còn lại hầu hết các dự án đang bị chậm từ 2 đến 6 tháng.

Nguyên nhân chính bị chậm tiến độ, theo giải trình là do tình hình giải ngân vốn từ Quý IV/2009 của Ngân hàng Phát triển VN và các NHTM trong nước thường bị chậm, nhỏ giọt, tồn đọng việc thanh toán ở một số dự án tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí một số dự án lên tới hàng trăm tỷ đồng như Thủy điện Sông Tranh 2, Sê San 4.

Ở nhiều dự án khác, nhân lực và thiết bị thi công của các nhà thầu chưa đáp ứng, đặc biệt có dự án thiếu cán bộ kỹ thuật làm hồ sơ hoàn công, nghiệm thu cũng ảnh hưởng tới việc thu xếp vốn. Tình trạng chậm cung cấp bản vẽ thi công, bản vẽ công nghệ và dự toán tồn tại ở nhiều dự án, công tác chạy thử, hiệu chỉnh ở các dự án nhiệt điện thường bị kéo dài do nhiều vấn đề phát sinh ngoài dự kiến. Cuối cùng là việc giải phóng mặt bằng một số dự án bị kéo dài.

Trong khi đó, kế hoạch khởi công 16 dự án nguồn điện trong năm 2010-2011 nhìn chung có thể đảm bảo tiến độ, trừ các dự án nhiệt điện do chưa thu xếp xong nguồn vốn hoặc việc tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu EPC mất nhiều thời gian giải quyết thủ tục. Cá biệt một số dự án còn chưa xác định được nguồn năng lượng sơ cấp.

Đảm bảo tối đa cung ứng điện cho nền kinh tế

Theo đánh giá chung, việc chậm tiến độ các dự án điện hiện nay sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, cần được giải quyết, tháo gỡ đồng bộ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án cần phải quyết liệt hơn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tối đa cung ứng điện cho nền kinh tế. Từng dự án phải rà soát lại từ khâu thu xếp vốn, thiết kế đến tiến độ khởi công.

Nhà nước sẽ sớm tháo gỡ vướng mắc cơ chế cho các dự án BOT. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngay hướng dẫn thực hiện Nghị định 108/2009/NĐ-CP, tạo khung pháp lý đầy đủ cho chủ đầu tư tiến hành đàm phán, đấu thầu, triển khai dự án. Bộ Công Thương đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện, trình duyệt Nghị định về Nhà máy điện hạt nhân, các dự thảo chiến lược, quy hoạch phát triển năng lượng mới và tái tạo, tạo cơ sở pháp lý bước đầu để thực hiện các dự án nguồn mới này ở Việt Nam.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án để giải quyết triệt để các vướng mắc về bồi thương, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, định canh, đảm bảo sớm ổn định đời sống và sản xuất cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Các ngân hàng xem xét, cân đối vốn để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án, giải ngân vốn kịp thời cho các dự án đảm bảo tiến độ, có khả năng đưa vào vận hành sớm. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động giải quyết các trường hợp vượt mức đầu tư do trượt giá hoặc vượt hạn mức vay ưu đãi.

Lên tiến độ từng khâu, gắn trách nhiệm rõ ràng

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các cơ quan quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện xây dựng tiến độ từng khâu và xác định trách nhiệm rõ ràng trong trường hợp không đảm bảo tiến độ.

Phó Thủ tướng đã cho ý kiến giải quyết, tháo gỡ từng vướng mắc ở các dự án cụ thể như việc thu xếp vốn vay, vốn đối ứng, các thủ tục hợp đồng, bàn giao mặt bằng, các giải pháp tập trung nhân lực, vật lực cũng như yêu cầu đẩy nhanh việc cung cấp bản vẽ thiết kế, thi công, cung ứng vật tư công nghệ.

Các đơn vị liên quan rà soát, xử lý tình trạng đấu nối chậm với các dự án nguồn, các dự án mua điện từ Lào, Campuchia, các báo cáo về kế hoạch phát triển ngành than, việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than. Đây là những khó khăn lớn, nếu không xử lý được sẽ ảnh hướng lớn tới mục tiêu chung của các quy hoạch điện hiện nay và sau này.

Công tác phê duyệt thêm các trung tâm điện lực và dự án điện cần tiếp tục đẩy mạnh, nhất là quy hoạch sớm các địa điểm tiềm năng để phát triển các nhà máy nhiệt điện than do điều kiện quỹ đất ngày càng hạn hẹp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực