Tập trung đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Thứ tư, 22/02/2023 18:26
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như các Viện, trường phải nhận thức rõ “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và cụ thể hóa bằng hành động trong lĩnh vực mình quản lý.

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: M.L)

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ và môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay nguồn tài chính cho khoa học công nghệ không thiếu nhưng nằm ở những đầu mối khác nhau như: các chương trình quốc gia, nguồn từ địa phương, nguồn từ các doanh nghiệp trong khi ở Bộ chỉ một phần nhỏ, tuy nhiên, việc khai thác các nguồn bên ngoài Bộ của chúng ta còn rất yếu. Vai trò của các cơ quan nội tại trong Bộ, các Cục, các đơn vị, các trung tâm, các viện, các trường và khối các nhà khoa học là vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta không đổi mới tư duy thì việc huy động nguồn lực bên ngoài sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Giáo sư Phạm Văn Toản, Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã cụ thể hóa chi tiết kế hoạch hành động của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vấn đề là cần tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về thể chế khoa học công nghệ trong nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, khoa học công nghệ có vai trò quan trọng và quyết định trong tăng trưởng của ngành nông nghiệp và kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản thời gian qua. Do đó, các đơn vị trực thuộc cũng như các Viện, trường phải nhận thức rõ Chiến lược và cụ thể hóa bằng hành động trong lĩnh vực mình quản lý.

“Chúng ta đã có Chiến lược của các lĩnh vực ngành hàng, hàng năm phải rà soát để khi tổng kết phải chỉ ra những gì đạt được, nguyên nhân khách quan chủ quan, bài học kinh nghiệm, trong đó những giải pháp về khoa học công nghệ là giải pháp rất quan trọng” – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Theo đó, mục tiêu của Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bền vững, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực và quốc tế, gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại. Xây dựng hệ thống các tổ chức khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp đủ tiềm lực và trình độ tạo ra các luận cứ và sản phẩm khoa học có giá trị cao, tiếp thu chọn lọc và làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới, chuyển giao ứng dụng, nhân rộng trong thực tiễn sản xuất; góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nông dân, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực