left center right del
 

(ĐCSVN) - Đóng quân ở vùng đất hoang sơ mà hùng vĩ, gắn liền với “cái nắng như rang, cái gió như phang”, Trung đoàn 937 là một trong bốn sân bay khó khăn, vất vả nhất và là trung đoàn chiến đấu đóng quân ở vùng khắc nghiệt nhất của Quân chủng Phòng không - Không quân. Nắng vàng, trời trong, xanh ngắt gần như quanh năm, Phan Rang (Ninh Thuận) được coi là nơi có thời tiết đẹp nhất nước để thực hiện các chuyến bay huấn luyện. Đẹp như một bức tranh là vậy nhưng ít ai ngờ, đấy lại là nơi khổ luyện nhất trong lực lượng không quân để tôi luyện bộ đội, nhất là những phi công trẻ. Nhiều lớp phi công trẻ được rèn luyện tại đây đã trưởng thành vượt bậc, nhiều người là tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao trong quân chủng nói riêng và quân đội nói chung.

Cảm giác đặt chân đến đây là đi cả cung đường dài hun hút chỉ thấy núi, cỏ cháy khô vì nắng, cả sân bay nhuộm một màu vàng úa, không có màu xanh vì nắng và khô hạn, cỏ cháy hết. Vào mùa khô, khi nhiệt độ lên đến 40 - 45 độ C, Phan Rang như biến thành sa mạc. Thượng tá Phạm Văn Khuyến, Chính ủy Trung đoàn 937 cho biết, khi nhiệt độ vượt ngưỡng 35-36 độ C, chúng tôi phải dừng bay theo quy định. Tuy khí hậu khắc nghiệt như vậy, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, đơn vị lại đóng xa dân hàng chục kilômet nhưng Trung đoàn luôn đảm bảo duy trì chế độ sẵn sàng chiến đấu, tính kỷ luật cực kỳ nghiêm túc.

Thượng tá Khuyến cũng cho biết, phi công trẻ ở Trung đoàn khá đông, chiếm 40-50%. Sự sàng lọc và yêu cầu rất cao trong khi tinh thần tự học, tình yêu nghề, sức khỏe các phi công trẻ gần như ngang nhau. Thế nên để được bay không phải dễ.

left center right del

Ngược dòng lịch sử, trong “Chiến dịch Hồ Chí Minh” mùa xuân năm 1975, Bộ Tư lệnh Không quân cử một bộ phận của Trung đoàn 923 vào sân bay Đà Nẵng có nhiệm vụ khai thác sử dụng máy bay A-37 thu được của địch. Ngày 22/4/1975 “Phi đội quyết thắng” – tiền thân của Trung đoàn Không quân 937, được thành lập. Chiều ngày 28/4/1975, “Phi đội quyết thắng” đã bí mật cất cánh từ sân bay Thành Sơn (Phan Rang) bất ngờ tập kích sân bay Tân Sơn Nhất, phá hủy 24 máy bay và tiêu diệt hàng trăm tên địch. Trận tập kích bất ngờ đã đẩy nhanh sự tan rã của Ngụy quyền Sài Gòn, góp phần quan trọng vào chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu nhiệm vụ, ngày 21/5/1975, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn Không quân 937, đóng quân ở căn cứ sân bay Cần Thơ. Đầu năm 1980, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, một bộ phận lực lượng của Trung đoàn 937 cơ động ra phía Bắc để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Biên giới phía Bắc.

Đầu năm 1981, một bộ phận Trung đoàn 937 được sáp nhập với Trung đoàn 935, thời gian này, Trung đoàn 937 tạm thời cất phiên hiệu. Cuối thập kỷ 80 của thế kỷ 20, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi lực lượng vũ trang nhanh chóng tăng cường sức mạnh, sẵn sàng chiến đấu cao. Trước yêu cầu nhiệm vụ đó, ngày 21/10/1988, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân ký Quyết định khôi phục lại phiên hiệu Trung đoàn 937, trực thuộc Sư đoàn Không quân 372. Ngày 25/11/1988, tại sân bay Phan Rang, Sư đoàn Không quân 372 tổ chức lễ công bố quyết định khôi phục phiên hiệu Trung đoàn Không quân 937 anh hùng. Với truyền thống lịch sử đầy hào hùng, trong suốt chiều dài lịch sử gần 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 937 luôn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh đi trước, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hôm nay không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, Sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất khác mà còn tích cực xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa lành mạnh, đoàn kết sáng tạo, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị Anh hùng.

Nhìn lại chặng đường thi đua 5 năm qua (2019 - 2024)

Trung đoàn 937 tiến hành công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024 trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực và trong nước cơ bản ổn định, hòa bình, hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn. Theo Chính ủy, Thượng tá Phạm Văn Khuyến, Trung đoàn 937 tiến hành công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024 trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực và trong nước cơ bản ổn định, hòa bình, hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn. 5 năm qua, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước cơ bản ổn định, thành tựu sau 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới đã giành được nhiều thành tựu to lớn. “Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế” của nước ta tiếp tục được nâng cao, chủ quyền quốc gia được bảo vệ vững chắc. Công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều phong trào thi đua, chủ trương, cuộc vận động lớn được triển khai và thu hút đông đảo các tổ chức, lực lượng tham gia, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, sâu rộng.

left center right del
 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn; sự hướng dẫn, giúp đỡ của cơ quan nghiệp vụ cấp trên; Những năm qua, công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng của Trung đoàn đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, có bước phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, trở thành phong trào hành động cách mạng tích cực, sôi nổi, tự giác của cán bộ, chiến sĩ; tạo động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng trong tình hình mới. Những năm qua Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn quán triệt, thực hiện tốt các nội dung của Luật thi đua khen thưởng, các nghị quyết, chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của các cấp về công tác này. Xây dựng hướng dẫn, kế hoạch sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp về vị trí, vai trò, nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu của công tác thi đua khen thưởng và thực hiện phong trào thi đua quyết thắng; từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm, động cơ thi đua đúng đắn, đoàn kết, quyết tâm cao trong tổ chức triển khai thực hiện, phát huy cao độ, tạo sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện.

Trung đoàn luôn duy trì, thực hiện nghiêm túc, quyết tâm xây dựng được con người mới xã hội chủ nghĩa, tạo “môi trường” lý tưởng để các tập thể, cá nhân phấn đấu vươn tới những đỉnh cao; hoàn thiện phẩm chất người quân nhân và chuyển hóa nhận thức thành những hành động cụ thể.

left center right del
 

Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc và có hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy Đảng các cấp về công tác TĐKT tới 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Thực hiện đầy đủ chương trình, nội dung giáo dục chính trị, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng. Gắn giáo dục chính trị với giáo dục nhiệm vụ và công tác tư tưởng; thường xuyên quản lý, nắm chắc tình hình đơn vị và tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ; kịp thời phát hiện, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh.

Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Cấp uỷ, chỉ huy các cấp duy trì nghiêm túc chế độ, nền nếp sinh hoạt ngày chính trị và văn hóa tinh thần, chế độ thông báo thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình... Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa trong đơn vị. Hệ thống Pa nô, khẩu hiệu, bảng ảnh tuyên truyền về nhiệm vụ và các hoạt động của đơn vị, về phong trào TĐQT và các cuộc vận động được đầu tư củng cố; đặc biệt gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới… tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Trung đoàn, cũng từ đó, xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình làm theo Bác Hồ trong đơn vị. 

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Trung đoàn “7 dám” theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương: “Dám nghĩ, dám nói; dám làm, dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách; dám hành động vì lợi ích chung”; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Duy trì nền nếp, chế độ, đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng, quản lý, rèn luyện đảng viên; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của cấp uỷ và các quy định của Đảng. Công tác kiểm tra giám sát, phát triển Đảng luôn được quan tâm coi trọng và đạt hiệu quả tốt.

Sức lan tỏa của phong trào thi đua quyết thắng không chỉ thấm sâu vào các tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn phát triển sâu rộng trong tổ chức quần chúng, lôi cuốn được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, thông qua đó, đã hướng đoàn viên, hội viên xung kích vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”; tạo ra nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên giao. Có thể kể đến các điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ có tập thể Ban Chính trị, Đại đội 3 Công binh. Cá nhân có các đồng chí Trung tá Lê Cảnh Hưng, Chính trị viên phó, Phi đội 1; Đại úy Nguyễn Văn Đức, Trợ lý Dẫn đường Ban Tham mưu.

left center right del
 

Xác định phong trào thi đua là động lực quan trọng thúc đẩy Trung đoàn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng thực sự là động lực to lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Phân đội làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu đạt tiêu chuẩn “Phân đội trực ban chiến đấu khá”. Điểm nổi bật giai đoạn 2019 - 2024 là Trung đoàn đã khắc phục được khâu yếu, mặt yếu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của giai đoạn trước đó. Thường xuyên tổ chức luyện tập các bài tập chiến thuật, tập trung vào những nội dung mới về âm mưu thủ đoạn, đối tượng tác chiến, tính năng kỹ chiến thuật, phương thức tác chiến đường không mới của địch, kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án chiến đấu; huấn luyện và đưa vào canh trực Sở Chỉ huy tự động hóa đạt kết quả tốt. Đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện; tập trung vào củng cố, nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường và ứng dụng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu được phân công, nhất là đối với đội ngũ phi công trẻ; huấn luyện cơ động tham gia diễn tập, bay đêm, bay biển và chuyển sân; tích cực tổ chức huấn luyện kết hợp các bài bay, khoa mục bay theo đúng quy định của giáo trình, nâng cao khả năng xử lý các tình huống bất trắc, giữ được giãn cách bay cho phi công... Cùng với đó, Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện, đào tạo chỉ huy, giáo viên bay; bảo đảm duy trì lực lượng làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ và quản lý vùng trời trong mọi tình huống.

Công tác huấn luyện chiến đấu của Trung đoàn gắn với các phong trào như: “Mừng đảng - Mừng xuân - Ra quân Quyết thắng”; “Luyện giỏi - Rèn nghiêm - Ra quân Quyết thắng” và các phong trào, mô hình hoạt động của thanh niên... Các cơ quan, đơn vị đã động viên bộ đội nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng tốt. Xây dựng, phê duyệt đầy đủ các văn kiện, kế hoạch, tiến trình biểu, lịch huấn luyện. Tổ chức tập huấn, huấn luyện cho các đối tượng đúng, đủ nội dung, thời gian, chương trình, quân số tham gia huấn luyện đạt 100%. Kết quả huấn luyện hàng năm 100% đạt khá, giỏi. Đối với nhiệm vụ huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay, Trung đoàn đã thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, phương châm, nguyên tắc; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với tình huống, phương án, đối tượng tác chiến và chức năng, nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của đơn vị.

left center right del
Môi trường rèn luyện hiệu quả cho phi công 

Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản - thiết thực - vững chắc - an toàn - tiết kiệm”, nắm vững 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; đồng thời tích cực, tự giác trong đổi mới nội dung, hình thức phương pháp huấn luyện phù hợp với thực tiễn hoạt động của đơn vị, Trung đoàn đã hoàn thành 100% nội dung, kế hoạch đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối, tiêu biểu phải kể đến các tập thể: Ban Tham mưu, Ban Quân huấn, Phi đội 2. Cá nhân có các đồng chí Trung tá Trịnh Thế Dược, Phó Tham mưu trưởng, Ban Tham mưu; Trung tá Tạ Khắc Quyền, Phó Trưởng Ban Quân huấn, Ban Quân huấn; Thiếu tá Lê Văn Tùng, Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 1.

Hơn nữa, nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác kỹ thuật là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong những năm qua hoạt động thi đua của Trung đoàn hướng đã phát huy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động 50. Bảo đảm tốt vũ khí, thiết bị, kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, diễn tập, bay bắn ném bom, đạn thật và các nhiệm vụ đột xuất khác. Duy trì nghiêm nền nếp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật nâng cao trình độ làm chủ vũ khí khí tài được biên chế. Trước khi bước vào huấn luyện hàng năm đã tiến hành kiểm tra 100% cán bộ, nhân viên kỹ thuật, đánh giá thực chất trình độ từng người, từ đó xác định những nội dung, biện pháp bồi dưỡng cho các thành phần; nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu sửa chữa, khắc phục các hỏng hóc của máy bay, vũ khí, khí tài, trang bị. Duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nền nếp Ngày kỹ thuật. Có 03 sáng kiến áp dụng có hiệu quả thiết thực cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay như: Thiết bị kiểm tra độ kín và khả năng thoát khí của nút điện dịch khi áp xuất thay đổi; Nghiên cứu động lực học và mô phỏng quá trình lên dốc của máy bay; Thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống dẫn đường quán tính không giá. Tiêu biểu có các tập thể: Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật, Ban Kỹ thuật, Cá nhân có các đồng chí Thiếu tá Lê Văn Tùng, Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 2; Thiếu tá chuyên nghiệp Dương Ngọc Ý, Kỹ thuật viên Trạm Mặt đất, Ban Kỹ thuật; Thượng úy Nguyễn Đại Nghĩa, Phó Xưởng trưởng, Xưởng bảo dưỡng kỹ thuật, Ban Kỹ thuật.

left center right del
 

Ngoài ra, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Công tác hậu cần luôn bảo đảm đúng, đủ, kịp thời phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay và đảm bảo đời sống của cán bộ, chiến sĩ. 100% các đơn vị đều có vườn cây ăn quả, có vườn rau, chuồng trại chăn nuôi. Từ nguồn thu tăng gia đã góp phần nâng cao đời sống bộ đội, nhất là ăn, ở, môi trường sinh thái, đến nay 100% bếp ăn đã tự túc được rau xanh. Hàng năm, Trung đoàn tự đảm bảo được 26 tấn thịt, 8 tấn cá, 45 tấn rau xanh phục vụ cho các bếp với giá cả thấp hơn thị trường từ 6% trở lên và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% các bếp đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Các cơ quan, đơn vị luôn thực hành tiết kiệm sử dụng có hiệu quả các định mức điện, nước. Các cơ quan đơn vị phát huy tốt tinh thần tự lực tự cường, ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng vật chất trang bị Hậu cần, nhà ở; đồng thời tu sửa nâng cấp nhiều hạng mục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sinh hoạt của bộ đội. 100% các đơn vị đều có bảng tin, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, có bồn hoa cây cảnh và vườn thuốc nam theo quy định. Công tác quân y có chuyển biến tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ bộ đội nhất là trong phòng chống dịch COVID-19. Phân công lực lượng quân y tham gia phòng chống dịch tại Long An và Cần Thơ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác quản lý sức khỏe quân nhân, tổ chức cho quân nhân khám sức khỏe định kỳ hàng năm theo quy định. Tiêu biểu có các tập thể: Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay, Đại đội 1 Vệ binh, Trạm ra đa 64. Cá nhân có các đồng chí Thiếu tá Lê Đức Hùng, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay; Thượng úy Đỗ Văn Thanh, Chủ nhiệm Quân y, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay; Thượng úy Phan Thành Sang, Đại đội trưởng Đại đội 1 Vệ binh.

Thi đua trọng điểm, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến toàn Trung đoàn

left center right del

Trung đoàn đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng, nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch từng năm. Đồng thời xây dựng chương trình hoạt động cụ thể; tổ chức khảo sát, thẩm định, lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng những nhân tố mới (trong đó có 02 tập thể và 05 cá nhân) tiêu biểu toàn diện và trên từng mặt công tác để tôn vinh, tuyên truyền và nhân rộng trong phong trào thi đua Quyết thắng.

Công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến được chú trọng, gắn với các nội dung, chỉ tiêu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, các ngành. Tổ chức tốt các hội nghị điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần cổ vũ, động viên và nhân rộng điển hình. Phối hợp tích cực, hiệu quả với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội, để tuyên truyền đưa tin, bài, phóng sự, phản ánh gương điển hình tiên tiến; gương người tốt, việc tốt; những sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm sáng tạo của đơn vị. Đổi mới trong tổ chức các hoạt động thi đua như: Làm tốt khâu giáo dục động cơ, xây dựng quyết tâm và xác định nội dung, chỉ tiêu, biện pháp tổ chức phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Hằng năm, đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đăng ký chỉ tiêu phấn đấu các danh hiệu thi đua, làm cơ sở để các điển hình tiên tiến phấn đấu vươn lên trên tất cả các lĩnh vực; qua đó đã xuất hiện những cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng và hoàn thiện điển hình tiên tiến. Tiêu biểu và dẫn đầu trong các tập thể phải kể đến đó là Đại đội 2 Vệ binh, Đại đội 3 Công binh. Cá nhân là các đồng chí: Thiếu tá Lê Văn Tùng, Phó Phi đội trưởng, Tham mưu trưởng Phi đội 1; Trung tá Trịnh Thế Dược, Phó Tham mưu trưởng, Ban Tham mưu; Trung tá Lê Cảnh Hưng, Chính trị viên phó Phi đội 1; Trung tá Tạ Khắc Quyền, Phó Trưởng ban Quân huấn; Đại úy Nguyễn Văn Đức, Trợ lý dẫn đường, Ban Tham mưu.

Với các phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", "Quân đội chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", "Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937 thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", “Quân đội tham gia phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí", Trung đoàn đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt trên cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện với nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể. Đặc biệt, Trung đoàn đã tổ chức ký kết các văn bản, xác định những nội dung công việc đơn vị tham gia cùng với địa phương. Kịp thời bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện các quy định, nội quy, quy chế của đơn vị về văn hóa công sở, nhất là việc xây dựng môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, vì vậy đã phát huy được tối đa trí tuệ, năng lực của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt việc cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục với phương châm “Nói ngắn, viết gọn, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả”. 100% cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Thực hiện đúng phong cách quân nhân, làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội. Đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp luôn gần gũi với cấp dưới, giúp cấp dưới tháo gỡ khó khăn; tôn trọng, lắng nghe và giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, thái độ làm việc cầu thị, chuyên nghiệp, nghiêm túc, tận tụy với công việc.

left center right del
Môi trường rèn luyện hiệu quả, toàn diện cho người lính phòng không - không quân 

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác dân vận, công tác chính sách, phong trào thi đua đã có nhiều hoạt động tích cực, phong phú, đạt kết quả tốt; trọng tâm là giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Đơn vị đã phối hợp với địa phương trong cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa ở các khu vực dân cư, ủng hộ các địa phương nơi đóng quân xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách nhân dân gặp khó khăn. Giúp đỡ địa phương tham gia lao động làm đường, các công trình phúc lợi, tham gia tu sửa trường học, nghĩa trang trên địa bàn, làm mới đường giao thông liên thôn... Các hoạt động kết nghĩa giữa Đoàn thanh niên đơn vị với Đoàn thanh niên địa phương, trường học nơi đóng quân thường xuyên được duy trì có hiệu quả. Góp phần tích cực xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của nhân dân về chính trị, an ninh, quốc phòng.

Thêm vào đó, thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, những năm qua bên cạnh việc bảo đảm tốt công tác tăng gia sản xuất, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã tham gia hàng ngàn ngày công lao động để cải tạo, xây mới nhiều công trình, góp phần tạo ra môi trường sinh thái, cảnh quan doanh trại đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp, nền nếp, chính quy. Gắn công tác xây dựng nền nếp chính quy với xây dựng môi trường văn hóa, vừa bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập, vừa phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của đơn vị. Đặc biệt là việc làm tốt công tác quản lý, giám sát xây dựng các công trình trọng điểm như Sở chỉ huy, trường bắn, vòm huấn luyện... Trong đó, đã xuất hiện các điển hình tiêu biểu và dẫn đầu, cụ thể: trong các tập thể đó là Ban Chính trị, Tiểu đoàn Vệ binh, Đại đội Công binh. Cá nhân là các đồng chí Thiếu tá Lê Văn Ba, Trợ lý công tác quần chúng, Ban Chính trị; Đại úy Nguyễn Yên Long, Đại đội trưởng, Đại cội 3 Công binh, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay.

left center right del
 

Từ phong trào thi đua, công tác khen thưởng được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hoạt động ngày càng đi vào nền nếp; bám sát tiêu chuẩn, đối tượng; thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng nên có nhiều chuyển biến tiến bộ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố mới, chú trọng việc khen thưởng thành tích xuất sắc, đột xuất; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua Quyết thắng ngày càng có sức lôi cuốn, lan toả rộng. Phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội, đơn vị, nêu gương sáng trong học tập, góp phần lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, cái tiêu cực, lạc hậu.

Từ 2019 đến nay Trung đoàn được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2023, Cờ đơn vị Huấn luyện giỏi năm 2019, 2023; có 14 đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và 70 lượt tập thể đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến các cấp; 160 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; 530 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến các cấp. Trong các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích và các nhiệm vụ đột xuất có nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng, biểu dương. Việc giải quyết khen thưởng theo niên hạn, khen thưởng cống hiến, được rà soát chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn và giải quyết đúng chính sách. Nhiều cơ quan, đơn vị tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng là: Đại đội 3 Công binh/Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay, Đại đôi 2/Tiểu đoàn Vệ binh.

Về cá nhân có các đồng chí: Trung tá Tạ Khắc Quyền, Phó trưởng Ban Quân huấn; Trung tá Trịnh Thế Dược, Phó Tham mưu trưởng, Ban Tham mưu; Đại úy Nguyễn Văn Đức, Trợ lý Dẫn đường, Ban Tham mưu; Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Hùng, Kỹ thuật viên, Kho Phương tiện sát thương, Ban Kỹ thuật; Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Khánh, Kỹ thuật viên Kho Phương tiện sát thương, Ban Kỹ thuật; Đại úy Trần Văn Bách, Phi đội trưởng, Phi đội 1; Trung tá Lê Cảnh Hưng, Chính trị viên phó Phi đội 1; Thiếu tá Lê Văn Tùng,  Phó Phi đội trưởng Tham mưu trưởng, Phi đội 1; Đại úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Dưỡng, Y sĩ, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay; Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Võ Thị Mỹ Hạnh, nhân viên Dược, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay; Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Nghĩa Chiến, Lái xe, Đại đội 1 Xăng dầu, Tiểu đoàn Kỹ thuật hậu cần sân bay….

Cùng với những điển hình nêu trên còn có rất nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến khác trên từng mặt công tác góp phần tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của Trung đoàn Không quân 937 anh hùng. Đó là thành quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thường vụ Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn và các cơ quan nghiệp vụ cấp trên; là tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, nhiệt tình, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ toàn Trung đoàn, là sự quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân của Trung đoàn.

Có thể thấy, giai đoạn 2019 - 2024, mặc dù còn có nhiều khó khăn thách thức nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Chỉ huy và Hội đồng thi đua khen thưởng Sư đoàn 370, Đảng uỷ, Chỉ huy và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 937 đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện toàn diện, chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, bám sát nhiệm vụ chính trị, động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tích cực, tự giác tham gia. Thông qua phong trào thi đua đã hình thành những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến thể hiện nét truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ”. Góp phần xây dựng truyền thống của đơn vị, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”. Xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu, trình độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, hải đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Hà - Lan
22/10/2024 08:41