leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Phóng viên (PV): Khi được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, cảm xúc của em như thế nào?

 Trương Thanh Tùng: Được bình chọn là 01 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, em cảm thấy rất hạnh phúc, vinh dự, đi kèm với trách nhiệm. Là đại diện cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học, em cảm thấy mình phải cố gắng phấn đấu, rèn luyện và cống hiến nhiều hơn nữa để có những thành tựu nghiên cứu ứng dụng được vào đời sống, phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

PV: Hành trình đến với bất kỳ một giải thưởng nào đều không hề đơn giản, với giải thưởng này, bản thân em đã nỗ lực như thế nào?

Trương Thanh Tùng: Với bản thân em, các giải thưởng không phải mà một đích đến trên con đường nghiên cứu khoa học mà coi đó là một sự ghi nhận. Em nghĩ rằng nhiều bạn khác cũng có cùng suy nghĩ như em: Giành giải thưởng sẽ là một dấu mốc rất quan trọng trong sự nghiệp và con đường cống hiến của mình cho xã hội, một dấu mốc nằm trong cả hành trình dài và gian nan của nghiên cứu khoa học. Đây cũng chính là lúc em dừng lại một chút, suy nghĩ và xem xét những gì mình đã làm được, mình đang ở đâu trên con đường chinh phục các loại bệnh khó, bệnh mới. Từ đó sẽ thấy mình có trách nhiệm hơn và phải phấn đấu hơn nữa để có thể có những kết quả thực chất, ứng dụng tốt cho công việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Theo em, khi chúng ta làm tốt và hết mình cho niềm đam mê, thì sẽ được ghi nhận và công nhận ở trong nước cũng như quốc tế. Và việc giành được các giải thưởng chính là minh chứng của điều này.

PV: Nhiều bạn trẻ hiện nay không chọn con đường nghiên cứu khoa học để phát triển sự nghiệp, lý do theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu khoa học - sáng tạo của em là gì?

leftcenterrightdel

 Trương Thanh Tùng: Lý do theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu khoa học – sáng tạo của em bắt nguồn từ sự yêu thích môn hoá học, niềm đam mê tìm kiếm cái mới, và đặc biệt là sứ mệnh của nghề dược sĩ là “chữa bệnh, cứu người”. Câu chuyện bắt nguồn từ khi em còn là học sinh cấp 3 tại trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương, lúc đó là học sinh chuyên Hoá. Được sự dìu dắt và qua các câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Nhị về ứng dụng của hoá học với con người, em đã bắt đầu yêu thích và mong muốn được làm các công việc mà trực tiếp ứng dụng hoá học. Chính vì vậy em đã chọn học tại Đại học Dược Hà Nội. Ở đây, em có cơ hội được tìm hiểu và bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học tại Bộ môn Hoá dược, dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Nguyễn Hải Nam. Nghiên cứu khoa học khác với các thí nghiệm phổ thông, đó là làm những cái mới, mà chưa từng được công bố trước đó. Điều này đã thôi thúc em tham gia tìm tòi, học hỏi. Và thành công đầu tiên của nghiên cứu đã tạo bước ngoặt cho em quyết định đi theo con đường nghiên cứu khoa học. Đó là công trình công bố quốc tế ISI đầu tiên. Là một sinh viên đại học có được công trình công bố là hiếm tại thời điểm đó, công trình này là minh chứng mà tự bản thân em thấy rằng: Mình có thể làm nghiên cứu được.  Chính những điều này đã thôi thúc em quyết định lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học.

leftcenterrightdel
Trương Thanh Tùng từng là học sinh lớp chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương, tốt nghiệp Đại học Dược Hà nội, học Thạc sĩ và làm nghiên cứu sinh, tham gia các hoạt động học tập, nghiên cứu tại nhiều nước.

PV: Em có thể giới thiệu cụ thể về một vài thành quả từ các hoạt động nghiên cứu của mình?

 Trương Thanh Tùng: Trong các công trình nghiên cứu đã công bố, một trong những thành quả mà em thấy có ảnh hưởng đó là các công trình tìm ra các chất mới hướng ức chế con đường giao tiếp của vi khuẩn, tiềm năng trở thành thuốc thay thế kháng sinh trong tương lai. Các công trình này có tiềm năng cho ra đời các sản phẩm thuốc mới, với kỳ vọng sẽ theo cơ chế không kháng chéo với kháng sinh, tạo cơ hội cho các bệnh nhân đa kháng kháng sinh. Công trình thứ hai là thuốc và phương pháp mới loại bỏ virus HIV ra khỏi cơ thể. Công trình này được hoàn thành với sự kết hợp cùng các nhà khoa học tại Đan Mạch và Đức, đã cho ra đời các phương pháp mới có thể mang lại hy vọng cho bệnh nhân trong tương lai.

 PV: Điều em mong muốn thông qua công việc của mình là gì?

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel

Trương Thanh Tùng: Điều em mong muốn là có thể bước đầu mở đường cho hướng làm chủ công nghiệp sản xuất thuốc của Việt Nam. Từ đó cho ra đời các sản phẩm thuốc được nghiên cứu, tổng hợp hoàn toàn tại Việt Nam. Thêm vào đó, có thể lôi kéo các bạn trẻ trong và ngoài nước cùng về tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học y dược, để hướng tới mục đích cuối cùng là làm chủ toàn diện việc chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Em mong rằng sẽ có nhiều bạn trẻ ở trong và ngoài nước tham gia góp sức phát triển nền khoa học và công nghệ của Việt Nam tiến xa hơn nữa trong tương lai không xa. 

PV: Là người từng có thời gian học tập, nghiên cứu tại nhiều quốc gia và tiếp xúc với thanh niên các nước, em thấy thanh niên Việt Nam có những điểm mạnh và điểm yếu nào trong lĩnh vực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo?

Trương Thanh Tùng: Cá nhân em thấy, so với thanh niên các nước, thanh niên Việt Nam khi đi học thường bộc lộ sự thông minh, có kiến thức vững và sâu, được các Giáo sư quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, điểm yếu của thanh niên Việt Nam chính là khả năng thực hành và vận dụng vào thực tế còn hạn chế so các bạn quốc tế. Em nghĩ rằng, đây cũng chính là điều mà giáo dục trong nước cần phải cải thiện.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của em! Chúc em luôn mạnh khỏe và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghiên cứu khoa học!./.

Thực hiện: Kiều Giang
16/03/2023 16:32