Nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Thứ bảy, 06/04/2024 16:34
(ĐCSVN) - Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã, đang và sẽ làm hết sức mình để nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Bằng tất cả những gì có thể làm được để bù đắp một phần sự hy sinh, mất mát của các đồng chí.

Đó là phát biểu của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân đại biểu thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức ngày 6/4.

Tham dự có 163 chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và thân nhân của các gia đình liệt sỹ trực tiếp tham gia Chiến dịch của các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng lãnh đạo các ban, ngành, địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự chương trình gặp mặt, tri ân

Với tinh thần "cả nước cùng ra trận", 1,2 triệu dân Thanh Hóa đã cung cấp hơn 4.500 tấn gạo; 350 tấn thực phẩm, 2.000 con lợn, 350 con trâu, bò và hàng trăm tấn rau các loại; cấp hơn 200 ngàn dân công dài hạn và ngắn hạn, huy động hơn 3.500 xe đạp thồ, 1.126 thuyền ván các loại, 31 ô tô, 180 xe bò, 42 ngựa thồ, 3 voi thồ hàng và nhiều phương tiện vận chuyển khác trong 3 đợt phục vụ chiến dịch.

Cùng với việc ra sức phục vụ nhiệm vụ chiến đấu, nhiều con em Thanh Hóa đã tình nguyện nhập ngũ sát cánh cùng cả nước chiến đấu trên các chiến trường. Những người con Thanh Hóa đã chiến đấu anh dũng, lập nhiều chiến công, với nhiều tấm gương sáng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, như: Tô Vĩnh Diện, Trương Công Man, Lò Văn Bường, Trần Đức, Lê Công Khai...

Vị trí, vai trò và đóng góp của Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chiến dịch Điện Biên Phủ xứng đáng với sự khen ngợi, đánh giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó".

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, đây là dịp để giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc, bồi đắp niềm tự hào cho thế hệ hôm nay, nhất là thế hệ trẻ nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tin, khát vọng cống hiến của mỗi người dân; phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trên con đường dẫn đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, MTTQ Việt Nam đã đóng một vai trò hết sức to lớn. Tài sản vô giá mà MTTQ Việt Nam tạo ra trong quá trình hoạt động của mình trong cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chính là đã xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc với sức mạnh vô song. Sức mạnh đoàn kết của MTTQ không chỉ ở chỗ tập hợp được một lực lượng đông đảo quần chúng nhân dân, mà còn thể hiện ở việc đề ra và vận dụng thành công những sách lược mềm dẻo, linh hoạt nhằm tranh thủ những lực lượng xã hội trong và ngoài nước.

Tại buổi gặp mặt, cựu chiến binh Dương Văn Mận, 90 tuổi, Tiểu đoàn 188, Trung đoàn 176, Sư Đoàn 316, trú tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân bày tỏ: "Chúng tôi luôn tâm niệm là chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ; thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong công tác. Chúng tôi tin tưởng và mong thế hệ trẻ luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, lập nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi, trao quà cho đại biểu tham dự chương trình gặp mặt, tri ân

 Gửi tới các vị lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm quý trọng, phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định: “Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân đã, đang và sẽ làm hết sức mình để nhớ ơn công lao của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. Bằng tất cả những gì có thể làm được để bù đắp một phần sự hy sinh, mất mát của các đồng chí. Nhưng dù cố gắng đến đâu cũng không thể làm nguôi ngoai được sự mất mát quá lớn do chiến tranh để lại. Tổ quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ, nhớ ơn công lao của các bác, các đồng chí”.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, chương trình gặp mặt, tri ân hôm nay tại Thanh Hóa và tại Điện Biên ngày 17/4 là sự kiện thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Thời gian tới, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương sẽ phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi toàn quốc, phấn đấu đợt 1 sẽ tổng kết vào ngày 30/4/2025, đợt 2 sẽ tổng kết vào ngày 31/12/2025 thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Tại chương trình, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao các phần quà ý nghĩa, tri ân các thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đức Việt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực