Phát triển tối đa các nguồn lực trong thực hiện Quy hoạch TP Cần Thơ

Chủ nhật, 10/12/2023 15:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay TP Cần Thơ phải tập trung thực hiện, đó chính là phát triển tối đa các nguồn lực, trong đó có nguồn lực con người, nguồn lực hạ tầng và nguồn lực hợp tác công-tư…

Cần Thơ dự kiến phát hành trái phiếu huy động 2.000 tỷ đồng

Phê duyệt Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố.

 Ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ. Cùng dự Lễ công bố có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và TP Cần Thơ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TP Cần Thơ đã công bố Quy hoạch Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 2/12/2023; giới thiệu về tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, dự án đầu tư vào địa phương.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo TP Cần Thơ đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP. Cần Thơ (Nguồn: vtvgo.vn) 

Mở rộng tầm nhìn đưa Cần Thơ phát triển vươn tầm cao mới

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở, là tiền đề vững chắc để TP Cần Thơ tiếp tục mở rộng tầm nhìn, tăng tốc bứt phá, thể hiện sự khát khao mong muốn đưa TP Cần Thơ phát triển vươn tầm cao mới, khẳng định vai trò là đô thị hạt nhân của vùng đồng bằng sông Cửu Long, phát triển thích ứng trong tình hình mới, xứng tầm với vị thế tiềm năng của vùng đất Tây Đô.

 Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại Lễ công bố.

Bên cạnh đó, Quy hoạch TP Cần Thơ với tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy hiệu quả các lợi thế của thành phố, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ kinh tế - xã hội và xây dựng các kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước, sẽ là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai; là nền tảng để tận dụng và khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất, hướng tới “Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở Châu Á, trở thành thành phố thông minh đáng sống của Việt Nam, là trung tâm, cực tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Để triển khai hiệu quả, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã được phê duyệt, với phương châm “Sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của thành phố Cần Thơ”; Chủ tịch UBND TP Cần Thơ bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng với chính quyền và nhân dân thành phố sớm đưa định hướng Quy hoạch này trở thành sự thật.

Lãnh đạo thành phố cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp “để biến ý tưởng khả thi của các nhà đầu tư và các mục tiêu trong Quy hoạch sớm trở thành hiện thực”. Lãnh đạo TP Cần Thơ bày tỏ quyết tâm nỗ lực chỉ đạo, điều hành, luôn đồng hành, sát cánh, xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, công khai, minh bạch để doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp các ý tưởng, triển khai các dự án phù hợp với các mục tiêu đã xây dựng.

 Các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu (bên phải) Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp.

Tập trung khai thác nguồn lực, tạo đà cho sự phát triển

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh, đánh giá cao TP Cần Thơ đã hoàn thành và công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời tổ chức xúc tiến đầu tư. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, Quy hoạch phải khám phá, tìm hiểu được những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới; làm rõ những khó khăn, thách thức để có nhiệm vụ, giải pháp hóa giải, biến “không” thành “có”, biến “khó” thành “dễ”, tìm ra những cơ hội để phát triển nhanh và bền vững.

“Xây dựng quy hoạch là một bước, thực hiện quy hoạch để thúc đẩy sự phát triển đất nước, phát triển vùng, phát triển từng địa phương là rất quan trọng”. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Cần Thơ là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước; có hệ thống cơ chế chính sách ưu đãi đầy đủ, đồng bộ, thuận lợi; có hệ thống quy hoạch hoàn chỉnh. Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương, vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long mang những đặc trưng cơ bản của một trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội và là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong; có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và nuôi trồng, chế biến thuỷ sản; đồng thời, với vị trí là giao điểm của hai trục kinh tế - đô thị năng động nhất của vùng…

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, TP Cần Thơ cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa - xã hội còn nhiều hạn chế; vùng đang đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu; vùng thiếu nguồn nhân lực chất lượng, đảm bảo cho quá trình phát triển…

Thủ tướng cho biết: Thời gian qua, để khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại của vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, kế hoạch thực hiện xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Bắc-Nam, kết nối các tỉnh trong vùng và khu vực; phát triển hệ thống cảng thủy nội địa, cảng nước sâu, hệ thống đường sắt cao tốc; hệ thống hàng không; phát triển văn hóa - giáo dục, y tế… tạo thuận lợi cho vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển.

 Thủ tướng và lãnh đạo TP Cần Thơ tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp và đơn vị được trao biên bản ghi nhớ chủ trương đầu tư.

TP Cần Thơ nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, ngoài những mục tiêu, định hướng đã được nêu trong Quy hoạch thành phố, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay TP Cần Thơ phải tập trung thực hiện đó chính là phát triển tối đa các nguồn lực, trong đó có nguồn lực con người, nguồn lực hạ tầng và nguồn lực hợp tác công-tư… ”

Cụ thể, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, TP Cần Thơ đang có 3 trường đại học, 4 trường cao đẳng, vì vậy, TP phải chú trọng phát huy thế mạnh nguồn lực nội sinh, chủ động đi lên bằng nội lực sẵn có, bằng bàn tay, khối óc, bằng nguồn lực thiên thiên, nguồn lực văn hóa, lịch sử... để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, đảm bảo đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, TP Cần Thơ phải tập trung huy động, phát triển những ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn để bảo vệ môi trường; tập trung phát triển kinh tế chia sẻ, kinh tế trí thức.

Bên cạnh đó là nguồn lực về cơ chế, chính sách; khai thác hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù và tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để tạo nguồn lực cho phát triển. Việc triển khai Quy hoạch Cần Thơ cần bám sát các nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quốc hội; kết nối với quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ huy động đa dạng các nguồn lực phát triển, gồm vốn Nhà nước, vốn tư nhân, vốn Trung ương, vốn địa phương, vốn vay, đẩy mạnh hợp tác công-tư, thu hút đầu tư FDI thông qua cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi…

TP Cần Thơ cần phát huy nguồn lực hệ thống giao thông kết nối với vùng, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực để tạo ra không gian phát triển mới, khu công nghiệp mới, khu du lịch mới, phát triển hệ thống logistics; tiếp tục huy động nguồn lực hợp tác công - tư, nguồn lực đầu tư từ nước ngoài, muốn vậy phải tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính…

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp; thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; "đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả".

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; luôn đồng hành, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của Cần Thơ và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực