Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước

Thứ năm, 11/08/2022 18:39
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sau hơn 2 năm chống dịch, cả nước kiểm soát được dịch bệnh, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ được đà tăng trưởng kinh tế; đảm bảo các cân đối lớn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, với chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững” 

Sáng 11/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, với chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; các Bộ trưởng, Thủ tưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo các Ban của Đảng, Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp. Dự tại đầu cầu các tỉnh, thành phố có Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại vào thời điểm này năm 2021, Chính phủ cũng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để bàn cách chống dịch COVID-19, với nhiều tâm trạng, lo lắng.

Nhờ nỗ lực không mệt mỏi, sau hơn 2 năm chống dịch, cả nước kiểm soát được dịch bệnh, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ được đà tăng trưởng kinh tế; đảm bảo các cân đối lớn; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường.

Những kết quả đạt được là do sự lãnh đạo sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các quyết sách quan trọng của Nhà nước, trong đó có các nghị quyết của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cả nước và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Hôm nay, Chính phủ tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhằm chia sẻ khó khăn, mất mát của cộng đồng doanh nghiệp trong 2 năm phòng, chống dịch vừa qua; bày tỏ cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp, chung sức với đất nước, nhân dân trong lúc khó khăn; chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển, tiếp tục đóng góp cho đất nước. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, hiện nay, tình hình thế giới vẫn diễn biến khó lường, trong khi nền kinh tế trong nước vẫn có những vấn đề nội tại, phải giải quyết những vấn đề tồn đọng, thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và ứng phó với các phát sinh. Quyết tâm, mục tiêu lớn nhất, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn; thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả; chính sách tài khóa mở rộng, tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả. Hai chính sách này phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giúp nền kinh tế phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập kinh tế sâu rộng, hiệu quả; trong đó phải phát triển cộng động doanh nghiệp lớn mạnh, đóng góp tích cực cho nền kinh tế nước nhà.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, tại Hội nghị này, các đại biểu cùng nhau đánh giá những mặt được, chưa được; nguyên nhân khách quan, chủ quan; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển doanh nghiệp đúng hướng, lành mạnh, bền vững; góp phần phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội đất nước.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhất quán chỉ đạo, triển khai các chính sách, giải pháp nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn, duy trì một mặt bằng tỉ giá, lãi suất hợp lý. Các con số tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng của năm 2022 đã phản ánh sự đúng đắn và kịp thời của các chính sách trong thời gian vừa qua.

Các tổ chức quốc tế đều có nhận xét tích cực đối với phát triển kinh tế ở Việt Nam; xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam ở mức “ổn định” và “tích cực”. Nhiều chuyên gia nhận định khả năng chống chịu của nền kinh tế là khá tốt tại thời điểm hiện tại.

Theo kết quả khảo sát nhanh doanh nghiệp trong Quý II năm 2022, 70%-80% doanh nghiệp đánh giá cao mức độ hữu ích trong việc hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ, quyết định mở cửa nền kinh tế theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp một số loại thuế, phí, tiền thuê đất, giảm tiền điện, chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Đến hết tháng 7 năm 2022, cả nước có khoảng 871 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động có phát sinh thuế, tăng gần 13% so với năm 2019. Trong đó, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 1,4%; trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm 31,2% và trong lĩnh vực dịch vụ chiếm 67,4%.

Tính riêng trong 7 tháng của năm 2022, số doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường và nguồn vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế tăng mạnh. Trên 130 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2021, gấp 1,4 lần số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Về quy mô, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 7 tháng của năm 2022 đạt trên 3,3 triệu tỷ đồng, tăng trên 37% so với cùng kỳ năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại Hội nghị.

Hiện nay, thị trường của doanh nghiệp đặc biệt là thị trường nội địa trong một số ngành phục hồi trên 75% - 85% so với thời điểm trước dịch COVID-19. Doanh thu trong 2 quý đầu năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, một số ngành còn cao hơn so với cùng kỳ trước dịch.

Thị trường du lịch và vận tải hàng không nội địa phục hồi tương ứng là gần 100% và 85%, đặc biệt là sự bùng nổ trong quý II năm nay. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tiếp tục là điểm sáng, đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế. 7 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỉ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước với 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD.

Một điểm đáng mừng trong bối cảnh hiện nay là niềm tin của các nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp tục được củng cố, có xu hướng tích cực. Gần 92% doanh nghiệp cho rằng sẽ giữ nguyên quy mô kinh doanh hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh trong quý III năm 2022; 85% doanh nghiệp chế biến, chế tạo dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh trong quý III năm 2022 sẽ ổn định và có xu hướng tốt lên so với quý II năm 2022.

Mặc dù hiện nay, khu vực doanh nghiệp đang có sự phục hồi tích cực, nhưng thực tế các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, thiếu cả về số lượng và chất lượng.

Số doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động tăng đáng kể nhưng tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động vẫn còn cao; đồng thời thiếu vắng các doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, quy mô còn quá nhỏ so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đa số doanh nghiệp của nước ta có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, năng lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế, có nơi còn lạc hậu; doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư cho ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ lõi, công nghệ tiên phong. Mới chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia được một phần chuỗi giá trị toàn cầu, 14% thành công trong việc liên kết với đối tác nước ngoài, trong khi số doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn gần đây.

Nhiều doanh nghiệp còn nặng tư duy kinh doanh thời vụ, ngắn hạn, thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Nhà nước, cộng đồng, xã hội còn hạn chế, nhất là về nghĩa vụ thuế, bảo vệ môi trường, chống gian lận thương mại... Tính liên kết, văn hóa hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam còn chưa cao, chưa thực sự tạo thành khối liên kết để cùng nhau phát triển; chưa nhìn được giá trị lợi ích chung của việc hợp tác, liên kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua tổng hợp ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng cho thấy các tháng cuối năm 2022 dự kiến tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và thể hiện ở 5 nhóm vấn đề.

Thứ nhất, giá xăng dầu, nguyên, nhiên vật liệu đầu vào, chi phí logistics tăng cao làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh, giá thành gói thầu xây dựng tăng từ 18-30% theo từng thời điểm; chi phí logistics tăng cao từ 3-5 lần. Mức độ tăng về chi phí của doanh nghiệp cao hơn mức độ tăng về doanh thu trong quý II năm 2022 so với quý trước đó và cùng kỳ năm ngoái.

Thứ hai, tình trạng thiếu hụt lao động cục bộ trong một số ngành, địa phương; đồng thời quy định tăng mức lương tối thiểu vùng cũng tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp do phải tăng các khoản chi phí được tính tỷ lệ theo lương trong khi giá bán không thể thay đổi đối với đơn hàng đã ký kết, đặc biệt đối với những ngành sử dụng nhiều lao động.

Thứ ba, việc tiếp cận tín dụng, huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh vẫn là một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp.

Thứ tư, biến động bất lợi ở cả phía cung và cầu. Một số ngành hàng đang xảy ra tình trạng cung linh kiện không đủ phục vụ cho sản xuất, trong khi ở một số ngành khác như dệt may, dự báo đến tháng 9, tháng 10 năm nay tình trạng thiếu đơn hàng sẽ ngày một gia tăng do sức mua của các thị trường nước ngoài giảm mạnh, hàng tồn không bán được, các nhãn hàng trên thế giới không ký đơn hàng mới.

Thứ năm, một số vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết triệt để gây cản trở, làm tắc nghẽn hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh; nhiều dự án đầu tư ở địa phương chưa triển khai được do các thủ tục liên quan kéo dài nhiều năm; các quy chuẩn về môi trường trong sản xuất chế biến thủy sản, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang còn nhiều bất cập…

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do sự chồng chéo, chưa rõ ràng, thiếu tính thực tiễn của một số văn bản quy phạm pháp luật; thiếu thể chế tạo động lực cho cấp thực thi, nhất là ở cấp địa phương để họ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đây cũng là vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp liên tục phản ánh trong các kỳ Hội nghị của Thủ tướng với doanh nghiệp trước đó, là điều mà doanh nghiệp mong mỏi nhất từ phía các cơ quan chính quyền hơn là các hỗ trợ tài chính khác, tuy nhiên, vẫn chưa được giải quyết thực chất và triệt để.

Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tình hình hoạt động, phát triển doanh nghiệp thời gian qua; lãnh đạo các doanh nghiệp phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan giải đáp về những ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sau hơn 2 năm chống dịch, cả nước kiểm soát được dịch bệnh, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ được đà tăng trưởng kinh tế; đảm bảo các cân đối lớn; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về những khó khăn, mất mát, hy sinh trong 2 năm qua; ngay cả từ đầu năm đến nay, do phải đối phó với cạnh tranh chiến lược, tăng giá xăng dầu do xung đột Nga - Ukraine, đối phó tăng giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất, kinh doanh; sức ép lạm phát, chính sách thay đổi của các nước đều tác động doanh nghiệp Việt Nam, làm khó khăn chồng chất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp, chung sức với đất nước, nhân dân trong lúc khó khăn; chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển, thu được những kết quả hết sức đáng mừng về kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đạt kết quả hết sức tích cực, tiếp tục đóng góp cho đất nước.

Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, càng khó khăn càng đoàn kết, nhất trí; thực hiện tốt kế hoạch, chiến lược đã đề ra; khôn khéo, hiệu quả vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay. Đồng thời kêu gọi và tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp đồng cam cộng khổ cùng đất nước, nhân dân vượt qua những khó khăn, thách thức hiện nay và trong thời gian tới; góp phần cùng cả nước xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhận định về tình hình thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết có cả thời cơ, thuận lợi, thách thức, khó khăn đan xen. Song khó khăn, thách thức nhiều hơn do sức ép lạm phát gia tăng; nhiều thị trường thay đổi chính sách; giá cả nguyên, nhiên liệu đầu vào tăng; thiếu hụt lao động cục bộ; khó khăn trong tiếp cận vốn cho sản xuất, kinh doanh; thị trường khó khăn, xuất khẩu hàng hóa có nguy cơ thu hẹp; tồn tại một số vướng mắc, rào cản về pháp lý; quy mô, năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn hạn chế; sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài còn yếu; việc ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, mục tiêu của Việt Nam là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo các cân đối lớn; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường, an toàn, công khai, minh bạch; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; xây dựng chính phủ số, xã hội số, công dân số; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh, an toàn, an dân; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người dân.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổng rà soát các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời xử lý, giải quyết kịp thời trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, những vấn đề vượt thẩm quyền thì tổng hợp trình cấp có thẩm quyền xem xét. Thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư công để dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực xã hội. Nâng cao năng lực dự báo, giúp doanh nghiệp định hướng sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số trong doanh nghiệp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý liên quan sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu các chính sách có liên quan đến doanh nghiệp như chính sách về giá xăng dầu, nguyên liệu đầu vào, vật liệu sản xuất, ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu trong nước để giảm chi phí.

Các ngành, nhất là các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện tốt Nghị quyết 38 của Chính phủ về chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022 - 2023, trước mắt là tập trung cho tiêm vaccine. Trong đó, Bộ Y tế, các địa phương cần thần tốc, quyết liệt hơn nữa.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động; đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ mới; đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược; nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; tiếp tục cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về nhóm nhiệm vụ dài hạn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thực chất thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược ngành, quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi và niềm tin cho doanh nghiệp xây dựng định hướng đầu tư sản xuất kinh doanh dài hạn và bền vững. Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt đón đầu các xu hướng kinh doanh, hướng vào chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, kinh tế xanh, kinh tế tri thức…

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị cộng đồng doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cùng các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp cần phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, đặc biệt đẩy mạnh các hoạt động kết nối, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn, thích ứng với giai đoạn mới.

Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo để tìm ra cơ hội trong thách thức, xoay chuyển và thích ứng; nâng cao năng suất, năng lực, sức cạnh tranh; quan tâm đến việc giữ chân người lao động, tái cấu trúc lao động; đầu tư hơn nữa cho công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quản lý và quản trị doanh nghiệp; tạo chuẩn giá trị mới, quan tâm hơn đến phục vụ người dân và nhu cầu trong nước; mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Thủ tướng, yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, bền vững là con người, công nghệ và phương thức, mô hình kinh doanh. Trong điều kiện hiện nay, khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ thì doanh nghiệp cần tiếp cận và ứng dụng những thành tựu của nó vào thực tiễn, đổi mới công nghệ, áp dụng các mô hình kinh doanh mới, thân thiện với môi trường để phát triển bền vững. Phát triển doanh nghiệp Việt Nam để không chỉ sẵn sàng tham gia vào chuyển giao công nghệ mà còn có khả năng đổi mới, sáng tạo ra những tiến bộ công nghệ mới.

Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nhân cần nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát triển kinh tế đất nước.

Doanh nhân Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực xây dựng đội ngũ doanh nhân có bản sắc Việt Nam: có lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, có bản lĩnh, trí tuệ, ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện liêm chính trong kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân, không chỉ nhìn lợi ích trong ngắn hạn mà phải có chiến lược, tư duy dài hạn trong kinh doanh; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình, cho đất nước, có trách nhiệm với người lao động, với cộng đồng, xã hội và có đạo đức, văn hoá kinh doanh, góp phần chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lịch sử dân tộc Việt Nam đã chứng minh: tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và sức mạnh đoàn kết đã giúp Việt Nam “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Vì một cộng đồng doanh nghiệp chủ động thích ứng, phát triển bền vững góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ, tiếp thu tối đa các ý kiến của tổ chức hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn. Mỗi doanh nhân hãy là một chiến sĩ tinh nhuệ, quả cảm trên mặt trận kinh tế, nỗ lực cùng Chính phủ sớm giành được chiến thắng trong cuộc chiến đấu với đại dịch COVID-19, nhanh chóng phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thủ tướng chúc cộng đồng doanh nhân Việt Nam sức khỏe, bền bỉ, tự tin, vững bước vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay, phát triển ngày càng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, xây dựng hình ảnh doanh nhân có bản sắc Việt Nam, tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào quá trình xây dựng đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"; với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp”./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực