TP Hồ Chí Minh đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2023

Thứ tư, 07/12/2022 16:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Năm 2023, ​TP Hồ Chí Minh đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023 nhằm thực hiện tốt chủ đề năm và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao tính tự chủ và khả năng thích ứng, chống chịu cao.
 Các đại biểu dự Kỳ họp - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ngày 7/12, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc Kỳ họp thứ 8 xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh của Thành phố năm 2022, đề ra phương hướng nhiệm vụ phát triển năm 2023, xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng khác.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cùng dự phiên khai mạc.

Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh năm 2022, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2023. Cùng với đó là các tờ trình của UBND TP Hồ Chí Minh để kỳ họp lần này xem xét.

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh phục hồi mạnh mẽ và có nhiều điểm sáng. Việc thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025 tiếp tục phát huy tác dụng, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá. Các dự án công trình trọng điểm được triển khai theo đúng kế hoạch, việc tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư đã tác động tích cực đến môi trường đầu tư. Năm 2022, thu ngân sách có sự tăng trưởng tích cực, ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán được giao và tăng 17,05% so với cùng kỳ; tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) ước tăng 9,03% so với cùng kỳ và vượt kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2022 là 6-6,5%).

 Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được xác định là công tác trọng điểm và được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ. TP đã đề ra nhiều giải pháp tập trung rà soát, quyết tâm thực hiện đạt và vượt 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 cùng với 89 nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022.

Các cơ chế, chính sách dành cho thành phố tiếp tục được thực hiện rộng rãi và tạo động lực để TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt là Nghị quyết 54 của Quốc hội, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị trên thành phố và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và TP Thủ Đức.

Để đồng bộ, phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp, tập trung khắc phục hạn chế đã được nhận diện, UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất thực hiện chủ đề năm 2023 là: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

TP Hồ Chí Minh cũng đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023 nhằm thực hiện tốt chủ đề năm và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, TP chủ động, linh hoạt trong điều hành kinh tế - xã hội; tập trung tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao tính tự chủ và khả năng thích ứng, chống chịu cao; tập trung phát triển thị trường.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, trọng tâm là 4 chương trình trọng điểm, đột phá. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, hiệu quả hoạt động công vụ và đẩy mạnh cải cách hành chính…

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận những nỗ lực của TP Hồ Chí Minh trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và những  kết quả đáng mừng về các chỉ tiêu kinh tế. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân được đảm bảo; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đối ngoại được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng. Những thành tựu TP đạt được có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Thành phố mà tác động quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp, các ngành của Thành phố tập trung thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cần nắm chắc, kịp thời thể chế hóa, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đặc biệt là những nội dung rất quan trọng mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã quán triệt tại 5 Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của 5 Vùng trong cả nước.

 Kỳ họp thứ 8 HĐND TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý TP Hồ Chí Minh cần có những giải pháp đột phá; trước mắt, tích cực chuẩn bị các nội dung Bộ Chính trị đã cho ý kiến, tiếp tục thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Hồ Chí Minh, nếu kịp và đảm bảo chất lượng có thể trình Quốc hội khóa XV trong kỳ họp gần nhất. Các cấp, ngành Thành phố cần thường xuyên theo dõi, nắm tình hình khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, của từng địa phương để tháo gỡ kịp thời, nhất là những vấn đề cấp bách của Thành phố; tập trung cao độ để phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, quản lý thu chi ngân sách nhà nước, kiên quyết cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân để điều chuyển cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao, tập trung đầu tư cho phát triển…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu HĐND Thành phố tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động; bám sát nội dung Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND; thực hiện thật tốt vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định liên quan…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực