Thanh Hóa tiến tới nền nông nghiệp hàng hóa lớn và công nghệ cao

Thứ ba, 19/07/2022 11:26
(ĐCSVN) - Là địa phương có đầy đủ các đặc điểm địa hình miền núi, trung du, đồng bằng, chính là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa phát triển các lĩnh vực sản xuất: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp. Với diện tích tự nhiên lớn thứ 5 cả nước, nguồn lao động dồi dào, cùng với những chính sách khuyến khích thu hút doanh nghiệp vào đầu tư... đã trở thành lợi thế của tỉnh cho phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, hiện đại.

Thanh Hóa là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã quyết định ban hành chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 đến 2025, với mục tiêu: Tạo chuyển biến rõ nét về quy mô năng suất chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh về nông, lâm, thủy sản; mở rộng các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có tiềm năng theo chuỗi giá trị, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hình thành được nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn công nghệ cao; một số sản phẩm có lợi thế xây dựng được thương hiệu mạnh; xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động hợp lý; phát triển các hình thức sản xuất hiệu quả; trình độ dân trí văn minh; môi trường sinh thái được bảo vệ; các giá trị văn hóa ở nông thôn được giữ gìn và phát huy; thu nhập và đời sống của người dân ở nông thôn được nâng cao.

Để thực hiện tốt chương trình của Đảng bộ Thanh Hóa đề ra, đồng chí Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh  cho biết:  Thanh Hóa là địa phương có tiềm năng lớn để phát triển sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn với các ưu thế:

Thứ nhất, Thanh Hoá nằm ở cực Bắc Trung bộ - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, vùng đất "Tam Vương Nhị Chúa", là một trong số ít tỉnh trong cả nước có 3 vùng sinh thái trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Thanh Hóa có thể ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với nhiều đặc điểm riêng biệt, nổi trội, tạo nên lợi thế so sánh của tỉnh, như: Hệ thống giao thông thuận lợi và đa dạng; có Cảng hàng không Quốc tế Thọ Xuân; có cửa khẩu quốc tế (Na Mèo); cảng nước sâu Nghi Sơn; Khu Kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam;...

Thứ hai, Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn (11.120 km2), đứng thứ 5 cả nước; trong đó, có 247.463 ha đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng lúa 144.075 ha, đất trồng cây hàng năm khác 59.959 ha, đất trồng cây lâu năm 43.429 ha), có 646.890 ha rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp (rừng đặc dụng 82.123 ha; rừng phòng hộ 163.537 ha; rừng sản xuất 401.230 ha), có 19.000 ha nuôi trồng thủy sản và vùng lãnh hải rộng lớn với bờ biển dài 102 km, thuận lợi cho đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Thứ ba, Thanh Hóa có nguồn nhân lực dồi dào, với dân số trên 3,64 triệu người, đứng thứ 3 cả nước; trong đó gần 80% dân số chủ yếu làm nông nghiệp. Lực lượng lao động khu vực nông thôn cần cù chịu khó, can trường trong phòng chống thiên tai, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết tích lũy kinh nghiệm và ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất; là tỉnh duy nhất có Viện Nông nghiệp; có hệ thống trường đào tạo nghề, trường cao đẳng, trường đại học đào tạo và nghiên cứu, chuyển giao lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thứ tư, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về Tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIV, nhiệm kỳ 2020– 2025 tiếp tục xác định Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là 1 trong 6 Chương trình trọng tâm tập trung thực hiện, HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết về cơ chế, chính sách cho phát triển nông nghiệp;…

Thứ năm, các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã và đang hình thành mang lại hiệu quả thiết thực, là tiền đề để phát triển sản xuất nông nghiệp hiện đại, quy mô lớn: Trong trồng trọt, vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao 158.158 ha gieo trồng; vùng ngô thâm canh năng suất, chất lượng cao 20.000 ha gieo trồng; vùng rau an toàn tập trung trên 12.000 ha gieo trồng;vùng mía thâm canh theo hình thức cánh đồng lớn 20.000 ha; vùng cây ăn quả tập trung gắn với công nghiệp chế biến 7.000 ha;vùng cây thức ăn chăn nuôi 12.700 ha;... Trong chăn nuôi, vùng chăn nuôi bò sữa 15.000 con; lợn hướng nạc 550.000 con; bò thịt chất lượng cao 70.200 con; Gà lông màu 8 triệu con;…Trong lâm nghip, vùng rừng gỗ lớn 56.000 ha; vùng luồng thâm canh 30.000 ha; vùng quế 1.000 ha;… Trong thy sn, vùng nuôi tôm chân trắng thâm canh 500 ha; ngao Bến Tre 1.250 ha;...

