leftcenterrightdel
 

Ngày 6/4, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khai mạc triển lãm ảnh "Nơi tôi đến", tại 36 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm - Hà Nội). Triển lãm giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về các nữ lao động di cư đang sinh sống, lập nghiệp ở đô thị. Họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là việc tiếp cận và sử dụng không gian công cộng. Từ đó đặt ra câu hỏi: Với những người phụ nữ lựa chọn các thành phố lớn là điểm đến trong hành trình cuộc đời, họ đã và đang thích nghi, hòa nhập như thế nào với cuộc sống nơi đây? Họ có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm một cách an toàn, bình đẳng tại những khu vực “thuộc về chung” này hay không...?

Thông qua Triển lãm, Ban tổ chức mong muốn công chúng hiểu hơn về những khó khăn của các nữ lao động di cư đang sinh sống, làm việc ở đô thị, từ đó thấy rõ những vấn đề cần điều chỉnh để giúp họ hòa nhập với cuộc sống và cộng đồng nơi đây.

leftcenterrightdel

 Tới dự sự kiện có bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam và đại diện Bộ, ngành Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế; các đại sứ quán tại Việt Nam; đại diện bảo tàng và di tích trên địa bàn Hà Nội; đại diện nữ lao động di cư và nhiều người dân quan tâm đến Triển lãm.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khai mạc Triển lãm "Nơi tôi đến".
leftcenterrightdel
 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, theo kết quả Tổng điều tra năm 2019, phụ nữ vẫn chiếm số đông hơn trong những người di cư (55,5%). Con số đáng chú ý thứ hai là dù tỷ trọng nam giới trong lực lượng lao động ở nước ta cao hơn so với nữ giới (52,7% so với 47,3%) nhưng tỷ trọng nữ giới trong lực lượng lao động di cư lại cao hơn (53,4% so 46,6%). Khoảng 2/3 người di cư thuộc nhóm tuổi trẻ từ 20 - 39 tuổi. Riêng ở Hà Nội, có 32 phường, xã mà cứ 10 người thì có ít nhất 3 người là người nhập cư.

Tuy là lực lượng lao động quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế của các thành phố và các khu công nghiệp, nhưng trong xã hội ngày nay, phụ nữ di cư phải đối mặt với nhiều thách thức, rào cản ở nơi đến, cả trong công việc và cuộc sống gia đình. Báo cáo tại Hội thảo khoa học “Nhóm phụ nữ di cư” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức năm 2022 cho thấy, bên cạnh nhu cầu kinh tế, tăng thu nhập; dạy nghề tạo việc làm, phụ nữ di cư cũng mong muốn được cải thiện môi trường sống ở nơi di cư, trong đó có các không gian công cộng.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương cũng khái quát một số hoạt động đồng hành, chung tay của các cấp Hội LHPN Việt Nam với các Ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ phụ nữ di cư trong thời gian qua. Đồng thời chúc mừng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nhóm nghiên cứu Không gian công cộng TrySpace cùng sự hỗ trợ của chính phủ Canada với nhiều nỗ lực tiếp cận, khai thác câu chuyện về những nữ lao động di cư, để khán giả có cơ hội tiếp cận, trò chuyện với những người phụ nữ quanh ta; giúp họ được phát huy hết khả năng, được trao những cơ hội thụ hưởng các tiện ích xã hội một cách bình đẳng.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil nhấn mạnh tầm quan trọng của không gian công cộng trong việc nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho những người phụ nữ di cư.

Trong Triển lãm này, phụ nữ trẻ có cơ hội hiện diện và cất lên tiếng nói. Và tại đây, các quan sát, ghi chép về tương tác của họ với không gian đô thị nơi họ sống được nhìn nhận và toát lên ý nghĩa. Đây là cơ sở để chúng ta đưa Hà Nội và các thành phố của Việt Nam trở nên đáng sống hơn, hòa nhập hơn và thân thiện hơn cho mọi người, bao gồm cả những bộ phận cư dân dễ bị tổn thương.

leftcenterrightdel
Chị Lê Thị Hoa, nữ lao động di cư giao lưu với khán giả trong Chương trình. 

Trong khuôn khổ Triển lãm, chương trình tổ chức giao lưu với 3 khách mời: Chị Lê Thị Hoa, nữ lao động di cư - đại diện nhân vật trong Triển lãm; PGS. Danielle Labbé - Trường Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc cảnh quan, Đại học Montreal (Canada) và ông Lê Quang Bình - Giám đốc ECUE & Điều phối viên mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống.

leftcenterrightdel
 PGS. Danielle Labbé - Trường Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc cảnh quan, Đại học Montreal (Canada) giao lưu với khán giả.

"Nơi tôi đến" gây ấn tượng với công chúng bởi những câu chuyện chân thực, được các thành viên ban tổ chức thực hiện thông qua nhiều hình thức tiếp cận thực tế, trong nhiều ngành nghề, từ hoàn cảnh công việc, đặc biệt là những công việc lao động vất vả của nhiều nữ lao động ở nhiều vùng miền khác nhau khi di cư đến Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cùng các đại biểu tham quan Triển lãm "Nơi tôi đến".
leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
 Một góc Triển lãm với chủ đề "Nơi ấy có tôi".

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các thành viên tổ chức đã thực hiện nghiên cứu với nhóm các nữ lao động di cư tại Hà Nội. Các nhân vật được nhắc đến gồm 20 nữ lao động di cư từ 16-34 tuổi với đa dạng ngành nghề: Từ phục vụ bàn, cắt tóc gội đầu, bán hàng thuê, đầu bếp, thu mua đồng nát hay người bán hàng rong… Họ đến từ nhiều miền quê khác nhau như: Sơn La, Cao Bằng, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…nhưng đều chọn Hà Nội là điểm dừng chân trên hành trình tìm kiếm, thực hiện ước mơ và hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

leftcenterrightdel

Chia sẻ của chị Trịnh Thị Dung, 29 tuổi đến từ Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Tâm sự của chị Lê Thị Chuyên, 21 tuổi đến từ tỉnh Sơn La.
leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thị Thơm, 33 tuổi đến từ Nam Định chia sẻ những tâm sự của mình trước hoàn cảnh công việc khó khăn. 
leftcenterrightdel
 "Khoảng lặng mưu sinh" của chị Lê Thị Hoa, 31 tuổi đến từ Thanh Hóa.
leftcenterrightdel
Chia sẻ của bà Danielle Labbe, Đại học Montreal Canada giúp công chúng hiểu hơn về tầm quan trọng của không gian công cộng đối với nữ lao động di cư. 
leftcenterrightdel
Chị Lê Thị Hoa, nữ lao động di cư giới thiệu về công việc thường ngày của mình trong không gian Triển lãm. 

Qua những câu chuyện của các nhân vật và ý kiến các chuyên gia chia sẻ, công chúng hiểu hơn về tầm quan trọng của không gian công cộng đối với nữ lao động di cư.

Những hành động thiết thực mà các tổ chức, các nhóm cộng đồng đã làm để nâng cao chất lượng sống cho nhóm phụ nữ này; trao cơ hội thụ hưởng các tiện ích xã hội một cách bình đẳng nhất; cùng góp phần cùng chung tay lan tỏa thông điệp "Vì một không gian công cộng chung cho tất cả mọi người".

"Nơi tôi đến" cũng là một diễn đàn mở cho thấy một vấn đề xã hội với những góc nhìn đa chiều, cần sự chung tay của cộng đồng để cùng sẻ chia khó khăn với phụ nữ di cư, để cùng nhau xây dựng một xã hội nhân văn, với nhiều giá trị sống tốt đẹp hơn.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu trải nghiệm công việc của những phụ nữ di cư.
 
N Dương
08/04/2023 10:12