leftcenterrightdel

(ĐCSVN) – Đảm nhận các nhiệm vụ khác nhau trong đội hình công binh đầu tiên của Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNISFA) khu vực Abyei (châu Phi), 21 nữ quân nhân  luôn chủ động khắc phục khó khăn, đoàn kết và phát huy những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam trong môi trường quốc tế. 

                           Cô giáo “mũ nồi xanh” Việt Nam

Ngày khai trương hai phòng học mới do Đội Công binh số 1 của Việt Nam xây dựng tặng Trường cấp 3 Abyei cũng là ngày cô giáo - Trung tá Nguyễn Thị Liên có tiết tiếng Anh đầu tiên với các em học sinh. Bài học đầu tiên trong sách giáo khoa tiếng Anh của các em học sinh trường cấp 3 Abyei mà cô giáo Liên đứng lớp để dạy có tên “Language of Peace” (Ngôn ngữ của hòa bình).

Chia sẻ với tôi về tiết dạy này, Trung tá Nguyễn Thị Liên cho biết, chị đã khóc khi soạn bài. Chị khóc bởi đây không chỉ là một bài học đơn thuần trong sách giáo khoa dành cho học sinh, mà còn là khát khao mong chờ của người dân nơi đây về một nền hòa bình, ổn định; chị khóc vì hiểu được giá trị của cuộc sống hòa bình mà chị cũng như rất nhiều người đang được hưởng.

leftcenterrightdel

Abyei là khu vực tranh chấp nằm giữa Sudan và Nam Sudan – hai quốc gia châu Phi ở cách xa Việt Nam hàng nghìn km. Người dân ở đây từ lâu luôn phải sống trong sự bất ổn và các em học sinh ở Abyei cũng vì thế mà chịu nhiều thiệt thòi trong việc tiếp cận với giáo dục. Cuộc sống khó khăn, lương thấp nên nhiều giáo viên của trường không trụ được với nghề, do vậy mà việc học tập của học sinh cũng bị gián đoạn.

Với mong muốn góp phần duy trì và cải thiện chất lượng học tập của học sinh ở Abyei, Trung tá Nguyễn Thị Liên ngoài nhiệm vụ của một sĩ quan điều phối quân dân kết hợp tại Đội Công binh số 1 đã dành 2 tiếng mỗi tuần vào thứ 6 (ngày nghỉ làm của nhân viên tại Phái bộ UNISFA) để lên lớp giảng bài. Những tiết học tiếng Anh của cô giáo Liên cùng với sự hỗ trợ của công nghệ (có màn hình ti vi để minh họa, chạy bằng máy phát điện do Đội Công binh hỗ trợ) đã thổi một luồng gió mới trong việc dạy và học tại Trường cấp 3 Abyei.

leftcenterrightdel
 

left
centerrightdel
Những tiết học tiếng Anh sinh động của cô giáo Liên đã thổi một luồng gió mới trong việc dạy và học tại Trường cấp 3 Abyei.

Do bất đồng ngôn ngữ, các em học sinh chỉ nói được rất ít tiếng Anh nên công việc giảng bài để học sinh hiểu cũng gặp những khó khăn nhất định. Nhưng Trung tá Nguyễn Thị Liên đã từng làm công tác giảng dạy và là Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản, Trường Sĩ quan Đặc công nên việc tiếp cận và giảng dạy cho các em học sinh cũng diễn ra thuận lợi. Tuy không phải giáo viên chính thức nhưng cũng có thể coi chị là nữ giáo viên đầu tiên của trường.

Được trở lại với công việc mà chị đã gắn bó nhiều năm, Trung tá Nguyễn Thị Liên rất háo hức và luôn dành nhiều tâm huyết cho mỗi tiết dạy. Chị kể rằng, thật khó để quên khoảnh khắc khi cô và trò cùng lau nước mắt khi nghe bài hát “Heal the world” (tạm dịch là “Hàn gắn thế giới”), cùng thấm thía khát khao về một cuộc sống hòa bình và một tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Viết tiếp hành trình trên "con đường nhân ái"

   

Lớp học của Trung tá Nguyễn Thị Liên là một trong số nhiều hoạt động  mà Đội Công binh số 1 đã triển khai tại Abyei. Vào ngày 11/2 vừa qua, Đội Công binh Việt Nam đã phối hợp với Phòng Điều phối quân dân sự Phái bộ UNISFA tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao các công trình nhân đạo tặng Trường cấp 3 Abyei. Với tinh thần yêu chuộng hòa bình, truyền thống tương thân tương ái và tinh thần trách nhiệm cao nhất, Đội Công binh đã vượt qua những khó khăn thách thức, sự khác biệt về văn hóa, lịch sử địa lý, phong tục tập quán và ngôn ngữ để mở ra "con đường" riêng đến với người dân Abyei - "con đường nhân ái". Thông qua "con đường nhân ái", thông qua nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh để mang đến cho người dân Abyei những tình cảm thân thương, những tấm lòng của con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, mang đến cho họ niềm tin vào ngày mai tươi sáng.

del
leftcenterrightdel
Các nữ quân nhân Việt Nam hướng dẫn thầy trò Trường cấp 3 Abyei trồng một số loại cây quả 
                                             

Tiếp nối những hoạt động thiết thực giúp cải thiện đời sống người dân địa phương, mới đây, các thành viên thuộc Chi hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Đội Công binh số 1 đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trồng cây nông nghiệp cho người dân ở Abyei. Kỹ thuật và kinh nghiệm trồng cây nông nghiệp mà chị em Đội Công binh chia sẻ đã được các thầy cô giáo và các em học sinh Trường cấp 3 Abyei hiện thực hoá bằng những vườn rau, củ quả xanh tốt giúp cải thiện bữa ăn tại trường. Không chỉ vậy, kinh nghiệm này còn được lan toả tới các hộ gia đình và người dân trên địa bàn. Bởi vậy mà từ mảnh vườn nhỏ đầu tiên ở Trường cấp 3 Abyei, nay diện tích trồng đã nhiều hơn trong trường và các vùng lân cận, góp thêm những mảng xanh tươi cho vùng đất đỏ khô cằn ở Abyei.

Thầy trò Trường cấp 3 Abyei cũng đã tới tham quan khu vườn tăng gia của Đội Công binh và học tập các kinh nghiệm trồng trọt. Sau buổi học tập, tham quan này, các giáo viên, học sinh đã cùng nhau chế biến và thưởng thức một số món ăn từ chính các loại rau củ thu hoạch từ khu vườn tăng gia tươi tốt dưới sự hướng dẫn của các thành viên Đội Công binh. Những giàn bầu, bí, luống rau xanh mướt, phủ xanh một góc doanh trại của Đội Công binh đã nhận được sự trầm trồ thán phục của các đoàn khách quốc tế và người dân địa phương tới thăm.

leftcenterrightdel
 Các thành viên Đội Công binh số 1 tặng  một số giống rau cho người dân địa phương để họ cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Sự xuất hiện của các vườn rau củ quả ở Abyei đã thu hút sự quan tâm của chính quyền địa phương, già làng, trưởng bản và cả linh mục nhà thờ. Họ rất mong sẽ có thêm nhiều vườn rau, củ quả như vậy trên đất Abyei. Đáp lại đề nghị của địa phương, dưới sự chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, Chi hội phụ nữ cùng với Đoàn thanh niên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ mở rộng mô hình này đến nhiều hơn nữa các gia đình người dân, qua đó góp phần tạo phong trào trồng cây nông nghiệp để tự cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn. 

Những bông hoa của Đội Công binh số 1

Theo Trung tá Nguyễn Quang Tuyển – Chính trị viên Đội Công binh số 1, tất cả 21 đồng chí nữ quân nhân  đều là những bông hoa tươi thắm, mỗi người làm một nhiệm vụ khác nhau nhưng đều góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động của Đội Công binh Việt Nam tại Phái bộ, nơi mà mọi điều kiện đều khó khăn, thiếu thốn và công việc thực sự vất vả. Dù ở bất cứ vị trí, cương vị công tác nào, các nữ quân nhân cũng luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, chủ động khắc phục khó khăn; đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ – Trung tá Nguyễn Quang Tuyển cho biết.

leftcenterrightdel
 Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Đặng Thị Lý (nhân viên tổ hậu cần, Đội Công binh số 1) chia sẻ về những khó khăn của các nữ quân nhân khi làm nhiệm vụ ở xa.

Chẳng hạn, các chị làm công tác hậu cần đã luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo, cải tiến phương thức chế biến các loại thực phẩm đông lạnh được cấp phát thành các món ăn mang hương vị quê nhà, phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt Nam. Đồng thời các chị cũng luôn chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh thực phẩm trong tất cả các khâu từ tiếp nhận, bảo quản cho đến chế biến, góp phần nâng cao sức khoẻ cho toàn Đội. Ngoài việc bảo đảm hậu cần thường xuyên tại đơn vị thì các chị cũng luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia bảo đảm hậu cần cho các lực lượng đi làm nhiệm vụ xa đơn vị.

Các chị làm công tác quân y luôn khắc phục điều kiện trang thiết bị thiếu thốn để làm chủ tình huống và chăm lo sức khoẻ tốt nhất cho các thành viên trong Đội.  Các chị không quản ngày đêm ở đơn vị hay trên công trường để đảm bảo sơ cứu, cấp cứu và điều trị an toàn; đồng thời tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các dịch bệnh, không để phát sinh lây lan trong đơn vị.

leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Thị Tâm và các em nhỏ ở khu vực Abyei, châu Phi.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Tâm, nhân viên hành chính lễ tân, Đội Công binh số 1 cho biết: “Tuy không trực tiếp tham gia làm những con đường mới, xây những ngôi nhà mới… cho người dân Abyei nhưng tôi cảm thấy rất vui vì đã tiếp thêm sức mạnh cho các đồng đội của tôi để họ yên tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ. Chúng tôi đến đây để cùng cảm nhận và sát cánh với người dân, mang đến cho họ những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn cho cuộc sống”.

Tuy là lần đầu tiên tham gia hoạt động GGHB LHQ nhưng với những kiến thức đã được trang bị và trình độ năng lực của bản thân, chỉ sau một thời gian ngắn đến Phái bộ, các nữ quân nhân đã không còn tâm lí rụt rè mà thay vào đó là sự chủ động, bản lĩnh trong xử lý các tình huống khó khăn. Trong hoạt động đối ngoại, giao tiếp, ứng xử, các chị luôn thể hiện sự niềm nở, hiếu khách, sự tự tin, duyên dáng và lịch thiệp. Với tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, mỗi chị là một tuyên truyền viên làm lan tỏa những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, lan tỏa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
 Các nữ quân nhân đã góp phần làm toả sáng phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, không những hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, các nữ quân nhân còn là những hạt nhân xung kích tham gia tích cực vào các hoạt động chung của  Đội, nhất là các hoạt động giao lưu đối ngoại, dân vận, hoạt động nhân đạo từ thiện….

Hình ảnh 21 nữ quân nhân Đội Công binh số 1 thân thiện, chịu thương, chịu khó đã nhận được nhiều sự yêu mến của bạn bè quốc tế và người dân địa phương. Các chị đã góp phần làm toả sáng phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới ở Abyei./.

Quang Tuyển - Kiều Giang
(Ảnh và video do Đội Công binh số 1 cung cấp)
07/03/2023 16:52