Indonesia và Việt Nam tăng cường hợp tác và đoàn kết vì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng

Thứ bảy, 05/02/2022 19:13
(ĐCSVN) - Trong năm 2022, mối quan hệ Việt Nam - Indonesia có tiền đề để tiến lên một tầm cao mới, đồng thời có đóng góp hơn nữa vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Đây là chia sẻ của Đại sứ Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi khi trả lời phỏng vấn Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022.
Đại sứ Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi  

P/V: Trước tiên, ông hãy chia sẻ cảm xúc và những ấn tượng của ông trong năm đầu nhận nhiệm vụ làm Đại sứ Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam?

Đại sứ Denny Abdi: Khi đến Hà Nội vào tháng 02 năm 2021, tôi rất ấn tượng về cách Việt Nam xử lý thành công đại dịch COVID-19 trong khi vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế dương. Trong suốt cả năm, tôi có thể tận mắt chứng kiến sự kiên cường của chính phủ và nhân dân Việt Nam cùng nhau kiểm soát đại dịch.

Sự xuất hiện của các biến thể Delta vào cuối tháng 4 năm 2021 đã đặt ra một thách thức mới cho Việt Nam. Tuy nhiên, chính phủ đã có thể quản lý hiệu quả tình hình mặc dù, vào thời điểm đó, tỷ lệ tiêm chủng còn thấp. Sau đó, chúng ta có thể thấy chính phủ đã nỗ lực rất nhiều trong việc thu nhận và cung cấp vắc-xin cho người dân như thế nào. Do đó, tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam tăng lên đáng kể và hiện Việt Nam đã phân phối hơn 170 triệu liều vắc-xin COVID-19.

Hầu hết các sự kiện hoặc hoạt động của Đại sứ quán trong thời gian xảy ra đại dịch đều được trực tuyến. Số lượng các cuộc gặp mặt trực tiếp mà một tân Đại sứ thường thực hiện đã giảm đáng kể. Dù vậy, trong thời gian khó khăn này, chúng tôi vẫn có thể duy trì chất lượng hợp tác với các nhà lãnh đạo và đối tác Việt Nam. Ví dụ, vào tháng 4/2021, tôi đã tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay trước khi ông lên đường sang Jakarta thăm chính thức Indonesia và dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN (ALM). Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng, chỉ khoảng ba tuần sau khi ông nhậm chức nhiệm kỳ mới. Chuyến thăm chiến lược thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa Indonesia và Việt Nam.

Tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN, Indonesia, Việt Nam và các nước thành viên khác đã nhất trí hỗ trợ một thành viên trong gia đình ASEAN là Myanmar đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị. Cuộc họp đã diễn ra thành công và mang lại bản đồng thuận 5 điểm, đóng vai trò là kim chỉ nam cho ASEAN trong việc thúc đẩy một giải pháp hòa bình vì lợi ích của người dân Myanmar.

Trong mọi cuộc tiếp xúc với quan chức và người đồng cấp tại Việt Nam, tôi luôn thảo luận về mối quan hệ tuyệt vời giữa Indonesia và Việt Nam trong 66 năm qua cũng như cách thức mà hai nước đã cùng phối hợp với các nước thành viên ASEAN trong việc giải quyết các thách thức khác nhau trong khu vực. Chúng ta chia sẻ cùng một tầm nhìn hướng tới hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và hơn thế nữa.

Trải qua một năm sống ở Hà Nội, tôi càng hào hứng hơn khi được thực hiện nhiệm vụ Đại sứ Indonesia tại Việt Nam. Cả Indonesia và Việt Nam đều phấn đấu trở thành các quốc gia mạnh và thịnh vượng, và tôi biết rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu này thông qua sự hợp tác. Indonesia coi trọng quan hệ đối tác phong phú và đa dạng với Việt Nam, đồng thời tôi cũng cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia.

P/V: Trong năm 2021, bất chấp tác động từ đại dịch COVID-19, quan hệ Việt Nam và Indonesia vẫn được triển khai hiệu quả, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Đại sứ Denny Abdi: Nhân dịp Tổng thống Joko Widodo sang thăm chính thức Hà Nội trong các ngày 11-12/9/2018, các nhà lãnh đạo Indonesia và Việt Nam đặt mục tiêu hiện thực hóa kim ngạch thương mại hai chiều vững mạnh, cân bằng và bền vững ở mức 10 tỷ USD. Tôi vui mừng lưu ý rằng ngay cả trong bối cảnh đại dịch, mục tiêu này đã được hiện thực hóa vào năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2021, Việt Nam và Indonesia ghi nhận giá trị thương mại 11,5 tỷ USD, tăng 40,14% so với 8,2 tỷ USD năm 2020. Thành quả này phản ánh nền tảng vững chắc của mối quan hệ tốt đẹp giữa chính phủ, doanh nghiệp và xã hội cả hai nước.

Ký kết phân định Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) được coi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quan hệ song phương giữa Indonesia và Việt Nam. Hơn nữa, vào năm 2021, khi thích ứng với đại dịch, cả hai nước đã tăng cường nhiều cam kết khác nhau giữa hai nhóm đàm phán theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng việc phân định EEZ sẽ sớm được hoàn tất.

Trong lĩnh vực hàng hải, cả Indonesia và Việt Nam đều phấn đấu trở thành các quốc gia mạnh và thịnh vượng dựa vào biển, đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Vừa qua,  Cảnh sát biển Indonesia (BAKAMLA RI) và Cảnh sát biển Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về Hợp tác An ninh và An toàn Hàng hải vào ngày 28 tháng 12 năm 2021.

Quân đội hai nước cũng đã tăng cường phối hợp thông qua các sự kiện như Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần thứ 2 diễn ra ngày 14/10/2021 và đối thoại giữa Hải quân với Hải quân lần thứ VI vào ngày 9/12/2021. Tại cuộc đối thoại Hải quân với Hải quân lần thứ VI, Indonesia và Việt Nam đã ký Quy trình diễn tập tiêu chuẩn cho các bài tập phối hợp giữa hai lực lượng hải quân.

Ngoài ra, vào ngày 26 tháng 11 năm 2021, Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, phối hợp với Trung tâm Chính sách Đại dương Bền vững của Đại học Indonesia và Học viện Ngoại giao Việt Nam, đã tổ chức hội thảo về Xây dựng Quan hệ Đối tác Biển Indonesia-Việt Nam. Hội thảo là nơi tập hợp những ý tưởng hợp tác mới và sáng tạo trong việc tăng cường hợp tác an ninh và an toàn hàng hải và hợp tác kinh tế hàng hải vì sự phát triển bền vững của Indonesia và Việt Nam.

Tôi rất hy vọng rằng những cam kết tăng cường này sẽ đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, đồng thời có đóng góp hơn nữa vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

P/V: Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 vào tháng 10/2021, Việt Nam và Indonesia cùng các nước ASEAN khác thông qua Khung phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) nhằm định hướng cho chiến lược chung thoát khỏi đại dịch của khu vực. Theo ông, điều này đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của Việt Nam và Indonesia như thế nào trước những vấn đề quan trọng?

Đại sứ Denny Abdi: Là hai quốc gia lớn đang phát triển ở Đông Nam Á, nền kinh tế của Indonesia và Việt Nam đại diện cho 45% nền kinh tế ASEAN và 60% dân số của khối. Do đó, cách thức Indonesia và Việt Nam xử lý thành công đại dịch sẽ tác động đến hiệu quả chung của khu vực trong vấn đề này.

Quản lý và phục hồi sau đại dịch toàn cầu là một nhiệm vụ khó khăn và không thể đi đến đích nếu không có sự hợp tác ở mọi cấp và mọi lĩnh vực. Vì vậy, Indonesia và Việt Nam cần phải hợp tác hơn nữa, ở cơ chế song phương, khu vực và đa phương để cùng nhau phục hồi và phục hồi mạnh mẽ hơn.

Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN (ACRF) đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào ngày 12/11/2020, trong thời gian Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 vào năm 2021, các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhắc lại cam kết hợp tác cùng nhau thực hiện ACRF như một chiến lược hợp nhất để thoát khỏi đại dịch COVID-19. ACRF bao gồm các chiến lược rộng rãi nhằm tăng cường hệ thống y tế khu vực và an ninh con người, tối đa hóa thị trường nội khối ASEAN và hội nhập kinh tế rộng hơn, đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện và thúc đẩy khu vực hướng tới một tương lai bền vững và linh hoạt hơn.

Đối mặt với đại dịch, Indonesia, Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN khác tin rằng y tế và kinh tế là hai mặt của một quá trình. Do đó, các nỗ lực phục hồi kinh tế sẽ chỉ thành công nếu chúng ta xây dựng có hiệu quả một cấu trúc y tế vững mạnh hơn cũng như bảo vệ được cuộc sống và sinh kế của người dân.

Với tư cách là chủ tịch của Hợp tác ASEAN về lĩnh vực y tế giai đoạn 2020-2021, Indonesia đã dẫn đầu và thúc đẩy một số sáng kiến của ASEAN nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch và tăng cường các cơ chế phục hồi sức khỏe trong khu vực. Hơn nữa, trong mọi diễn đàn quốc tế, Indonesia ủng hộ bình đẳng vắc-xin cho tất cả các quốc gia.

Với vai trò là đồng chủ tịch của nhóm cơ chế COVAX AMC Engagement, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi tích cực tham gia thảo luận về các chiến lược, chính sách và hiệu quả hoạt động của Cơ chế COVAX toàn cầu để đảm bảo việc phân phối vắc-xin COVID một cách công bằng và hợp lý cho các nền kinh tế mới nổi, bao gồm Việt Nam và Indonesia. Tính đến cuối tháng 12/2021, Cơ chế COVAX toàn cầu đã phân phối thành công 811 triệu liều cho 144 quốc gia và tổ chức, bao gồm cả những quốc gia có dân số khá lớn như Việt Nam và Indonesia.

Ngoại giao vắc-xin là một trong những ưu tiên của cả Indonesia và Việt Nam. Tính đến ngày 22/1/2022, Indonesia đã quản lý hơn 300 triệu vắc-xin COVID trong khi Việt Nam đã phân phối hơn 170 triệu liều.

Với sự xuất hiện của biến thể Omicron, sự phục hồi trong khu vực và toàn cầu vẫn khó dự đoán. Tuy nhiên, tôi tin rằng vào năm 2022, Indonesia, Việt Nam và các thành viên khác của ASEAN sẽ tiếp tục giải quyết tình trạng gián đoạn nghiêm trọng về xã hội và nền kinh tế cũng như những tác động tiêu cực mà COVID-19 gây ra đối với cuộc sống và sinh kế của người dân.

P/V: Với vai trò là cầu nối ngoại giao giữa Việt Nam và Indonesia, trong năm 2022, ông sẽ có những kế hoạch gì để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Indonesia có thế mạnh như phát triển kinh tế số, giáo dục giới trẻ…?

Đại sứ Denny Abdi: Nhìn vào xu hướng tăng trưởng tích cực ở hai quốc gia, Indonesia và Việt Nam rất có thể chiếm 60% GDP của ASEAN trong những năm tới và là động lực của tăng trưởng nhanh sau đại dịch. Vì vậy, hai nước phải tận dụng những tiềm năng này bằng cách tập trung vào một chiến lược hợp tác mới dựa trên thế mạnh của hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp biển, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số. Do đó, trong nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Việt Nam, tôi mong muốn xây dựng một mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn với các công ty chủ chốt trong các lĩnh vực liên quan ở cả Indonesia và Việt Nam.

Có hai lý do cụ thể khiến tôi muốn khám phá sự hợp tác sâu hơn nữa trong các lĩnh vực đã đề cập tới ở trên. Thứ nhất, ba lĩnh vực hợp tác này có tác động đáng kể đến nền kinh tế Indonesia và Việt Nam. Thứ hai, nếu chúng ta không thể quản lý tốt ba lĩnh vực này, Indonesia và Việt Nam có thể sẽ cạnh tranh với nhau trong khi chưa phát huy hết tiềm năng của mình. Biết rằng chúng ta có nền tảng quan hệ đối tác mạnh mẽ và tiềm năng to lớn, tôi cho rằng sẽ có lợi hơn cho Indonesia và Việt Nam khi hợp tác và trở thành những người chơi toàn cầu trong cả ba lĩnh vực này.

Cả Indonesia và Việt Nam đều được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào từ biển, và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngày càng tăng. Là hai quốc gia có cam kết vững chắc về phát triển bền vững, Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác trong việc đảm bảo ngành đánh bắt và đánh bắt thủy sản của chúng ta bền vững về môi trường, kinh tế và xã hội.

Hơn nữa, tương tự như Việt Nam, Indonesia cũng có một dân số trẻ khá lớn, những người có tầm nhìn xa về nghiên cứu và công nghệ mới có thể đóng - vai trò thiết yếu trong việc phát triển cả hai quốc gia, đặc biệt là trong ngành công nghiệp công nghệ cao và nền kinh tế kỹ thuật số. Về vấn đề này, tôi cam kết kết nối dân số trẻ của Indonesia và Việt Nam tận dụng lợi thế của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để tạo ra mối quan hệ đối tác song phương sâu sắc và bền vững hơn, mang lại lợi ích cho người dân hai nước.

P/V: Nhân dịp Xuân mới 2022, ông muốn nhắn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Denny Abdi: Năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục thách thức chúng ta, nhưng chúng ta tiếp tục sát cánh bên nhau vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Trong năm Nhâm Dần, tôi hy vọng rằng hai nước chúng ta tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị và hợp tác mà các vị lãnh tụ của hai dân tộc là Tổng thống Soekarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp. Ngoài ra, tôi mong rằng Indonesia và Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác và đoàn kết vì một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Chúc tất cả các bạn Việt Nam có một cái Tết thật vui vẻ và đầm ấm bên gia đình, bạn bè và những người thân yêu! Cầu chúc năm Nhâm Dần sẽ mang đến cho quý độc giả bình an, sức khỏe, thành công và nhiều hạnh phúc.

Chúc mừng năm mới!

P/V: Xin cảm ơn ngài Đại sứ!

Thu Lan (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực