Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ưu tiên nguồn lực cho vùng khó khăn và đẩy mạnh chuyển đổi số
Toàn tỉnh hiện có 1.046 cơ sở giáo dục (1.014 trường công lập, 32 trường ngoài công lập), với 1.372 điểm trường lẻ (mầm non 899 điểm trường, tiểu học 473 điểm trường). Với quy mô 15.232 nhóm, lớp 469.535 trẻ/học sinh/học viên, cơ bản giữ ổn định số trường so với năm học trước.
Trong năm 2025, các hoạt động chuyên môn được triển khai sâu rộng, tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tổ chức 62 lớp cho 3.220 học viên về các nội dung cốt lõi của Chương trình GDPT 2018, tập huấn chuyển đổi số trong dạy học Tiếng Anh, giáo dục STEM, nghiệp vụ quản lý tài sản công, các lớp bồi dưỡng chính trị hè 2025 cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành,... Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả việc dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thực chất. Tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lập chủ trương, tổ chức khởi công xây dựng 4 trường PTDT nội trú liên cấp TH và THCS tại các xã (Pha Long, Mường Khương, Y Tý, A Mú Sung). Công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng ngay từ đầu năm học, tổ chức các hội nghị chuyên đề, chỉ đạo các trường chuyên và các trường THPT xây dựng kế hoạch bồi dưỡng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026.

Triển khai hiệu quả việc dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thực chất
Nhiều sáng kiến và hoạt động chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ. Nổi bật là triển khai học bạ số đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan Sở theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý và dạy học.
Kết quả, trong năm 2025, toàn tỉnh có 765 trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm 75,1% số trường; trong đó, số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là 147 trường, chiếm 14,4% tổng số trường.
Tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Trong đó, 99/99 đơn vị cấp xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 99/99 đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ III phổ cập giáo dục tiểu học; 99/99 đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ II phổ cập giáo dục THCS; 49/99 đơn vị cấp xã đạt chuẩn mức độ III phổ cập giáo dục THCS.
Toàn tỉnh có 98/99 đơn vị cấp xã đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện xóa mù chữ mức độ II.
Trong lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tỉnh Lào Cai đoạt 128 giải (Yên Bái cũ 57 giải, Lào Cai cũ 71 giải), trong đó có 02 giải Nhất, 16 giải Nhì, 45 giải Ba, 65 giải Khuyến khích (tăng 25 giải so với năm học 2023-2024); 01 học sinh môn Tin học (học sinh Nguyễn Huy Phong) đoạt huy chương Đồng Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương. Đạt 6/6 dự án đạt giải tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024-2025; 01 dự án đạt giải Nhì, 02 dự án đạt giải triển vọng, 01 dự án đạt giải Ba cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia lần thứ VII.
Về giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo dự ước đạt 70%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ là 25,3%. Về đào tạo nghề, dự ước hết năm 2025 đào tạo nghề cho 29.500 người, trong đó: Cao đẳng: 3.350 người; Trung cấp: 6.500 người, sơ cấp và dưới 3 tháng: 19.450 người, đạt 100% so với kế hoạch.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai xác định phương hướng chung cho năm 2026 là "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện, ưu tiên nguồn lực cho vùng khó khăn và đẩy mạnh chuyển đổi số". Trên cơ sở đó, toàn ngành tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các Đề án, Kế hoạch, Nghị quyết chiến lược, trọng tâm là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và các chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục giai đoạn 2026-2030.
Quyết liệt nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chỉ đạo các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở tất cả các cấp học, đặc biệt là các giải pháp chống học sinh bỏ học, duy trì tỷ lệ chuyên cần. Tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, phấn đấu giữ vững và nâng cao thành tích. Triển khai quy trình tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD&ĐT năm 2025 để sớm bổ sung đội ngũ cho năm học. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều phối đội ngũ giáo viên một cách hợp lý, hiệu quả.

Tập trung củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí về giáo dục
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất và tạo đột phá trong chuyển đổi số. Tham mưu chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khởi công xây dựng các trường phổ thông dân tộc nội trú tại 09 xã biên giới theo kế hoạch. Triển khai có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt là hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành và kho học liệu số.
Tăng cường công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Triển khai kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; đồng thời chỉ đạo các địa phương duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được trong năm 2026.



