Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Thứ sáu, 03/02/2023 20:54
(ĐCSVN) - Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên toàn quốc, các Cục Thuế sẽ tổ chức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023) đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược...
 Hình ảnh tại buổi làm việc. (Ảnh: M.P)

Chiều ngày 3/2, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an tổ chức cuộc làm việc về triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với một số hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2022, ngành thuế đã triển khai vấn đề hóa đơn điện tử toàn quốc từ ngày 1/7; ra mắt cổng thông tin điện tử thu thuế sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Đến nay có 42 tập đoàn nước ngoài đã nộp thuế, năm 2022 thu được gần 3.500 tỷ đồng và trong tháng đầu của năm 2023 thu được khoảng 1.800 tỷ đồng. Đồng thời đã triển khai đấu tranh chống gian lận thuế trong chuyển nhượng bất động sản, chuyển giá, trốn thuế. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công an cùng các bộ, ngành tổ chức triển khai. Bộ Tài chính luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hỗ trợ hộ kinh doanh trên tinh thần khoan sức dân để thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, do vậy, Bộ Tài chính phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức hội nghị này cùng các bộ, ngành, địa phương bàn giải pháp triển khai thực hiện.

Theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính cũng sẽ lựa chọn khoảng 3 địa phương (TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh) để phấn đấu 100% kết nối hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vào hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc… Cùng với đó là hoàn thiện khung khổ pháp lý; đẩy mạnh tuyên truyền; có quy định về chương trình hóa đơn may mắn; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hóa đơn...

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên toàn quốc, Tổng cục Thuế đã ban hành Quy trình quản lý hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính, xây dựng và chính thức vận hành hệ thống từ ngày 15/12/2022.

Theo đó, các Cục Thuế sẽ tổ chức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023) đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch... Các cục thuế đã thực hiện rà soát, xác định và lập danh sách các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để triển khai ngay trong giai đoạn 1.

Để triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo các Cục Thuế khắc phục tình trạng không thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya do hóa đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế chính là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định; chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường; 

Kết quả đến hết ngày 30/6/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức (851.372 đơn vị) và 100% hộ, cá nhân kinh doanh (65.576 hộ, cá nhân kinh doanh) theo phương pháp kê khai đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Tính đến ngày 31/1/2023, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 2,838 tỷ hóa đơn điện tử; trong đó 753,46 triệu hóa đơn điện tử có mã và 2,085 tỷ hóa đơn điện tử không mã.

Riêng kết quả triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong hơn 1 tháng kể từ thời điểm chính thức vận hành, ông Đặng Ngọc Minh cho biết đã có 62/63 Cục Thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023), với tổng số người nộp thuế sẽ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là 3.943 cơ sở kinh doanh, trong đó doanh nghiệp là 1.850, hộ kinh doanh là 2.093. Chỉ còn Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn chưa lập được danh sách người nộp thuế sẽ triển khai giai đoạn 1 với lý do còn có khó khăn trong việc thuyết phục người nộp thuế chuyển đổi hình thức hóa đơn điện tử do đây không phải là quy định bắt buộc. 

Tổng cục Thuế cho biết, trong số 3.943 cơ sở kinh doanh đã đưa vào kế hoạch triển khai giai đoạn 1 thì đã có 805 cơ sở kinh doanh chính thức đăng ký và được chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên hệ thống của cơ quan thuế. Tổng số hóa đơn điện tử đang sử dụng của 3.943 cơ sở kinh doanh là 85.387.372 hóa đơn điện tử, trong đó có 544 hóa đơn điện tử là từ máy tính tiền đã được gửi đến hệ thống của cơ quan thuế. 805 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền nhưng vẫn đồng thời sử dụng các hình thức hóa đơn điện tử khác nên việc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn chưa nhiều. 

Tổng cục Thuế đề nghị Bộ Công thương tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực; trong đó, tập trung vào lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực bán lẻ, cơ quan thuế sẽ có cơ sở dữ liệu tập trung, chi tiết về các giao dịch hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên thị trường, trên cơ sở đó Bộ Công thương có thể tra cứu phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chuyên ngành liên quan nhằm tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử theo hướng tập trung trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có gian lận thương mại hàng kém chất lượng vào vai trò của chủ sở hữu sàn thương mại điện tử.

Với Bộ Công an, Tổng cục Thuế cũng đề nghị phối hợp với Bộ Tài chính trong việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu về đăng ký thuế của cá nhân trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế để thực hiện sử dụng mã số thuế là số định danh cá nhân theo quy định Luật thuế.

Bên cạnh đó, hỗ trợ giải pháp kỹ thuật để cho phép đọc thông tin người mua hàng từ thẻ căn cước công dân giúp cho việc lập và xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhanh chóng, thuận lợi...

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà Bộ Tài chính và ngành Thuế đang gặp phải, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cũng đồng thời nhấn mạnh mục tiêu hạn chế tối đa việc thất thu thuế. Thứ nhất là về tính pháp lý, cần phải có sự đảm bảo trong việc áp dụng của cơ quan quản lý cũng như sự chấp hành của các bên tham gia.

Bên cạnh đó, cần sẵn sàng kết nối dữ liệu, trong đó có liên quan đến dữ liệu quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về doanh nghiệp, hộ kinh doanh; cùng với đó là dữ liệu thuế, dữ liệu dân cư. Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế sớm xác thực dữ liệu, đảm bảo mỗi người dân có 1 mã số thuế đúng, chính xác, để quản lý, kết nối chia sẻ. Điều này sẽ giúp thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm về thuế.

Thứ trưởng khẳng định, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng lộ trình tuyên truyền, tập trung đấu tranh, phòng ngừa, xử lý trường hợp vi phạm trong thất thu thuế, đặc biệt là công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực