leftcenterrightdel

(ĐCSVN) – Là một công ty mới thành lập, nhưng với quan điểm “Người lao động là động lực của sự phát triển”, Công ty Cổ phần May BGG Lạng Giang đã gắn kết được người lao động, tạo nên một tập thể vững mạnh, sẵn sàng vượt mọi khó khăn từng bước phát triển ổn định.

Người lao động là động lực của sự phát triển

Trong những ngày cuối năm, không khí làm việc hối hả tràn ngập khắp Công ty May BGG Lạng Giang tỉnh Bắc Giang. Chị Nguyễn Thu Hằng ở Tổ may 3, Xí nghiệp 1 đang thoăn thoắt trong từng đường kim cho biết, chị làm việc ở công ty được 2 năm, thu nhập bình quân khoảng trên 8 triệu đồng. Làm việc ở đây, chị vô cùng yên tâm, tin tưởng vì công việc ổn định, Ban Lãnh đạo lại quan tâm đến đời sống tinh thần của công nhân, các chế độ bảo hiểm đầy đủ. Nếu trước đây làm ruộng thu nhập bấp bênh, con cái không được quan tâm chăm sóc thì giờ đây chị hoàn toàn yên tâm với công việc. “Ly nông mà không ly hương” là điều khiến chị Hằng phấn khởi nhất. “Trong thời gian làm việc, ngoài việc thông báo, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, những hoạt động của công ty, các công nhân ở đây còn được nghe ca nhạc. Ngoài ra, các hoạt động thể dục thể thao, công tác công đoàn cũng được Ban Giám đốc khuyến khích anh em tham gia, từ đó tạo được không khí vui tươi phấn khởi, sự gắn kết giữa các thành viên trong công ty” – chị Hằng chia sẻ.

Không chỉ chị Hằng, nhiều công nhân khác cũng đã chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình với công ty, với đồng nghiệp.

Anh Hoàng Văn Thái ở bộ phận là hơi cho biết, phong trào thể dục thể thao của công ty khá phát triển. Đội bóng đá nam, bóng chuyền nữ của công ty được đánh giá là đội mạnh, thường xuyên tranh giải nhất nhì ở các giải thi đấu do Ngành Công thương, Sở Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang tổ chức. Công ty luôn tạo điều kiện để công nhân ngoài giờ làm việc có thời gian tập luyện, giao lưu thể thao, giúp nâng cao sức khỏe và gắn kết anh chị em hơn. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, Công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, liên hoan văn nghệ hay, hấp dẫn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp người lao động có thêm tinh thần, động lực lao động.

leftcenterrightdel
 Không khí làm việc hối hả tại Công ty Cổ phần May BGG Lạng Giang.

Ông Trần Văn Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, mặc dù huyện Lạng Giang có một số công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực may mặc, nhưng những chính sách ưu đãi, quan điểm hướng về người lao động của công ty đã khiến người lao động cảm thấy được quan tâm, trân trọng, nhiều người đã gắn bó và yêu công ty như ngôi nhà thứ hai của mình. Nhiều người đã từng làm ở công ty, sau một thời gian làm việc chỗ khác cũng quay trở lại làm việc, và càng thêm gắn bó với công ty hơn.

Nói về việc thực hiện các chế độ đối với người lao động, ông Nguyễn Ngọc Phong - Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, tại công ty, bất cứ người lao động nào cũng được thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT, BHTN sau thời gian thử việc. Thu nhập bình quân người lao động đạt 8,4 triệu. Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng đến đời sống tinh thần của công nhân, như tổ chức tặng quà nhân ngày sinh nhật, ngày cưới cho người lao động; tặng quà nhân các ngày lễ, tết như: ngày 8/3, 1/6, Tết trung thu, 20/10, Lễ Giáng sinh, tết dương lịch, tết âm lịch. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tuyên dương, động viên khen thưởng cũng luôn được chú trọng, đặc biệt, hàng tháng Công ty đều tuyên dương các công nhân xuất sắc có nhiều cống hiến. Các hoạt động này phần nào đã “kích hoạt” được tinh thần hăng say lao động, sự phấn khởi, gắn bó yêu nghề của người lao động, từ đó họ có những sáng tạo, cống hiến nhiều hơn cho công ty.

leftcenterrightdel
Sự quan tâm của Ban Lãnh đạo đã “kích hoạt” được tinh thần hăng say lao động, sự phấn khởi, gắn bó yêu nghề của người lao động. 

Động viên, chia sẻ những khó khăn đối với người lao động, công đoàn Công ty hàng năm đều có các hoạt động hỗ trợ gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Trong năm 2022, từ quỹ phúc lợi công ty và sự đóng góp của công nhân, Công đoàn đã hỗ trợ 05 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong công ty; vận động ủng hộ 01 trường hợp người lao động bị cháy nhà do hỏa hoạn với số tiền trên 52 triệu đồng; thăm và tặng quà cho 90 cán bộ, công nhân viên lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết nguyên đán Nhâm Dần với số tiền 90 triệu đồng; ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạng Giang, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) nhân dịp tết nguyên đán với số tiền 390 triệu đồng; ủng hộ địa phương xây dựng trường Mầm non trị giá 100 triệu đồng. Tính trong năm 2022, toàn thể người lao động của công ty đã đóng góp hơn 580 triệu đồng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, đi đầu thực hiện công tác xã hội từ thiện tại địa phương, Ban Lãnh đạo công ty còn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác quản lý từ cấp Nhóm trưởng được đi tham quan, nghỉ mát tại khu du lịch Phú Quốc; tri ân tặng cho mỗi cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại công ty, mỗi người một sổ cổ đông trị giá 1.000CP, tương đương 10 triệu đồng.

leftcenterrightdel

 Ngày 02/1 - ngày làm việc đầu tiên của năm 2023, Ban Lãnh đạo Công ty trao phần thưởng cho các công nhân, mỗi phần thưởng trị giá 1000CP tương đương 10 triệu đồng.

Ngoài ra, công ty còn làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tổ chức cho người lao động được tham gia học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn; mời chuyên gia về đào tạo kiến thức quản lý cho cán bộ từ cấp tổ phó trở lên; tuyên truyền cho người lao động chấp hành tốt về công tác phòng chống dịch COVID-19, dịch bệnh truyền nhiễm; công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, chính sách kế hoạch hóa gia đình... Các hoạt động này được 100%, cán bộ, công nhân viên – lao động nghiêm túc thực hiện, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, đảm bảo được an ninh trật tự trong doanh nghiệp; thực hiện tốt quy chế dân chủ, các nội quy, quy định của công ty; hàng năm được Công an tỉnh Bắc Giang chứng nhận là đơn vị “Điển hình tiến tiến trong phong trào toàn dân PCCC”.

leftcenterrightdel
Công ty chú trọng tập huấn cho người lao động công tác an toàn vệ sinh cháy nổ, an toàn lao động, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. 

Vươn lên từ những khó khăn

Nói về những khó khăn của công ty trong những ngày đầu thành lập, ông Nguyễn Văn Trọng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Công ty May BGG Lạng Giang được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 02 năm 2019. Với quy mô 15 chuyền may trên tổng số trên 700 cán bộ, công nhân viên, thời gian đầu công ty gặp khá nhiều khó khăn, chủ yếu vừa sản xuất vừa tìm nguồn hàng và ổn định bộ máy. Khi công ty đi vào hoạt động ổn định, nền nếp thì cơn bão COVID-19 tràn qua cùng những đợt phong tỏa, giãn cách xã hội là một thách thức không nhỏ đối với một công ty non trẻ, việc xuất nhập khẩu hàng hóa cũng bị đình trệ, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của công ty.

Chú trọng đến người lao động, khơi dậy tinh thần đoàn kết, nhất trí, một lòng xây dựng công ty, người lao động cũng vì thế yêu mến và gắn bó với công ty hơn, có nhiều cống hiến cả về trí tuệ, công sức. Mỗi năm, công ty có hàng chục sáng kiến kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; hàng trăm công nhân tiêu biểu được tuyên dương. Niềm vui của Ban Lãnh đạo công ty là “Mỗi sản phẩm của công ty đều có dấu ấn của sự cần mẫn, trí tuệ và tình yêu của người lao động gửi gắm; chất lượng sản phẩm cũng chính là thước đo của sự phát triển của công ty”.

Thời điểm đó, lãnh đạo công ty đã phải nỗ lực hết sức để điều hành công việc, thực hiện chính sách “3 tại chỗ”, 100% công nhân tiêm đủ 4 mũi vắc-xin. Trong 3 tháng đầu năm, có tới 85% người lao động phải nghỉ việc từ 5 đến 15 ngày do nhiễm bệnh hoặc phong tỏa, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và thu nhập của người lao động cũng như tư tưởng của công nhân. Chính nhờ quan điểm “người lao động là mục tiêu, mục đích, là trung tâm của sự phát triển”, Ban Lãnh đạo công ty đã luôn chú trọng, quan tâm đến người lao động, có nhiều chính sách thu hút, giữ chân, ưu đãi. Do đó, dù trong thời gian dịch căng thẳng nhất, thì 1.800 công nhân của công ty luôn có việc làm và thu nhập ổn định; công ty luôn giao hàng đúng hẹn, tạo được niềm tin với đối tác, đây chính là mấu chốt để công ty có được thành tích như ngày hôm nay.

Không dừng lại ở đó, cùng với việc đầu tư mở rộng sản xuất trên địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, công ty còn đầu tư, mở rộng một số công ty vệ tinh khác trên địa bàn huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang; huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn... với khoảng 1500 công nhân. Các công ty vệ tinh hoạt động sản xuất ổn định, người lao động yên tâm, tin tưởng công tác.

del

Phó Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Phong và Trần Văn Tùng giới thiệu với phóng viên các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm của Công ty. 

Sau khi khống chế được dịch bệnh, Ban Lãnh đạo công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, tiếp nối những khó khăn do tình hình chiến tranh, suy thoái kinh tế sau đại dịch, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách như thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục vay vốn... khiến lãnh đạo công ty không tránh khỏi có những băn khoăn, lo lắng. Để tháo gỡ những vướng mắc này, Ban Lãnh đạo đã phải đưa ra nhiều giải pháp, đồng thời đề xuất với cơ quan chức năng biện pháp tháo gỡ. “Song hành cùng lợi nhuận của công ty thì người lao động cũng phải được hưởng lợi từ sự phát triển. Do đó, cùng với sự nỗ lực của Ban Lãnh đạo, người lao động cùng phải nghiêm túc, chủ động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các hệ thống quản lý chất lượng nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao” – ông Nguyễn Văn Trọng khẳng định.

Đánh giá về những đóng góp của công ty, ông Trần Ngọc Minh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: “Công ty Cổ phần May BGG Lạng Giang không chỉ là doanh nghiệp có nhiều đóng góp ngân sách cho tỉnh, mà còn góp phần rất lớn tạo việc làm cho người dân, ổn định chính trị xã hội tại địa phương. Điểm đặc biệt là công tác Đảng ở Công ty cổ phần May BGG Lạng Giang luôn được chú trọng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và tham gia ủng hộ nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội. Chi bộ Công ty May BGG Lạng Giang đã đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra nghị quyết với nội dung, hình thức cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị; quan tâm, động viên người lao động hăng hái, tình nguyện vào Đảng. Đây chính là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên kết quả sản xuất, kinh doanh ngày càng tích cực của Công ty”.

Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức đảng và các tổ chức chính trị xã hội 

Mặc dù là công ty cổ phần, nhưng hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị xã hội được duy trì và thực hiện rất bài bản, nghiêm túc. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc được Công ty May BGG Lạng Giang được triển khai nghiêm túc. Trong công ty, các tổ chức Công đoàn, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh có nhiều hoạt động sôi nổi, rộng khắp với những hoạt động có ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động. Trong năm 2022, Cấp ủy chi bộ phối hợp với Hội đồng quản trị tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Cổ đông; Đại hội Đoàn thanh Niên và Hội Cựu chiến binh cơ sở, trở thành hạt nhân lãnh đạo hoạt động chuyên môn và các phong trào khác trong công ty.

leftcenterrightdel
 Quan điểm chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Công ty là "Người lao động là động lực của sự phát triển”.

Công tác xây dựng Đảng luôn được Công ty Cổ phần may BGG Lạng Giang chú trọng. Tổ chức Đảng công ty hiện có 49 đảng viên, luôn chú trọng tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức được quan tâm; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ đó, công ty luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng để xây dựng thành kế hoạch phát triển phù hợp, góp phần thực hiện hoàn thành tốt mục tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra. Trong năm 2022, Chi bộ đã xây dựng 30 tấm gương cá nhân và 10 việc làm tốt của tập thể được ghi sổ nhật ký. Việc sinh hoạt đảng được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có chất lượng; 05 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Ban Lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện cho Chi bộ và các đảng viên tham dự các buổi sinh hoạt theo đúng thời gian quy định. Chi bộ công ty đã thể hiện vai trò hạt nhân chính trị ở doanh nghiệp. Các tổ chức chính trị - xã hội như công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ dưới sự lãnh đạo của Chi bộ cũng luôn thực hiện tốt chức năng giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động, xây dựng doanh nghiệp phát triển.

Việc triển khai các chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên luôn được cấp ủy chi bộ quan tâm, coi đây là mấu chốt để điều hành mọi hoạt động cũng như sự phát triển của công ty. Công ty đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn và tham gia học tập các chương trình đào tạo do khách hàng Better Work, khách hàng Gap tổ chức; thuê chuyên gia về tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo cán bộ từ tổ phó trở lên; bổ nhiệm cán bộ có trình độ, chuyên môn vào các vị trí phù hợp với nhiệm vụ, chức trách được giao…

leftcenterrightdel

Để động viên người lao động phát huy sáng kiến, cống hiến tâm sức, trí tuệ, Công đoàn công ty tổ chức ký cam kết và thực hiện các nội dung thi đua; đăng ký xây dựng và thực hiện các tiêu chí doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá năm 2022.

Công đoàn cũng đề xuất với Ban Lãnh đạo thường xuyên tổ chức các hoạt động “tri ân” lao động giỏi, lao động sáng tạo, xem người lao động là thành viên "hữu cơ” để doanh nghiệp phát triển, ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động đối với doanh nghiệp, địa phương, xã hội; động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với công ty; đồng thời chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng người lao động để Ban Giám đốc có những giải pháp động viên, quan tâm phù hợp, kịp thời. Cũng nhờ đó, các đơn hàng của công ty được đối tác tin tưởng, tín nhiệm, đánh giá cao. Bằng sự nỗ lực, đồng lòng, chung sức, bằng sự điều hành phù hợp, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty vẫn ổn định và từng bước phát triển. Tổng doanh thu tính đến hết tháng 12/2022 đạt 401, 327 tỷ, đạt 108,5% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 16,2 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 1,5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Hy vọng, năm 2023 tiếp tục là năm thành công của Công ty Cổ phần May BGG Lạng Giang.

Xuân đang về trên mọi nẻo đường đất nước, tuy là một năm dự báo đầy khó khăn, thách thức, nhưng trong không khí làm việc hào hứng đầy khí thế, với những đơn hàng giao gấp đầu năm, những chuyến hàng sớm đang lần lượt nối nhau rời cảng như hứa hẹn một năm thành công của Công ty Cổ phần may BGG Lạng Giang. Hy vọng, Công ty tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, đạt mục tiêu năm 2023 với tổng doanh thu 430 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 18,2 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 15 tỷ đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của quê hương Bắc Giang trong quá trình đổi mới./.

Nhóm PV
20/01/2023 09:13