Thứ sáu, nhiều doanh nghiệp lớn đã quan tâm đầu tư và đăng ký đầu tư, khởi công dự án đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư đối với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và môi trường đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Trong quá trình thực hiện định hướng, lộ trình phát triển, tỉnh Thanh Hóa luôn dành cho nông nghiệp sự quan tâm đặc biệt. Vì vậy, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình liên quan đến phát triển nông nghiệp. Đồng thời, HĐND tỉnh ban hành và thực hiện nhiều chính sách phát triển nông nghiệp. Gầy đây nhất, giai đoạn 2016-2021, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành và triển khai thực hiện gần 20 chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn bao phủ hầu hết các lĩnh vực, từ trồng trọt, chăn nuôi đến thủy sản, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Theo đó, giai đoạn này, tỉnh đã dành hơn 1.500 tỷ đồng để thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Kinh tế nông nghiệp của tỉnh hiện nay đang được phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3,58%; sản lượng lương thực đạt 1,611 triệu tấn; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đạt 7.732 ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 53,5%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%. Giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng được nâng cao. Nếu năm 2010, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha canh tác của toàn tỉnh chỉ đạt bình quân 30 triệu đồng, thì đến năm 2021, giá trị sản xuất đã tăng lên 112 triệu đồng/ha/năm. Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư hoàn thiện. Việc cải tiến công cụ sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp luôn được tỉnh chú trọng, nhờ đó tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp khâu làm đất đạt 96,8%, gieo trồng đạt 29%, phun thuốc bảo vệ thực vật đạt 75%, thu hoạch đạt 86%, vận chuyển đạt 94,5%. Việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất đã góp phần làm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi lên khoảng 10 - 15%.

 

Đồng chí Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa 

 

Chia sẻ về những định hướng lớn cho phát triển nông nghiệp thời gian tới, đồng chí Cao Văn Cường cho biết: Để phát triển ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay cho từng lĩnh vực của ngành, đảm bảo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 3,0% trở lên, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa xác định những định hướng lớn:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; phát triển các vùng sản xuất chuyên canh, vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, cơ giới hóa đồng bộ; phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị.

Hai là, đẩy mạnh phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ có hiệu quả, trọng tâm là thực hiện tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao theo Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/01/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; tập trung, tạo điều kiện tốt hơn nữa để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp;…

Ba là, tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; từng bước xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng, vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao dọc tuyến đường Hồ Chí Minh; tăng cường hợp tác với các trường học, viện, học viện, các doanh nghiệp trong và ngoài nước để nghiên cứu, ứng dụng, xây dựng mô hình sản xuất có hiệu quả.

Bốn là, rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các cơ chế, chính sách; khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp đủ mạnh, phù hợp với thực tiễn, tạo động lực mới cho phát triển.

Năm là, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm nông sản, các hoạt động kết nối cung cầu; đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp nông nghiệp trong và ngoài nước thông qua các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tham gia các hội chợ quốc tế lớn ngành nông nghiệp tại các thị trường trọng điểm để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đang có triển vọng, mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực.Triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các Hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu các hàng nông sản chủ lực của tỉnh.

Sáu là, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ Trung ương, vốn ODA, vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ. Mở rộng hợp tác với các tổ chức tài chính lớn như WB, ADB, Keximbank, JICA,... nhằm thu hút vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, đưa Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới theo Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới, Thanh Hóa sẽ phát huy tối đa hiệu quả tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững với công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng, các ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp, hạ tầng du lịch, chăn nuôi quy mô lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư để sớm hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại, tạo thêm năng lực sản xuất mới cho tỉnh.

Phát huy hiệu quả các chính sách phân cấp về đất đai, quy hoạch xây dựng, lâm nghiệp trong Nghị quyết số 37/2021/QH15 để tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các hạt nhân kinh tế của tỉnh là 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế nhằm huy động nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, các công trình kết nối liên vùng, kết nối các cực tăng trưởng, các hành lang kinh tế, tạo mạng lưới giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế; tiếp tục thu hút đầu tư các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh, trọng tâm là các dự án thuộc các lĩnh vực hóa dầu và sau lọc hóa dầu, các dự án sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử, dược phẩm, năng lượng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, các dự án sản xuất hàng xuất khẩu, các dự án hạ tầng du lịch bảo đảm khai thác được 4 mùa, các dự án logistics quy mô cấp vùng và liên vùng tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và TP Thanh Hóa, các dự án nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh trên thị trường; từng bước hình thành xa lộ nông nghiệp theo trục đường Hồ Chí Minh...

 

Bài, ảnh: Ngọc Toản - Cao Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực