Thúc đẩy hợp tác công – tư để phát triển bền vững ngành rau quả Việt Nam

Thứ tư, 07/12/2022 21:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để phát triển bền vững ngành hàng rau quả trong thời gian tới, cần tăng cường các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của khu vực tư nhân, đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư nhằm cùng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác phát triển,…

Đó là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Triển vọng hợp tác công - tư trong phát triển bền vững ngành rau quả Việt Nam” do Văn phòng đối tác phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức chiều 7/12, tại Lâm Đồng.

 Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: M.L)

Là một trong những ngành hàng có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng thời gian qua nhưng ngành rau quả vẫn gặp không ít khó khăn cần được tháo gỡ. Đó là diện tích rau quả mặc dù tăng nhanh nhưng chưa có quy hoạch; tổ chức liên kết sản xuất còn yếu, chi phí sản xuất cao, thất thoát lớn; công nghệ bảo quản và xử lý sau thu hoạch chậm được đầu tư cải thiện và ít được chú ý đầu tư trong lĩnh vực chế biến rau quả,…

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, cần tăng cường các cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư của khu vực tư nhân, trong đó nhấn mạnh đến vai trò đầu tư của các doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Đức, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho rằng, cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn để tập trung xây dựng các mối liên kết trong sản xuất kết hợp trực tiếp với các hệ thống bảo quản, chế biến, tiêu thụ, hướng đến phát triển ngành rau quả Việt Nam bền vững.

Ông Lê Văn Đức cũng cho rằng, trong thời gian tới, việc hợp tác công - tư cần được thúc đẩy hơn nữa. Ngoài hợp tác nghiên cứu giống mới năng suất và chất lượng cần tăng cường hợp tác trong đào tạo đội ngũ nhân lực và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nhất là liên kết với các doanh nghiệp để chuyển giao tiến bộ kỹ thuật hiệu quả ở địa phương.

Tại Hội thảo, ông Vũ Thanh Liêm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT cho rằng, để triển khai các mục tiêu của Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030, cần những nỗ lực rất lớn, không chỉ từ phía Chính phủ mà cả khối tư nhân, doanh nghiệp, người sản xuất trực tiếp cùng tham gia thực hiện ở các quy mô khác nhau.

Theo ông Vũ Thanh Liêm, giải pháp then chốt được ưu tiên thực hiện là đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư để chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác phát triển chuỗi giá trị và các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam, trong đó có ngành rau quả. Bộ NN&PTNT cam kết đẩy mạnh các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp nhằm nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Qua đó, tháo gỡ những khó khăn và hoàn thiện các chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, đặc biệt là cho ngành hàng rau quả để thực hiện tốt Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực