Sức lan toả lớn từ Cuộc thi "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19"
 
leftcenterrightdel

Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19" trên mạng xã hội VCNet đã góp phần tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao kiến thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. 

Gần 5 triệu lượt thi

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 

 Người  dự thi chỉ cần đăng ký tài khoản VCNet là có thể tham gia Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19"

Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19” trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. diễn ra từ ngày 13/10/2021 đến ngày 26/1/2022. 

Theo Ban Tổ chức, sau 15 tuần thi, Cuộc thi đã thu hút 1.921.559 lượt người dự thi với 4.890.662 lượt thi. Các tỉnh, thành phố dẫn đầu về số người dự thi gồm: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Bắc Giang, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Quảng Ngãi...

TS. Trần Doãn Tiến – Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, cho biết: “Cuộc thi đã thành công, tạo sức lan toả rất lớn, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Vì thế, Cuộc thi đã góp phần vào thắng lợi trong truyền thông phòng chống dịch. Đối tượng dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường... Trong số người tham gia dự thi, nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả. Những điều này đã cho thấy sức lan tỏa, hấp dẫn và tính thiết thực của Cuộc thi”.

Cũng theo TS. Trần Doãn Tiến, không chỉ tác động đến những người dự thi, thông qua công tác truyền thông mạnh mẽ về Cuộc thi trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các phương tiện truyền thông đại chúng khác, những thông điệp của Cuộc thi đã được lan toả tới hàng chục triệu người trong cộng đồng.

leftcenterrightdel
TS. Trần Doãn Tiến – Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi 

Ban Tổ chức Cuộc thi đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông như: Báo Nhân Dân điện tử (nhandan.vn), Báo Quân đội nhân dân điện tử (qdnd.vn), Báo điện tử Đại biểu nhân dân (daibieunhandan.vn), Tạp chí Tuyên giáo điện tử (tuyengiao.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống (suckhoedoisong.vn), Báo Giáo dục và Thời đại (giaoducthoidai.vn), Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế (moh.gov.vn)… để đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc thi. Trong thời gian diễn ra Cuộc thi, Ban Tổ chức thường xuyên nhận được thông tin phản hồi, ý kiến trao đổi từ những tập thể, cá nhân quan tâm đến Cuộc thi qua bình luận, tin nhắn trên mạng VCNet cũng như điện thoại, email đề nghị hướng dẫn, gợi ý về nguồn tài liệu tham khảo, cung cấp thông tin về kết quả Cuộc thi tại các địa phương, đơn vị; phản ánh vướng mắc trong quá trình tham gia Cuộc thi...

Những người đoạt giải Nhất các tuần thi 

leftcenterrightdel
 

Hình thức thi phù hợp, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch 

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Bạn Phạm Thị Mai Vân (Trường THCS Quảng Hưng, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).\
 

Theo ý kiến của nhiều người dự thi, việc lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm là rất phù hợp trong tình hình thực tế hiện nay, khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Cách thức thi đơn giản, tiết kiệm, cho phép người thi thao tác trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng, tạo thuận lợi cho người dự thi có thể tham gia thi ở mọi nơi, vào bất kỳ lúc nào. Các câu hỏi có nội dung thiết thực, tập trung vào những kiến thức cơ bản về dịch COVID-19; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định về phòng, chống dịch bệnh; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới nhất của Chính phủ, Bộ Y tế... đã tạo nên sự hấp dẫn của Cuộc thi.

Bạn Phạm Thị Mai Vân (Trường THCS Quảng Hưng, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Tôi thấy việc tổ chức cuộc thi phòng chống COVID-19 có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ trong các hoạt động tham gia phòng chống dịch. Từ đó hình thành thói quen tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mỗi người để sống chung với dịch trong tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng như hiện nay. Để dự thi có hiệu quả, tôi đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu các quy định về phòng chống dịch cũng như thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng”.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 
 Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung (Chi cục Thuế huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Tích cực tham gia và giành được 3 giải thưởng của Cuộc thi (giải Nhất Tuần 01, giải Nhất Tuần 03 và giải Ba Tuần 11), bạn Nguyễn Thị Thùy Dung (Chi cục Thuế huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng: “Cuộc thi đã góp phần tích cực vào việc nâng cao kiến thức và tinh thần đoàn kết của toàn thể cán bộ và nhân dân cùng chung tay chống dịch, bảo vệ sự bình yên của cộng đồng. Để có thể trả lời chính xác, kịp thời các câu hỏi, tôi phải nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo nhiều tài liệu, qua đó, tôi có thêm kiến thức, hiểu biết về phòng chống dịch. Cũng qua Cuộc thi, tôi thêm yêu mến, cảm phục các lực lượng tuyến đầu chống dịch và tự hào về truyền thống đại đoàn kết của dân tộc ta trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”.

                                    Đảm bảo chất lượng câu hỏi các tuần thi

Với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Ban Nội dung, Ban Thư ký của Cuộc thi đã chuẩn bị kỹ càng các bộ câu hỏi và đáp án hằng tuần, đảm bảo tính chính xác, tính hệ thống; cơ cấu nội dung các bộ câu hỏi tuân thủ chặt chẽ mục đích, yêu cầu của Cuộc thi đề ra. Bên cạnh các câu hỏi về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, các quy định cụ thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Cuộc thi cũng có những câu hỏi về các nội dung quan trọng trong các văn bản chỉ đạo mới nhất của Chính phủ về giải pháp, chiến lược phòng, chống dịch COVID-19; những câu hỏi về người tốt, việc tốt trên tuyến đầu chống dịch; các ca khúc mang thông điệp truyền thông phòng, chống dịch và cổ vũ, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch…

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) chia sẻ về việc chuẩn bị câu hỏi cho các tuần thi (Video: Tiến Hòa) 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức đã đưa ra nhiều câu hỏi có tính thời sự về những chính sách, quy định mới trong thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch, bệnh COVID-19 để đông đảo người dự thi có thể nắm được và thực hiện, qua đó góp phần tích cực vào công tác truyền thông phòng, chống dịch. 

Một người tích cực tham gia Cuộc thi, bạn Nguyễn Phương Thảo ở Trường Sĩ quan Chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết: “Ban Tổ chức đã rất sáng tạo trong cách tổ chức Cuộc thi. Tôi rất ấn tượng với nội dung các câu hỏi, nhiều câu đã cập nhật rất kịp thời các văn bản, quy định mới về công tác phòng, chống dịch COVID-19, qua đó giúp người tham gia dự thi có thêm những kiến thức bổ ích”.

Tiếp tục tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội VCNet

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Các thành viên Ban Nội dung, Ban Thư ký Cuộc thi mở  thưởng mỗi tuần thi 
 

Trong gần 4 tháng diễn ra Cuộc thi đã xuất hiện nhiều địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi như: Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk, Báo Quảng Bình, một số trường THCS ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình… 

Có thể khẳng định, Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch COVID-19" trên mạng xã hội VCNet đã góp phần tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19; nâng cao kiến thức và ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. 

Theo TS. Trần Doãn Tiến – Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, đồng thời là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo VCNet, kết quả đạt được từ Cuộc thi một lần nữa khẳng định vai trò, hiệu quả của mạng xã hội VCNet trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ những kết quả và kinh nghiệm rút ra từ các cuộc thi vừa qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các cuộc thi thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, đồng thời góp phần thực hiện các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo./.

Thực hiện: Kiều Giang
20/02/2022 22:36