Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh lạng sơn trong giai đoạn mới
Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, nhằm trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin vào lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong bối cảnh triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị là yêu cầu cấp thiết, để công tác giáo dục lý luận chính trị tiếp tục phát huy vai trò như “ngọn hải đăng” soi sáng nhận thức, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm vững chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Thời gian qua, Công tác giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện qua việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, đặc biệt là các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và bồi dưỡng chuyên đề theo tinh thần các nghị quyết của Đảng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc thực hiện đồng bộ các nội dung của công tác GDLLCT. Nổi bật là việc tổ chức thành công các hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản quan trọng của Trung ương Đảng, như Kết luận số 127-KL/TW về sắp xếp tổ chức bộ máy, Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Tỉnh đã chú trọng đổi mới hình thức học tập thông qua việc biên soạn bộ câu hỏi trắc nghiệm về các Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 66-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW và đăng tải trên ứng dụng Nền tảng số Sổ tay đảng viên, thu hút hàng chục nghìn lượt cán bộ, đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cũng đạt kết quả đáng kể với 96 lớp được mở, thu hút 5.913 lượt học viên tại các trung tâm chính trị cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc.
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, tăng tương tác, đối thoại và tổ chức đi nghiên cứu thực tế tại cơ sở đã được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng và tính hấp dẫn cho người học. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được tăng cường thông qua việc duy trì hoạt động của 176 kênh truyền thông trên Internet, mạng xã hội, với lực lượng toàn tỉnh đã đăng tải, chia sẻ trên 10.000 tin, bài, thu hút hơn 16,7 triệu lượt tiếp cận, chủ động đấu tranh phản bác lại thông tin xuyên tạc, sai sự thật. Công tác giáo dục lịch sử truyền thống tiếp tục được quan tâm thực hiện, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ…
Tuy nhiên, khi chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp, công tác GDLLCT trên địa bàn tỉnh còn tồn tại một số hạn chế. Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã dẫn đến sự thay đổi về vị trí công tác, tinh giản biên chế, có thể gây ra tâm lý băn khoăn, lo lắng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng đến sự đồng thuận và quyết tâm trong công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã sau sáp nhập cần được bồi dưỡng kịp thời về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, vận hành bộ máy hành chính mới và đặc biệt là củng cố vững chắc về lý luận chính trị để thích nghi nhanh với mô hình mới, nơi cán bộ phải gánh vác trách nhiệm lớn hơn. Sự hạn chế về hạ tầng số ở vùng sâu, vùng xa có thể ảnh hưởng đến việc triển khai các hình thức GDLLCT trực tuyến, hiện đại. Bên cạnh đó, nội dung giáo dục lý luận chính trị chưa thực sự bám sát thực tiễn mới. Chương trình và nội dung lý luận chính trị cần phải được cập nhật, bổ sung các chuyên đề về vận hành chính quyền hai cấp, cải cách hành chính, chuyển đổi số và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy tinh gọn, nhằm giải quyết trực tiếp các vấn đề nảy sinh từ mô hình mới. Đồng thời, phương pháp giáo dục cần có sự đổi mới mạnh mẽ để nâng cao tính ứng dụng, gắn lý luận với thực tiễn cơ sở, đảm bảo cán bộ, đảng viên thấy được hiệu quả thực tế của mô hình mới.
Trong thời gian tới, để công tác GDLLCT thực sự hiệu quả, góp phần ổn định tư tưởng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trong triển khai thực hiện mô hình mới, tỉnh Lạng Sơn cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của việc học tập lý luận chính trị trong việc phát triển tư duy, nâng cao năng lực, đạo đức và phẩm chất của cán bộ. Gắn trách nhiệm học tập lý luận chính trị như một nghĩa vụ thường xuyên, cần thiết và bức thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Thông qua giáo dục, củng cố ý thức trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đây là nhân tố quyết định sự thành công của mô hình mới.
Hai là, chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng, quán triệt sâu rộng về ý nghĩa, mục tiêu, lộ trình và những kết quả bước đầu của việc thực hiện mô hình chính quyền hai cấp. Tập trung vào việc giải quyết kịp thời các thắc mắc, băn khoăn về chính sách cán bộ, chế độ, quyền lợi của người nghỉ việc để tạo sự đồng thuận tuyệt đối. Đề cao vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên. Xây dựng các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị mang tính đặc thù cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong mô hình mới, tập trung vào kỹ năng tham mưu, quản lý, điều hành trong bối cảnh tinh giản và phân cấp, phân quyền mạnh mẽ.
Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Khai thác triệt để hệ thống trực tuyến để tổ chức các hội nghị, lớp bồi dưỡng cho số lượng lớn cán bộ, giảm chi phí và thời gian đi lại, đặc biệt tại các xã vùng biên, vùng sâu, vùng xa. Sử dụng các hình thức sinh động như tọa đàm, đối thoại.
Bốn là, quan tâm chuẩn hóa và nâng cao năng lực giảng viên kiêm chức; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu học tập cho Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ và các trung tâm chính trị cấp xã, tạo điều kiện tốt nhất cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Năm là, tiếp tục kiểm tra, giám sát thực hiện nền nếp việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên; chất lượng giảng dạy các chương trình lý luận chính trị; phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; công tác quản lý học viên; công tác nghiên cứu khoa học. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử đảng, lịch sử truyền thống cách mạng. Phát huy giá trị của các tài liệu lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống trong tuyên truyền, giáo dục lịch sử, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…
Nguyễn Thu Hiền - Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Lạng Sơn



