leftcenterrightdel

Đại tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 đã có những chia sẻ tâm huyết, trải lòng mình với độc giả Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những nỗ lực, ý chí và quyết tâm để tạo cho bằng được Binh đoàn 15 một diện mạo mới trên vùng đất đại ngàn Tây Nguyên.

leftcenterrightdel

 Đại tá Khuất Bá Cao: Địa bàn đứng chân của Binh đoàn 15 trải dài 251 km trên tuyến biên giới thuộc 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum và khu vực Tây Nam tỉnh Quảng Bình. Đặc thù của địa bàn là địa hình phức tạp, giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, dân cư xã hội chậm phát triển, nhân dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ canh tác còn lạc hậu. Đây cũng là địa bàn chịu nhiều hậu quả do chiến tranh để lại. Bằng bàn tay, khối óc, công sức của tập thể cán bộ, công nhân, người lao động, Binh đoàn 15 đã biến một vùng đất rộng lớn vốn là chiến trường ác liệt, đầy tàn tích của chiến tranh trở thành vùng đất cao su, cà phê bạt ngàn chạy dọc theo tuyến biên giới các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình và tại nước bạn Lào, Campuchia. Đến nay, Binh đoàn 15 đang quản lý hơn 40.000 ha cao su, hơn 200 ha cà phê, lúa nước; xây dựng 06 nhà máy chế biến mủ cao su, 01 nhà máy sản xuất phân vi sinh, 01 phân xưởng chế biến gỗ …

Với quan điểm “Có an cư mới lạc nghiệp”, từ những ngày đầu thành lập, Binh đoàn đã thực hiện chủ trương “Phát triển vườn cây đến đâu, xây dựng khu dân cư, tạo công ăn việc làm cho lao động tại chỗ đến đó”. Hiện nay, Binh đoàn đã xây dựng được 216 điểm dân cư với hơn 13 nghìn hộ gia đình, trong đó gần 5.700 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn vị cũng đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 17.000 lao động, trong đó có hơn 8.000 lao động là người dân tộc thiểu số, tiền lương bình quân 5 năm qua đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng. Các khu dân cư tập trung của Binh đoàn đã trở thành những điểm sáng về văn hóa - xã hội trên vùng biên giới.

leftcenterrightdel

Song song với việc phát triển sản xuất kinh doanh, Binh đoàn 15 luôn chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh của các hộ gia đình công nhân và nhân dân trên địa bàn. Binh đoàn đã làm mới, nâng cấp, sửa chữa đưa vào sử dụng hơn 1.500 km đường giao thông; xây dựng 01 Nhà máy thủy điện công suất nhỏ; 390 km đường điện trung, hạ thế; 97 cầu Beton, đập tràn; 10 Trường mầm non, với 132 điểm trường; xây dựng 01 Bệnh viện cấp 2, 11 Bệnh xá quân dân y kết hợp; 01 trường Cao đẳng nghề; hệ thống trường học, nhà trẻ, bệnh viện, bệnh xá đã góp phần làm tốt công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động và nhân dân trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 

 

Đại tá Khuất Bá Cao: Đứng chân và làm nhiệm vụ trên 271 thôn, làng chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, nơi phần lớn đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, Binh đoàn 15 xác định công việc đầu tiên là phải vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào để phát triển kinh tế - xã hội, dần xóa bỏ các hủ tục, xây dựng địa bàn giàu về kinh tế, vững về quốc phòng, an ninh. Vì vậy, song song với triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh, Thường vụ Đảng ủy -Bộ Tư lệnh Binh đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh của các hộ gia đình công nhân và Nhân dân trên địa bàn.

leftcenter
rightdel

Binh đoàn 15 luôn quan tâm tạo điều kiện, khuyến khích người lao động và bà con nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình. Binh đoàn đã hỗ trợ phương tiện khai hoang, vốn, giống, giao các diện tích đất dự án gần nguồn nước để bà con canh tác được thuận lợi. Cán bộ đã thực hiện "cầm tay chỉ việc" hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây công nghiệp; chuyển đổi tập quán canh tác, chăn nuôi, cải tạo vườn nhà, vườn sang trồng cây có giá trị hàng hóa cao, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số nhờ đó đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, vươn lên làm giàu.

Cùng với đó, Binh đoàn 15 tích cực, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng xây dựng 37 xã, phường vững mạnh; củng cố 59 tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội tạo ra những điểm sáng về kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới. Một số cán bộ đơn vị tham gia Hội đồng nhân dân xã, huyện, làm thôn trưởng. Làm tốt công tác phát triển cán bộ, đảng viên là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định địa phương; vận động nhân dân không tham gia và từ bỏ tà đạo “Hà Mòn”, “Tin lành đề ga”..., làm cho Nhân dân tin vào Quân đội, Binh đoàn; cấp uỷ, chính quyền địa phương, xem Binh đoàn là chỗ dựa tin cậy để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Thực tiễn qua các biến động về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tây Nguyên (đặc biệt là hai cuộc bạo động chính trị năm 2001 và 2004), trong điều kiện địa bàn Binh đoàn quản lý rất rộng lớn, đan xen với các thôn làng, các tôn giáo nhạy cảm... nhưng không có người thuộc diện quản lý của Binh đoàn tham gia biểu tình, bạo loạn; người lao động, nhân dân rất tin tưởng vào Binh đoàn, Quân đội và cấp ủy, chính quyền địa phương.

leftcenterrightdel

Đại tá Khuất Bá Cao: Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác dân vận và khắc ghi lời dạy của Bác “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê , Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”, Binh đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận. Với phương châm “Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty gắn với huyện, xã;  Đội sản xuất gắn với thôn, làng”, đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động của Binh đoàn thực sự gắn bó “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng báo các dân tộc”; coi “thôn, làng là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Đại tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 tặng quà Tết cho gia đình chính sách trên địa bàn đơn vị  (Ảnh: Ngọc Sơn)
 

Trong quá trình thực hiện, Binh đoàn 15 đã phát triển sáng tạo, phát huy hiệu quả hoạt động kết nghĩa, cùng nhiều mô hình dân vận khéo, như: “Hũ gạo gắn kết”, “Vườn rau gắn kết”, “Bữa sáng đại đoàn kết”,...  Đồng thời, tích cực tham gia, thực hiện tốt các phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

Đặc biệt, Binh đoàn 15 đã sáng tạo thực hiện thành công mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ gia đình công nhân người Kinh với hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số, từ 30 “cặp hộ gắn kết” ban đầu, đến nay Binh đoàn đã có trên 4.000 cặp hộ gắn kết, phát huy hiệu quả trong việc nâng cao kiến thức, đời sống và thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số địa phương. Qua việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, các cặp hộ gắn kết đã tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thay đổi nếp nghĩ, cách làm; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu không còn phù hợp với nếp sống văn hóa mới.

Cũng từ năm 2010 đến nay, Binh đoàn đã quyên góp, ủng hộ xây được hàng trăm ngôi nhà cho đối tượng chính sách; tặng hơn 120 con bò cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; chở, cấp phát nước sinh hoạt mùa hạn; cấp phát gạo giai đoạn giáp hạt; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 10.000 lượt đồng bào; tiêm vắc xin COVID -19, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, hạn hán,… giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Có thể nói, chính những việc làm thiết thực, bằng cả tâm huyết và trách nhiệm của người lính Bộ Cụ Hồ đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điều kiện giữ vững ổn định chính trị xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

leftcenterrightdel

Đại tá Khuất Bá Cao: Như đã biết, do đặc điểm địa bàn, dân cư, phong tục, tập quán còn nhiều phức tạp, trình độ văn hóa của đồng bào còn thấp nên việc thực hiện chủ trương này gặp không ít khó khăn. Một số thanh niên dân tộc thiểu số chưa quan tâm tìm hiểu về Đảng, chưa chủ động xây dựng ý thức phấn đấu, thậm chí chưa tha thiết vào Đảng, v.v.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 Một buổi sinh hoạt chính trị tại Binh đoàn 15 (Ảnh: Ngọc Sơn)

Trước tình hình đó, Đảng ủy Binh đoàn 15 và tổ chức đảng các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số bằng nhiều cách làm phù hợp, cả trong phát hiện, bồi dưỡng nguồn và tổ chức kết nạp.

 

Trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, tổ chức đảng các cấp - luôn coi trọng việc phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia, nhất là vai trò của các tổ chức, như: Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ. Xuất phát từ đặc điểm của địa bàn và nhiệm vụ sản xuất, nhiều tổ chức đảng đã có những cách làm mới, sáng tạo, như: Lựa chọn nguồn thông qua kết quả lao động hằng năm và thông qua các phong trào thi đua, hội thi thợ giỏi,...; đồng thời, chú trọng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc mối quan hệ xã hội, sự tín nhiệm ở nơi cư trú. Qua đó, nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú được phát hiện thông qua thành tích trong lao động sản xuất và các phong trào thi đua ở đơn vị. Cùng với tổ chức tốt việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, định hướng của các đoàn thể, nhiều đoàn viên, hội viên đã có sự phấn đấu tốt, trở thành nguồn kết nạp đảng viên.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

Hiện Đảng bộ Binh đoàn 15 có hơn 2.600 đảng viên sinh hoạt tại 30 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 200 đảng viên là người dân tộc thiểu số và chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới đặc biệt khó khăn. Việc chú trọng kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số của các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn đã góp phần tăng số lượng đảng viên người dân tộc thiểu số của địa phương. Cùng với đó, những đảng viên được kết nạp không chỉ góp phần xây dựng đơn vị mà còn tạo nguồn cán bộ cho các địa phương. Thực tế, nhiều đảng viên được các đơn vị kết nạp sau khi chuyển về địa phương sinh hoạt đã được tín nhiệm bố trí ở các cương vị công tác khác nhau, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Có thể khẳng định càng khó khăn, cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 càng đoàn kết nhất trí, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Những thành quả đó khẳng định tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng Binh đoàn 15 trên cả ba chiến lược “xây dựng vùng chiến lược, cây chiến lược và con người chiến lược”; là kết quả của đường lối chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, trong việc kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế.

leftcenterrightdel
 

 

 

Nhóm PV Thời sự
22/09/2022 11:39