Xây dựng TP. Đà Nẵng đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư

Thứ bảy, 25/06/2022 17:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, lãnh đạo TP. Đà Nẵng mong muốn lắng nghe các ý kiến, đề xuất khắc phục những rào cản, hạn chế; phát huy các lợi thế, tiềm năng và đón đầu hiệu quả các làn sóng chuyển dịch đầu tư; từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng TP. Đà Nẵng - đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư.
leftcenterrightdel

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn. 

Chiều 25/6, Thành ủy, UBND thành phố (TP) Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến dự Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có gần 600 đại biểu là Lãnh đạo Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan; một số đại sứ quán và các cơ quan lãnh sự đóng tại Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP; các cơ quan ban ngành; đại diện lãnh đạo các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề; đại diện các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương hoạt động tại Đà Nẵng cùng các hãng thông tấn báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam. Ngoài ra, Diễn đàn còn có hơn 300 đại biểu tham dự trực tuyến.

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của TP Đà Nẵng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư; tranh thủ thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt trong bối cảnh khi mở cửa nền kinh tế sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại Diễn đàn, TP Đà Nẵng sẽ công bố thông tin về tiến độ lập quy hoạch phân khu theo Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; định hướng cơ bản của Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; các dự án đang kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố; danh mục quỹ đất phục vụ kêu gọi thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng; các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và thu hút đầu tư trong thời gian đến.

Đồng thời, tại Diễn đàn, sẽ có các hoạt động trao Trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư dự án, Thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 27 dự án trong nước và nước ngoài; Khen thưởng cho 11 doanh nghiệp, tổ chức có đóng góp tích cực cho hoạt động xúc tiến đầu tư của TP.

Cùng với đó, Triển lãm trưng bày quy hoạch phân khu chức năng theo Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư của thành phố cũng được tổ chức tại 03 địa điểm: Trung tâm Hội nghị Sheraton Grand, Trung tâm Hành chính thành phố và Công viên APEC.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo TP Đà Nẵng vào cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo TP Đà Nẵng: “Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo. Phải vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển của mình, không trông chờ, không ỷ lại, né tránh, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể, phấn đấu cao nhất để đạt được kết quả vượt trội, thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025”. Đó cũng chính là những trăn trở, mục tiêu phấn đấu của cả hệ thống chính trị và người dân TP Đà Nẵng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 cùng với hàng loạt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển của TP đã ít nhiều khiến kết quả đạt được vẫn chưa được như kỳ vọng và mục tiêu mong đợi. Đến nay, Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng vẫn phải đối mặt với những thách thức mới trong bối cảnh tình hình quốc tế không ngừng biến động hậu COVID-19, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu toàn cầu...

Mặc dù vậy, “tâm và thế” của TP vẫn luôn có sự chủ động và sẵn sàng để chuẩn bị đón các làn sóng chuyển dịch đầu tư mới. Việc phủ rộng tiêm phòng vaccine cho toàn thể người dân, trong đó có các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài; việc thành lập các tổ công tác xúc tiến, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư do các đồng chí lãnh đạo của thành phố chủ trì để triển khai các dự án… đã khẳng định sự cam kết đồng hành của thành phố trong nỗ lực tạo lập niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư của TP Đà Nẵng.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nền kinh tế TP Đà Nẵng đã phục hồi từng bước, tăng trưởng Quý II/2022: 12,37%, 6 tháng đầu năm tăng 7,23%, thu ngân sách đạt gần 70% so với dự toán. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tăng 16,3%, với 49 lượt nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị vốn góp cao gấp 2,24 lần so với năm 2020.

Đối với thu hút đầu tư trong nước, TP đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư là hơn 7.700 tỷ đồng (7.748 tỷ đồng), tăng 35% về số dự án. Đà Nẵng tiếp tục nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, đứng thứ 3 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết: Năm 2022, TP Đà Nẵng xác định chủ đề là “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Với những cơ chế, định hướng lớn đối với sự phát triển TP từ Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119 của Quốc hội và Nghị định số 34 của Chính phủ về triển khai mô hình chính quyền đô thị và sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045; cũng như sự kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, có thể nói đây là thời điểm thích hợp để Đà Nẵng đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án và thu hút đầu tư mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
Đông  đảo các nhà đầu tư, tổ  chức  quốc tế tham dự Diễn  đàn. 

Trong khuôn khổ của Diễn đàn hôm nay, Chính quyền TP sẽ công khai thông tin về kế hoạch, tiến độ hoàn thành việc lập qui hoạch các phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thông tin quỹ đất và các dự án trọng điểm để kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố để các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và triển khai thực hiện; đồng thời sẽ thảo luận một số giải pháp trọng tâm đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong thời gian đến.

“Chúng tôi kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ thúc đẩy công tác thu hút đầu tư; tạo ra bước chuyển trong việc hiện thực hóa những dự án động lực, trọng điểm ấp ủ trong suốt thời gian qua của TP. Chúng tôi ý thức rằng, không thể có được những kết quả mới cao hơn, hiệu quả hơn từ những cách làm cũ, theo tư duy cũ. Điều đó đòi hỏi từ lãnh đạo đến từng công chức của TP phải đổi mới tư duy, xác định những cách làm mới một cách cụ thể, phù hợp với quy định pháp lý và thực tiễn đặt ra; cũng như đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm của mỗi chính sách. Cũng cần ý thức rằng, không phải cái mới nào cũng có thể dễ dàng tạo ra và được chấp nhận, triển khai có hiệu quả trong thời gian ngắn. Do đó, rất cần sự bền bỉ, sáng tạo và sáng suốt trong toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố; sự chia sẻ, đồng thuận từ phía người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; và đặc biệt là sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ ngành Trung ương”- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nêu rõ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng bày tỏ mong muốn được thấu hiểu và được lắng nghe các ý kiến, đề xuất từ toàn thể các đại biểu tham dự Diễn đàn về các giải pháp khắc phục những rào cản, hạn chế; phát huy các lợi thế, tiềm năng và đón đầu hiệu quả các làn sóng chuyển dịch đầu tư đối với TP Đà Nẵng. Từ đó, chúng ta cùng chung tay để từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một TP Đà Nẵng - đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực