Xúc tiến thương mại nông nghiệp cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng nông sản Việt

Thứ bảy, 21/01/2023 22:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Năm 2022 khép lại với kết quả đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (XTTMNN) Việt Nam quyết tâm phát huy kết quả đạt được, tiếp tục làm tốt nhiệm vụ “cầu nối” giữa sản xuất và tiêu dùng nông, đặc sản Việt Nam.

Bên thềm xuân mới Quý Mão 2023, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTMNN Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTMNN Việt Nam

Phóng viên (PV): Xin ông đánh giá về kết quả hoạt động của ngành Nông nghiệp Việt Nam nói chung và công tác XTTMNN nói riêng trong năm 2022?

Ông Nguyễn Minh Tiến: Năm qua, cùng với cả nước, ngành nông nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh và tình hình bất ổn kinh tế thế giới mang lại. Trong bối cảnh đặc biệt đó, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cùng sự nỗ lực to lớn của người dân và doanh nghiệp, năm 2022, ngành Nông nghiệp đã ghi nhận nhiều chỉ tiêu phát triển đạt và vượt kế hoạch đề ra, đánh dấu năm đổi mới tư duy và mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh với giá trị gia tăng toàn ngành đạt 3,36% là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây; kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021; thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD.

Để đạt được kết quả trên thì vai trò của công tác XTTMNN là hết sức quan trọng. Với việc mở rộng, phát triển, kết nối trực tiếp doanh nghiệp với người tiêu dùng thông qua các Hội chợ thương mại, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ hàng nông, lâm, thủy sản ổn định và có giá trị cao bao gồm cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, chúng tôi xác định đó luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thúc đẩy nông nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển bền vững.

PV: Ông có thể thông tin chi tiết hơn về những kết quả nổi bật của Trung tâm XTTMNN trong năm vừa qua, thưa ông?

Trung tâm XTTMNN Việt Nam đón nhận Huân chương lao động hạng Ba  

Ông Nguyễn Minh Tiến: Điểm nhấn đầu tiên trong năm 2022 phải đề cập tới là việc Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã ký Quyết định 4488/QĐ-BNN-TCCB ngày 18/11/2022 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm XTTMNN Việt Nam (thay thế Quyết định 359/QĐ-BNN-TCCB ngày 28/1/2015). Theo đó, Trung tâm có chức năng giúp Bộ trưởng tổ chức thực hiện hoạt động XTTM ngành nông nghiệp, thông tin, truyền thông, dự báo thị trường và kết nối giao thương nông sản; tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn, tham gia đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ và XTTMNN, phát triển thương hiệu nông sản và hợp tác quốc tế về XTTMNN theo quy định của pháp luật.

Tiếp theo là kết quả hoạt động đáng khích lệ của công tác XTTMNN trong bối cảnh sau COVID-19, trong 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, đã tổ chức thành công các chương trình hội chợ, triển lãm như: Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 (AgroViet 2022); Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18; Hội chợ Xuân Nhâm dần 2022; các phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; tổ chức các không gian giới thiệu nông sản trong khuôn khổ kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long 2022; tổ chức gian hàng của Bộ NN&PTNT tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022; tổ chức đưa đoàn tham gia hội chợ nông sản, nông nghiệp quốc tế, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã… có cơ hội giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung, đặc sản nói riêng. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức thành công các hội nghị kết nối trong khuôn khổ các hội chợ, triển lãm. Đáng chú ý, cũng trong năm 2022, đã tổ chức 04 “Nhịp cầu nhà nông”, 05 chương trình “Bác sĩ nông học” tại 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre bằng nguồn xã hội hóa; triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn và tư vấn khoa học cho hơn 250 đại biểu là các chủ trang trại, hợp tác xã, hộ sản xuất, nông dân.

Cùng năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ cùng các cục, vụ, ban, ngành, Trung tâm đã tổ chức, phối hợp tổ chức thành công 15 chương trình XTTM trong nước và 04 chương trình XTTM ngoài nước với mục tiêu trọng tâm là tôn vinh hàng Việt Nam chất lượng cao, các hàng hóa nông lâm thủy sản được kiểm tra chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần quảng bá giúp doanh nghiệp có được nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng nông sản vào các thị trường lớn… Đồng thời, Trung tâm cũng nhận được sự quan tâm của các đơn vị báo chí truyền thông, thể hiện qua việc đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện do Trung tâm tổ chức.

Ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Trung tâm, năm 2022, Chủ tịch nước đã trao tặng Trung tâm danh hiệu cao quý Huân chương Lao động hạng Ba và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

 Hội chợ xuân Quý Mão 2023 - Hương vị Tết Việt, hoạt động thường niên của Trung tâm XTTMNN

PV: Năm 2023, Trung tâm dự định sẽ triển khai các nhiệm vụ cụ thể gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Tiến:  Dự kiến năm 2023, tình hình kinh tế, chính trị, an ninh trên thế giới còn phức tạp, tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, các nước Trung Đông… Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn và người dân sẽ hạn chế chi tiêu các khoản không cần thiết, nhưng mặt hàng nông lâm thủy sản vẫn là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và có tiềm năng để phát triển lớn.

Trên cơ sở đó, Trung tâm chủ động phối hợp với các đơn vị và các địa phương nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp để thúc đẩy tiêu thụ nội địa; quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tăng cường tham gia quảng cáo và thực hiện các hoạt động XTTM tại các thị trường nước ngoài trọng điểm và thị trường mới. Song song đó, khẩn trương triển khai hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ mới được Bộ giao, trong đó sớm triển khai hệ thống logistics nông sản gắn với hợp tác xã, tăng cường hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn trong nước cũng như quốc tế; đồng thời chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hân Nguyễn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực