Tăng trưởng tín dụng tiếp tục là hoạt động trọng tâm của ngành Ngân hàng

Thứ ba, 20/02/2024 13:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, năm 2024 toàn hệ thống ngân hàng phải nêu cao trách nhiệm trong hoạt động để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục là hoạt động trọng tâm trong năm 2024.
 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: MP)

Ngày 20/2 tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. 

Nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng sát thực tế

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, năm nay các tổ chức tín dụng phải có những đánh giá, nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng bám sát thực tế. Cùng với đó, tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, để từ đó giảm lãi suất cho vay đối với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn huy động, nguồn vốn cho vay để đảm bảo kiểm soát các rủi ro như về tín dụng, thanh khoản…

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế toàn cầu tiếp tục dự báo mức tăng trưởng thấp hơn năm 2023, bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ thế giới sẽ tiếp tục có những khó khăn, phức tạp. Là một nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về ưu tiên hỗ trợ tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tại Nghị quyết 01/NQ-CP và các văn bản chỉ đạo, thực hiện các giải pháp điều hành hoạt động tín dụng, tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng.

Trong năm 2024, NHNN tiếp tục điều hành tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống các TCTD khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; nghiên cứu đổi mới công tác điều hành tăng trưởng tín dụng. Thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ (CSTT); khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”. NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên tổ chức các Hội nghị kết nối doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp bằng hình thức phù hợp theo vùng và tại tất cả các tỉnh, thành phố. Chỉ đạo các NHTM đồng thời chủ động tổ chức Hội nghị khách hàng để tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng…

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: M.P) 

Tháng đầu năm tín dụng  toàn hệ thống sụt giảm

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang cho biết, tháng 01/2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023 do tăng trưởng kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với các thách thức khi cầu thế giới dự kiến vẫn tăng thấp, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 được nhiều tổ chức quốc tế dự báo thấp hơn 2023, tác động đến hoạt động thương mại, đầu tư và các ngành sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo.

Theo lý giải của đại diện NHNN Hà Thu Giang, nguyên nhân của sự sụt giảm là do những khó khăn đến từ thế giới, cầu tín dụng trong nước có thể tiếp tục bị tác động bởi sự khó khăn trong đầu ra của doanh nghiệp dẫn đến nhu cầu vay vốn giảm. Đối với thị trường bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã được thông qua và nhiều văn bản hướng dẫn sẽ được ban hành thực hiện được kỳ vọng là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, cho thị trường bất động sản phát triển bền vững; tăng nguồn cung nhà ở nhất là sản phẩm phục vụ người có thu nhập thấp, đối tượng chính sách. Các chính sách hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp (như chính sách giảm thuế VAT,…) tiếp tục được triển khai, các dự án đầu tư công sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư, các chính sách thương mại tiếp tục được củng cố và mở rộng,…sẽ tạo đà thúc đẩy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thanh Tùng, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này đến hết tháng 1 là 1,24 triệu tỷ đồng, giảm 2,3% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do tăng trưởng ở cả mảng tín dụng bán lẻ và tín dụng bán buôn đều suy giảm do tình hình kinh tế, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, thu nhập của người dân giảm. 

Do đó, theo lãnh đạo Vietcombank, dư nợ tín dụng có xu hướng giảm vào tháng 1, tháng 2 hàng năm và sẽ tăng trở lại vào các tháng tới là không có gì bất thường. “Khoảng cuối quý I và đầu quý II/2024, tín dụng của khách hàng doanh nghiệp, cá nhân sẽ tăng trở lại”, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Ông Trần Long, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng cho biết tín dụng tháng 1/2024 cũng giảm 1,25% so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, ông Long cho rằng đây là mức giảm như thường lệ của các năm trước.

Nguyên nhân khiến tín dụng suy giảm tháng đầu năm là do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn chậm, các động lực tăng trưởng phục hồi chậm, hoạt động của doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn vướng mắc, năng lực tài chính của doanh nghiệp sút giảm…

Tại khối ngân hàng TMCP tư nhân, lãnh đạo Ngân hàng Quân đội (MB) cũng chia sẻ tín dụng tháng 1/2024 của ngân hàng này cũng giảm 0,7%. Nguyên nhân là do cầu tín dụng thấp, sức hấp thụ vốn kém.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng cho biết, sức hấp thụ vốn đang rất yếu. Ông Vinh cho rằng, nhìn vào nền kinh tế phải thừa nhận nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển nhưng tập trung ở các doanh nghiệp nước ngoài, nhóm các dự án lớn, đầu tư công. Khu vực kinh tế tư nhân, chỉ có 1 – 2% nhóm này có sức chịu đựng và tiếp tục phát triển, còn lại cực kỳ khó khăn. Trong khi đó, các ngân hàng, nhất là các ngân hàng cổ phần đa phần phân khúc chính là khu vực tư nhân.

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đánh giá, việc tín dụng sụt giảm trong tháng đầu năm là do tính chất quy luật, giai đoạn đầu năm tín dụng thường không tăng. Cùng với đó là khó khăn từ nền kinh tế và khả năng hấp thụ của doanh nghiệp, nhất là cho vay tiêu dùng khó khăn nên tín dụng chững lại chứ không phải do cơ chế, chính sách hay là do hoạt động của ngân hàng hiện nay.

Để kích cầu tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng đề nghị Chính phủ cần có chiến lược kích cầu; đồng thời, các địa phương cần có các tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý cho các dự án, doanh nghiệp.

Đồng thời, một số ngân hàng thương mại cũng đề nghị NHNN tiếp tục gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN thêm 6 đến 12 tháng nữa để giảm áp lực cho cả doanh nghiệp lẫn ngân hàng./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực