Một số giống chó nổi tiếng trên thế giới

Thứ sáu, 16/02/2018 21:52
(ĐCSVN) - Chó là một trong những người bạn trung thành nhất của con người. Chó bảo vệ con người, cứu mạng sống cho họ trong lúc hiểm nguy, chó giữ nhà ... hoặc chỉ đơn giản là con thú cưng của nhiều người. Nhân dịp Tết Mậu Tuất – Tết Con Chó – xin giới thiệu cùng bạn đọc một số giống chó nổi tiếng và khá phổ biến trên thế giới.

Chó Doberman

 Khi đứng trên hai chân sau, chó Doberman có chiều cao khá ấn tượng 

Louis Dobermann (1834-1894), sống ở vùng Apolda, nước Đức, được coi là người đã sáng tạo ra giống chó này. Thực ra, một người bạn của ông, Otto Goeller mới là người đặt tên cho giống này. Goeller đã theo dõi một cách hào hứng những công việc lai tạo giống do Dobermann tiến hành trong một thời gian dài. Sau đó chính Goeller là người đã tiến hành công việc chọn lọc nâng cao chất lượng cho giống chó, bằng cách cho lai tạo từ rất nhiều con chó giống khác nhau mà Louis Dobermann đang có (bao gồm cả chó lai, chó terrier, và các giống chó chăn gia súc), để tạo ra giống chó mà ngày nay chúng ta biết đến với tên gọi Doberman Pinscher.

Louis Dobermann và Otto Goeller không ghi chép lại cách thức, tỷ lệ mà họ áp dụng khi gây giống chó mới, vì thế, không ai biết đích xác Doberman đã được tạo ra như thế nào. Nhưng hiện nay nhiều chuyên gia cùng đồng ý rằng Doberman Pinscher là hậu duệ của các giống chó sau: Rottweiler, German Pinscher, Manchester Terriers, German Short Haired Pointer, và thậm chí cả Great cũng có thể đóng góp một phần nào đó trong việc tạo ra Doberman.

Một con Dobermann cái có thể cao 65–70 cm và nặng khoảng từ 32 đến 35 kg, trong khi con đực thì vào khoảng 68-72 cm và nặng 40-45kg. Thông thường Dobermann có bộ ngực to khỏe, cơ thể săn chắc vạm vỡ. Nhưng theo xu hướng hiện nay thì người ta ưa chuộng Dobermann gầy và thon thả hơn. Tuy vậy, những con Dobermann to khỏe vẫn được một số người thích chọn. Nếu con chó đứng trên chân sau, thì sự tăng trưởng của nó sẽ tạo ấn tượng khó quên.

Được lai tạo hàng thế kỷ để trở thành giống chó canh gác, Doberman có được các phẩm chất lý tưởng cho công việc này: Nhậy cảm, nhiệt huyết, có sức mạnh và sự bền bỉ phi thường. Hơn thế nữa, đây là một trong những giống chó vô cùng thông minh và dễ dạy bảo. Quyết đoán, không hề biết sợ hãi nhưng không hoang dã, trung thành, tận tuỵ và tình cảm với gia đình chủ, chó Doberman gần như trở thành một thành viên chính thức của gia đình.Vì Doberman rất thông minh, dễ dạy bảo, có khả năng tấn công, bảo vệ rất tốt nên trong thực tế chúng thường được huấn luyện để phục vụ nhiều mục đích khác nhau

Chó Saint Bernard

Chó Saint Bernard có vóc dáng to lớn, khỏe mạnh, thích hợp với nhiệm vụ cứu hộ

Là một giống chó khá cổ xưa  cách đây khoảng 1000 năm, chúng có nguồn gốc từ vùng dãy núi Alpes nối liền giữa Ý và Thuỵ Sĩ, là kết quả lai giống giữa giống chó ngao Tây Tạng, các giống chó bản địa của Thuỵ Sĩ  với  giống Great Dane và chó núi Pyrenees.

Giống chó Saint Bernard là giống chó có thân hình khổng lồ, to lớn và khỏe mạnh, các cặp chân săn chắc và cứng cáp, kích thước chiều cao từ 61 - 70 cm và trọng lượng từ 50 lên tới 91 kg. Chúng có khuôn mặt tương đối dẹt, đầu to tròn, mõm ngắn và rất rộng, lỗ mũi hếch mở rộng, khả năng khứu giác của chúng cực thính có thể phát hiện người bị vùi sâu dưới lớp tuyết dày, đôi mắt vừa nhỏ và hai tai hình chữ V rộng úp sát xuống hai bên má, chiếc đuôi dài và rậm lông thường rũ xuống đất.

Giống chó Saint Bernard trở nên nổi tiếng trên thế giới vào giữa thế kỉ 17 khi tham gia cứu hộ trong vụ lở tuyết gần Hospice và đã cứu sống hơn 2000 người tại trận thảm họa này. Giống chó khổng lồ thường đeo trên cổ một bình rượu mạnh dùng để hồi sức và chống lạnh cho các nạn nhân bị tuyết vùi. Chúng có khả năng đánh hơi giúp chúng dễ dàng tìm kiếm những người mất tích dù họ có bị vùi dưới tuyết, chúng  còn có khả năng cảnh báo bão và lở tuyết.

Với những cống hiến của giống chó Saint Bernard, chúng đã được Hiệp hội chó giống Mỹ công nhận vào năm 1885 và trở thành giống chó cứu hộ, chó bảo vệ và làm việc trong các cơ quan giám sát chuyên nghiệp. Saint Bernard trở thành một trong những "gã khổng lồ" được nuôi phổ biến nhất hiện nay tại các vùng giá tuyết.

Chó Husky Siberian

 

Chó Husky là nhân vật chính trong truyện ngắn "Nanh trắng" của nhà văn Hemingwey 

Là giống chó nổi tiếng trên toàn thế giới, chó Husky dành được sự quan tâm đặc biệt của những người yêu chó, tạo cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn, đạo diễn, thậm chí những nhà khoa học nổi tiếng. Đã có rất nhiều bộ phim, đề tài khoa học và tác phẩm văn học nói về những cuộc hành trình phi thường của giống chó này.

 Husky là giống chó cỡ trung, thuộc nòi chó kéo xe, xuất xứ từ vùng Tây Siberia – Nga, có họ hàng rất gần với giống chó Samoyed và Alaska.  Sở dĩ giống chó Husky chiếm  được sự quan tâm đặc biệt là do vẻ đẹp quyến rũ, dáng vẻ kiêu sa, thân hình dũng mãnh, sức mạnh và sự dẻo dai phi thường. Một chú chó Husky có thể chạy và kéo xe liên tục suốt chặng đường dài hàng chục km mà không cần dừng nghỉ. Chúng cũng từng tham gia kéo xe tuyết trong các cuộc hành trình thám hiểm địa cực

Chó chăn cừu Kavkaz

 

Chó chăn cừu Kavkaz có thể chịu đựng mọi loại thời tiết khắc nghiệt trên Trái đất

Chó chăn cừu Kavkaz là giống thuộc chủng canh gác và chăn gia súc thời cổ đại, xuất hiện rất sớm, từ trước khi quốc gia đầu tiên của châu Âu hình thành. Chúng có thể chịu đựng mọi loại thời tiết khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Nhờ việc xuất hiện rất sớm trên thế giới nên giống chó này được tự nhiên tôi luyện không chỉ với cơ thể vạm vỡ, hàm răng chắc khỏe có cú đớp theo kiểu xé nát và cái đầu cực "ngầu", chó chăn cừu Kavkaz còn vô cùng quyết đoán và dũng cảm. Trước khi được con người thuần chủng, chó chọi chó chăn cừu Kavkaz là kẻ cực kỳ hung dữ và không thể kiểm soát. Chúng máu chiến đến mức sẵn sàng lao vào cắn xé người lạ.

Ngày nay có thể gặp được chó chăn cừu Kavkaz trên khắp lãnh thổ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Quy định chuẩn đầu tiên về giống này được công nhận vào năm 1931.

Chiều cao của chó đực cao không dưới 65 cm, chó cái không dưới 62 cm Trọng lượng của chúng từ 45 – 75 kg. Thân thể vai, lưng rộng, vạm vỡ khỏe mạnh. Eo ngắn, rộng, hơi cong. Ngực rộng, sâu. Cổ ngắn, đầy sức mạnh, hướng từ 30° đến 40° so với lưng. Đầu khá to, hộp sọ rộng lớn với kết cấu hình vòng cứng chắc, phía trước hộp sọ rộng, có một rãnh nhỏ chia đôi hộp sọ.

Mõm chúng ngắn hơn hộp sọ, vát nhẹ, Răng trắng khỏe, phát triển đều, khít, không bị hổng chân răng, răng cửa chắc chắn, có cú đớp theo kiểu xé nát. Mắt nhỏ tối màu, có hình ô van. Mũi khỏe, rộng, màu đen, ngoài ra có thể có mũi màu nâu đối với các giống chó có mõm màu trắng hoặc vàng nhạt. Tai vểnh cao màu xám (với các sắc thái từ xám đen đến xám rơm nhạt) với màu hơi hung đỏ pha trộn giữa trắng, nâu đỏ vện, vằn, đốm, khoang.

Chó ngao Anh (Mastiff)

 

Ngoại hình rất lực lưỡng và cơ bắp của chó ngao Anh

Còn được gọi chung là Mastiff hoặc English Mastiff, chó ngao Anh là một giống chó cổ xưa được các nhà lai tạo Anh phát triển thành một dòng chó Ngao hiện đại, không còn quá hung dữ hay hiếu chiến. Giống chó này nhận được sự yêu thích của mọi người với bản tính tốt bụng và trầm tĩnh nhưng vẫn rất dũng cảm và tận tâm, chúng trở thành giống chó canh gác phổ biến trong các gia đình.

Giống chó Ngao Anh có một ngoại hình rất lực lưỡng và cơ bắp, tuy không quá to lớn như những giống chó khổng lồ khác, giống chó này có thân hình cân đối lưng dài và các cặp chân cao thẳng, tuy vậy chúng là một trong số những giống chó có cân nặng lớn nhất trong các giống chó trên thế giới, cấu trúc xương của giống chó này rất to lớn và mạnh mẽ. Kích thước chiều cân nặng của giống chó ngao Anh từ 68 - 72 kg, có những con trưởng thành đạt đến trọng lượng 90 kg, chiều cao của chúng từ 69 - 79 cm.

Chó Malinois (Berger Bỉ )

 

Chó Malinois có vóc dáng cân đối, nhanh nhẹn, năng động

Đây là một giống chó thuộc nhóm chó chăn cừu Bỉ có ngoại hình khá giống chó chăn cừu Đức nhưng khác biệt với cái mõm đen do đó còn được gọi là berger mõm đen. Chúng nằm trong các giống chó chăn cừu Bỉ gồm các giống Groenendael, Tervueren và Lakenois. Giống chó này dễ dẫn dắt và thích hợp cho nhiều mục tiêu đào tạo, nhất là để thành chó thể thao. Chúng thích hợp cho nuôi trong gia đình và cần nhiều vận động. Chúng dẻo dai, tự tin, cảnh giác, thông minh, dễ dạy.

Chó Malinois có vóc dáng cân đối, vuông vắn, trọng lượng vừa phải: con đực cao từ 61–66 cm, trọng lượng khoảng 25–30 kg; con cái cao từ 56–61 cm, trọng lượng khoảng 20–25 kg. Ngực sâu, lưng hơi thoải dần từ vai xuống. Kích cỡ toàn bộ đầu thủ phù hợp với cơ thể. Hộp sọ phẳng với độ dài và rộng tương đồng nhau. Mõm hơi nhọn và dài bằng chiều dài của hộp sọ, mặt hơi gãy. Mũi đen và cặp môi khít. Hàm răng như cặp kéo cắt hoặc đều. Cặp mắt nâu, vừa phải màu quả hạnh. Đôi tai dựng có hình tam giác. Đuôi khỏe ở gốc với xương đuôi tiến tới sát khuỷu chân sau. Bàn chân có hình như chân mèo, móng đeo được gỡ bỏ.

Malinois có rất nhiều màu do quá trình tạo giống và tiến hóa, nhưng nổi bật nhất vẫn là màu vàng pha đen. Cá biệt có con mang màu đen toàn thân như nhung. Bộ lông kép ngắn, thẳng chống chịu được thời tiết. Màu lông có thể là nâu sẫm tới đỏ, màu gụ tới đen, với những đầu sợi lông màu đen. Bên bụng dưới cơ thể, đuôi và lưng có màu nâu nhạt hơn. Lông quanh cổ trông như một cổ dề

Tuổi thọ chúng khoảng từ 12-14 tuổi, mỗi lứa đẻ trung bình 6-10 cún. Giống chó này khỏe mạnh, cứng cáp này không có những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nào. Hiện nay, ở Việt Nam, giống chó này đã được nuôi và nhân giống rộng rãi tại các địa phương. Trên mạng xã hội, có thể dễ dàng tìm thấy và tham gia các câu lạc bộ do những người yêu chó Malinois lập lên nhằm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong việc nuôi và huấn luyện giống chó thông minh này./.

Tấn Vũ
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực