Thúc đẩy việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP

Thứ tư, 01/02/2023 16:20
(ĐCSVN) - Là một nền kinh tế lớn và ủng hộ mạnh mẽ cho thương mại tự do, việc Vương quốc Anh trở thành một thành viên CPTPP sẽ hỗ trợ khối thương mại này định hình các tiêu chuẩn cao về thương mại toàn cầu – đặc biệt là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.
leftcenterrightdel
Quốc vụ khanh Greg Hands gặp Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh 

Ngày 1/2, Quốc vụ khanh về Chính sách Thương mại của Bộ Thương mại Quốc tế Anh, Greg Hands đã đến Hà Nội để thúc đẩy việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tại Hà Nội, Quốc vụ khanh Greg Hands đã có cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh. Trong bối cảnh vòng đàm phán tiếp theo của CPTPP dự kiến sắp diễn ra, Quốc vụ khanh Greg Hands bày tỏ mong muốn của Vương quốc Anh hoàn tất việc gia nhập khối CPTPP trong thời gian sớm nhất. Chuyến thăm này cũng là cơ hội đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Vương quốc Anh - Việt Nam, đồng thời thảo luận về mối quan hệ thương mại song phương đang phát triển mạnh mẽ, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái và trị giá 5,9 tỷ bảng Anh.

Là một trong những thành viên sáng lập CPTPP, Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm châu Á - Thái Bình Dương kéo dài 3 ngày của Quốc vụ khanh Greg Hands, bao gồm Malaysia và Singapore.

Chia sẻ về chuyến thăm, Quốc vụ khanh Greg Hands cho biết: Việc gia nhập CPTPP sẽ tiếp thêm sức mạnh kinh tế cho liên minh thương mại sôi động và năng động này, bổ sung thêm 2 nghìn tỷ bảng Anh vào GDP của CPTPP.

Là một nền kinh tế lớn và ủng hộ mạnh mẽ cho thương mại tự do, việc Vương quốc Anh trở thành một thành viên CPTPP sẽ hỗ trợ khối thương mại này định hình các tiêu chuẩn cao về thương mại toàn cầu – đặc biệt là trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Chuyến thăm của Quốc vụ khanh cũng nhấn mạnh một lần nữa chính sách của Vương quốc Anh thời hậu Brexit, thúc đẩy thương mại nhiều hơn nữa với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - khu vực được dự đoán sẽ chiếm phần lớn tăng trưởng toàn cầu vào năm 2050.

leftcenterrightdel
Quốc vụ khanh Greg Hands hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Quốc vụ khanh Greg Hands cũng đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến. Hai bên hoan nghênh quan hệ đối tác ngày càng phát triển trong lĩnh vực thương mại nông sản - thực phẩm và hợp tác nông nghiệp rộng rãi, dựa trên Bản ghi nhớ đã ký giữa Bộ Nông nghiệp hai nước vào năm ngoái.

Với GDP trị giá 9 nghìn tỷ bảng Anh vào năm 2021, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bao trùm châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ, bao gồm một số nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện tại và trong tương lai.

Việc gia nhập CPTPP có thể giúp 99% hàng xuất khẩu của Vương quốc Anh đủ điều kiện được miễn thuế với các thành viên CPTPP. Việc tham gia sẽ đảm bảo mức thuế thấp hơn đối với các mặt hàng xuất khẩu như rượu whisky và ô tô đang có nhu cầu cao ở khu vực Thái Bình Dương./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực