Thành phố Đồng Xoài quyết tâm giữ vững danh hiệu “Thành phố điều hành, quản lý thông minh”

Thứ sáu, 01/12/2023 21:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Quyết tâm xây dựng một đô thị trẻ trung, năng động với kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, trở thành nơi đáng sống là mục tiêu phấn đấu, là khát vọng cháy bỏng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi công dân thành phố Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) trong hiện tại, cũng như tương lai.
 Các đại biểu dự buổi gặp mặt

Ngày 1/12, TP Đồng Xoài đã tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 5 năm thành lập thành phố (01/12/2018 - 01/12/2023). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành và nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ đã dự họp mặt.

Thành phố Đồng Xoài được thành lập ngày 01/12/2018 với tổng diện tích tự nhiên hơn 167 km2, dân số hơn 150 ngàn người, gồm 8 đơn vị hành chính (6 phường và 02 xã).

Sau ngày thành lập thành phố đến nay, Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ bình quân hàng năm đạt trên 15%. Từ năm 2022, TP Đồng Xoài đã tự chủ cân đối thu, chi ngân sách. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 115 triệu đồng, tăng 55% so với năm 2018 (74 triệu đồng/người/năm).

Công tác quy hoạch, hạ tầng giao thông đô thị phát triển. Từ năm 2018 đến nay, TP Đồng Xoài đã nâng cấp và làm mới 69 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 180 km, mở rộng không gian đô thị. Năm 2020, TP Đồng Xoài là đơn vị cấp huyện đầu tiên của Bình Phước được Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền phát biểu tại buổi gặp mặt.

Điểm sáng nổi bật góp phần cho thành công này là phong trào dân vận khéo “Việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến” đã huy động sức dân mạnh mẽ. Người dân đã đồng thuận hiến gần 116 ha đất, tiết kiệm kinh phí về đền bù giải phóng mặt bằng cho thành phố 926 tỉ đồng.

Đáng chú ý, năm 2022, TP Đồng Xoài đã được Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam ở lĩnh vực “Thành phố điều hành, quản lý thông minh”.

Quyết tâm xây dựng một đô thị trẻ trung, năng động với kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, trở thành nơi đáng sống là mục tiêu phấn đấu, là khát vọng cháy bỏng của Đảng bộ và mỗi công dân Đồng Xoài trong hiện tại, cũng như tương lai.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đánh giá cao kết quả TP Đồng Xoài đã đạt được sau 5 năm thành lập. Đặc biệt là phong trào dân vận khéo “Việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến” được người dân đồng tình, tích cực tham gia. Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, được các huyện, thị bạn trong toàn tỉnh học tập.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: TP Đồng Xoài hôm nay đã bước sang một trang mới trong quá trình phát triển. Những yêu cầu đặt ra đối với thành phố sẽ trọng trách nặng nề và phức tạp hơn trong công tác quản lý và phát triển đô thị; trong việc nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và trong vấn đề tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đồng lòng thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ xây dựng thành phố trong giai đoạn phát triển mới.

 Sau 5 năm thành lập, TP Đồng Xoài có những bước phát triển vượt bậc.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới, đồng chí Trần Tuệ Hiền đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đồng Xoài cần quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục đoàn kết, phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tận dụng những cơ hội phát triển mới có tính đột phá, tập trung nâng cao chất lượng đối với hệ thống tiêu chí đô thị, xây dựng thành phố phát triển nhanh theo hướng hiện đại, bền vững, phát triển kinh tế phải đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Xây dựng kế hoạch mở rộng đô thị Đồng Xoài theo tinh thần Chỉ thị số 23 ngày 06/11/2023 của BTV Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023 - 2030.

Thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ - thương mại. Tích cực thu hút đầu tư; phấn đấu để Đồng Xoài trở thành trung tâm kinh tế của Tỉnh theo lộ trình xây dựng và phát triển thành phố Đồng Xoài đến năm 2030 đã đề ra tại Nghị quyết số 03 và Kết luận 409 của Tỉnh ủy; chú trọng đầu tư cho văn hoá - xã hội nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của nhân dân; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, người Đồng Xoài văn minh, thanh lịch, nghĩa tình, “Người Đồng Xoài nói lời hay, làm việc tốt”, lan tỏa các phong trào “việc phố việc làng, đất vàng cũng hiến” “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”…

TP Đồng Xoài tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đổi mới phương thức hoạt động, tích cực tham gia giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong buổi họp mặt, TP Đồng Xoài đã tổ chức tuyên dương 10 công dân tiêu biểu của thành phố có nhiều đóng góp trong xây dựng, kiến tạo thành phố trong 5 năm qua./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực