Mùa Xuân, niềm tin và quyết tâm đổi mới, phát triển

Chủ nhật, 06/02/2022 21:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tái bùng phát và lây lan trong cộng đồng, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã giành được những kết quả quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế xã hội.

Nông dân tỉnh Hà Giang thu hoạch cam. (Ảnh: MT).

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025… Trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn thách thức đan xen, nhất là tác động tiêu cực của tình hình dịch COVID-19, nhưng dưới sự lãnh đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, tình hình kinh tế xã hội của Hà Giang tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Tỉnh đang nỗ lực thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh tại các địa phương.

Điểm nhấn của tỉnh Hà Giang trong năm 2021 là kinh tế xã hội có sự phát triển rõ nét. Tổng sản phẩm trên địa bàn trong năm 2021 ước đạt gần 15.100 tỷ đồng, tương đương với tốc độ tăng trưởng ước đạt khoảng 5,5 - 6,0%. Giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đất canh tác ước đạt 53,05 triệu đồng/ha; tăng 3,05 triệu đồng/ha so với năm 2020, vượt kế hoạch. Đời sống nhân dân được nâng lên. Các tiêu chí giáo dục được duy trì ổn định, có chiều hướng phát triển. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT toàn tỉnh đạt 92,22% (tăng 5,12% so với năm 2020); quy mô trường, lớp học được củng cố theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ước đạt 45,3%, đạt kế hoạch. Văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông tiếp tục phát triển, nhiều hoạt động được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được tăng cường thường xuyên; công tác kiểm tra, kiểm soát bệnh tật, nhất là dịch bệnh COVID-19 được thực hiện tốt. Chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Trong điều kiện còn khó khăn, tỉnh Hà Giang đã chủ động, linh hoạt, ưu tiên bố trí kinh phí cho phòng, chống dịch COVID-19 là 173,7 tỷ đồng, vận động xã hội hóa được 18 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố trong cả nước phòng chống COVID-19 cả về nhân lực và vật lực. Cùng với đó, triển khai kịp thời, công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ. Anh Vương Văn Thành ở xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ (Hà Giang) chia sẻ: “Dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi người. Các biện pháp hỗ trợ đã giúp mọi người trong xã vượt qua tác động của dịch bệnh để từng bước ổn định cuộc sống trong đieuè kiện bình thường mới”.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang thăm và tặng quà gia đình chính sách tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. (Ảnh: DT).

Theo đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, năm qua, với tinh thần “biến thách thức thành động lực”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành; nỗ lực trong tổ chức thực hiện; đồng bộ, quyết liệt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội. Nhờ đó, Hà Giang đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện; cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Những kết quả đó đã tạo được sự tin tưởng trong công tác phòng chống dịch đối với nhân dân, lan tỏa được tình yêu thương, tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Phát huy những kết quả đó, bước sang năm mới Nhâm Dần 2022, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội mới, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm đổi mới bằng việc đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân…

Một mùa mùa mới đang về trên khắp nẻo đường của tỉnh vùng cao biên giới Hà Giang. Đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang đang phấn khởi, hân hoan đón chào năm mới 2022. Những thành tựu trái ngọt của mùa xuân qua sẽ là tiền đề vững chắc, động lực quan trọng để Hà Giang tiếp tục vững bước trên con đường phát triển. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn tin tưởng và quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa quê hương Hà Giang trở thành tỉnh có kinh tế xã hội phát triển khá trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc./.

Nguyễn Thị Hoàn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực