Ra mắt “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực”

Thứ tư, 29/03/2023 16:52
(ĐCSVN) - Việc “Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực” trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh trên địa bàn quận.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh kết quả người dân tra cứu tên bảng hiệu trên WEBGIS.

Sáng 29/3, UBND Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt giải pháp "Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (WEBGIS) quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực" trên địa bàn.

Theo ông Dương Quang Nghĩa, Phó Phòng Kinh tế Quận 1, một hộ kinh doanh khi thành lập phải thực hiện các thủ tục hành chính như: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, mã số thuế, các loại giấy phép đủ điều kiện kinh doanh (rượu, thuốc lá, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường).

Dù hiện nay, các thủ tục hành chính đã được giải quyết cấp độ 3, 4 và sử dụng các phần mềm nội nghiệp do các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận quản lý riêng biệt nhưng không thể chia sẻ thông tin ra ngoài vì lý do bảo mật, nghiệp vụ, vì vậy, khi các đơn vị khác có liên quan phát hiện sai số, dữ liệu sai thông tin phải mất thời gian gửi lại cho cơ quan chuyên môn chỉnh sửa, cập nhập, xử lý trên phần mềm nội nghiệp.

Những bất cập này sẽ được giải quyết khi ứng dụng WEBGIS quản lý hộ kinh doanh (địa chỉ https://gis.quan1hcm.gov.vn) được đưa vào sử dụng. Người dân có thể quét ô phố hình tròn theo bán kính tùy chọn để có cái nhìn tổng thể về số lượng hộ kinh doanh hiện có, các cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở y tế đang trú đóng trong ô phố đã chọn; từ đó, giúp người dân có thể đưa ra quyết định đầu tư, thành lập hộ kinh doanh tại địa điểm phù hợp, biết được khu vực hạn chế kinh doanh ngành nghề có điều kiện như: rượu, thuốc lá, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng, kinh doanh hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh kết quả người dân quét ô phố hình tròn trên WEBGIS.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Dữ liệu luôn đáp ứng tiêu chí sống, sạch, đúng, đủ. WEBGIS giúp tất cả các đơn vị có thông tin hộ kinh doanh để quản lý, liên thông, chia sẻ, trích xuất danh sách theo yêu cầu, cập nhật kịp thời; hệ thống được cập nhật tự động, không mất thời gian xử lý dữ liệu; thống nhất dữ liệu quản lý tham mưu tốt cho lãnh đạp cơ quan các chính sách...

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Minh cho biết: Việc triển khai 2 giải pháp: “Ứng dụng GIS quản lý hộ kinh doanh theo thời gian thực” và “Cấp giấy phép điện tử đối với thủ tục cấp Giấy phép sử dụng tạm vỉa hè và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chứng minh sự quyết tâm trong thực hiện chuyển đổi số của quận 1 góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công phục vụ người dân trên địa bàn Thành phố. Đây là một bước tiến quan trọng trong nâng cao chất lượng quản lý và cải thiện môi trường kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Duy An phát biểu nhấn mạnh: Quận luôn xác định những nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân là trách nhiệm phải thực hiện. Vì vậy, thời gian qua, Quận luôn đổi mới các tiện ích để người dân có thể thực hiện thuận tiện nhất các thủ tục hành chính.

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Duy An, trong tương lai, hệ thống WEBGIS của quận sẽ mở rộng theo hướng cập nhật thêm các doanh nghiệp trên địa bàn. Theo quy định hiện hành, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, công tác hậu kiểm được giao về cho quận.

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 đề nghị các cơ quan chuyên môn quận lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, người dân để hoàn thiện phần mềm; hoàn chỉnh kho dữ liệu trên hệ thống; thực hiện nghiêm quy chế quản lý các hộ kinh doanh, định kỳ có báo cáo để đảm bảo an toàn, thực hiện đối chiếu…/.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực