ĐHQG-HCM phát huy vai trò trong mục tiêu đào tạo, tìm kiếm nhân tài

Thứ năm, 16/11/2023 18:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thủ tướng khẳng định: Kiến tạo động lực tăng trưởng mới để phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu bức thiết đặt ra, trong đó ĐHQG-HCM phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong thực hiện mục tiêu đào tạo tìm kiếm nhân tài, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ Khai khóa Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh năm 2023.

Chiều 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khai khóa Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) và có bài chia sẻ với học sinh, sinh viên về nội dung “Giáo dục đại học và vai trò kiến tạo động lực tăng trưởng nhanh và bền vững cho đất nước trong giai đoạn mới”

Cùng tham dự Lễ Khai khóa các các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS,TS Vũ Hải Quân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG-HCM; Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ĐHQG-HCM và đông đảo các bạn sinh viên.

Giáo dục đại học cần góp phần kiến tạo động lực tăng trưởng mới (Nguồn: vtvgo.vn) 

Phát biểu tại Lễ Khai khóa năm 2023, thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng gửi quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học của ĐHQG-HCM và các em học sinh, sinh viên ĐHQG-HCM lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Nói về vai trò của giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh về vai trò của nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nguồn nhân lực này đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia.

Vì vậy, từ nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã xác định: Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển nhanh, bền vững đất nước. Với quan điểm giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo nói chung, giáo dục đại học nói riêng được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt; nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai hiệu quả, mang lại những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

 Các đại biểu dự Lễ khai khóa

Phân tích những thuận lợi từ cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0; từ xu hướng hợp tác toàn cầu và học tập xuyên quốc gia; từ tư duy trong giáo dục, đào tạo… cùng với bối cảnh của sự phát triển của giáo dục đại học trên thế giới mang lại nhiều thời cơ, vận hội cho sự phát triển giáo dục và đào tạo của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được biết, sau hơn 28 năm xây dựng và phát triển, đến nay ĐHQG-HCM đã trở thành trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng, khẳng định vị thế tiên phong trong nền giáo dục đại học Việt Nam, từng bước chuẩn hóa và hội nhập với khu vực và thế giới.

ĐHQG-HCM đã và đang hình thành một hệ thống các trường đại học hiện đại trong quản lý, xuất sắc về đào tạo, đột phá về KHCN, đổi mới sáng tạo và khai thác triệt để quyền tự chủ gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư. ĐHQG-HCM ở vị trí tiên phong về số lượng và chất lượng các chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, về số lượng các công trình nghiên cứu ứng dụng KHCN và phục vụ cộng đồng, về vị trí trên các bảng xếp hạng đại học quốc tế. Đến nay, ĐHQG-HCM thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới; có nhiều ngành, nhóm ngành và lĩnh vực được vinh danh với 09 nhóm ngành học đạt vị trí cao; có 5/9 ngành học đứng đầu Việt Nam, gồm các ngành: Kỹ thuật Dầu khí, Kỹ thuật Điện và Điện tử, Kỹ thuật Hóa học, Khoa học Môi trường và Hóa học…

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực và kết quả tích cực mà các thế hệ lãnh đạo, tập thể cán bộ, nhà khoa học, giảng viên, người lao động, học viên, sinh viên ĐHQG-HCM trong thực hiện sứ mệnh làm đầu tàu, nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học nước nhà, phục vụ đắc lực cho công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

 Thủ tướng chia sẻ với học sinh, sinh viên về nội dung “Giáo dục đại học và vai trò kiến tạo động lực tăng trưởng nhanh và bền vững cho đất nước trong giai đoạn mới”
 

Theo Thủ tướng, dù có những thuận lợi nhưng tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp; Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt ra những mục tiêu phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng), chúng ta phải kiến tạo những động lực tăng trưởng mới để phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng khẳng định, phát triển bền vững trở thành xu hướng bao trùm trên thế giới. Kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn. KHCN, đổi mới sáng tạo và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn biến rất nhanh, có nhiều đột phá mới, tác động sâu rộng và đa chiều.

Thủ tướng cũng chỉ rõ 3 thách thức với giáo dục đại học, đó là: Áp lực tự điều chỉnh, đổi mới sáng tạo của các cơ sở GDĐH để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các lĩnh vực mới nổi như công nghiệp chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, hydrogen…; Toàn cầu hóa, sức cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ngay tại Việt Nam; Vấn đề cân đối nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học…

Từ đó Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kiến tạo động lực tăng trưởng mới để phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu bức thiết đặt ra, trong đó có vai trò to lớn của ĐHQG-HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, thời gian tới, ĐHQG-HCM đẩy mạnh tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, sinh viên, học viên chương trình tài năng các ngành khoa học cơ bản, thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản; chú trọng thu hút, trọng dụng và phát triển đội ngũ các nhà khoa học trẻ xuất sắc, các nhà khoa học đầu ngành; tập trung xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, chuyển đổi số và Trí tuệ nhân tạo thuộc nhóm hàng đầu châu Á; phát triển Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, kết nối với Vùng và khu vực châu Á; phát triển nguồn lực tài chính bền vững và xây dựng Khu đô thị ĐHQG-HCM xanh, hiện đại và bản sắc.

Nhắn nhủ với các sinh viên của ĐHQG-HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, với khát vọng và nhiệt huyết cống hiến, các bạn học sinh, sinh viên cần phát huy mạnh mẽ truyền thống tiên phong trong học tập, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

“Tuổi trẻ là phải dấn thân, trải nghiệm và cống hiến; do vậy các bạn cần tích cực tham gia vào hoạt động xã hội và tình nguyện; tham gia vào các dự án và chương trình liên quan đến phát triển cộng đồng”- Thủ tướng nhắn nhủ.

Tại Lễ khai khóa, Thủ tướng đã dành thời gian chia sẻ với các học sinh, sinh viên về những vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, các hoạt động an sinh, xã hội... được các bạn học sinh, sinh viên quan tâm./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực