Ý chí và khát vọng Đà Nẵng

Thứ tư, 02/02/2022 22:03
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn Báo điện tử ĐCSVN nhân dịp đầu Năm mới, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: Năm 2022, toàn TP tập trung trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt những thời cơ, thuận lợi, tiếp tục có giải pháp thích hợp, khả thi để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.
 

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, khép lại năm 2021 TP Đà Nẵng tròn 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (1997-2021), đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Xin đồng chí cho biết những những kết quả quan trọng trong năm 2021 và những thành tựu nổi bật 25 năm qua của Đảng bộ TP ?

 Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết: Cách đây 25 năm, ngày 01/01/1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã được chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương để Đà Nẵng bước vào một chặng đường phát triển mới. Khi đó, Đà Nẵng là đơn vị hành chính loại 3 thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng với xuất phát điểm thấp, quy hoạch rời rạc, cơ sở hạ tầng thấp kém, giao thông đi lại khó khăn với những xóm nhà chồ tạm bợ ở bờ đông sông Hàn. Nối đôi bờ đông - tây sông Hàn, ngoài những chuyến phà chỉ có chiếc cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý đã xuống cấp. Trong điều kiện vô vàn khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên bằng ý chí và khát vọng phát triển; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, sự hợp tác, giúp đỡ của các địa phương bạn, dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết, xây dựng TP.

Chính trong gian nan, thách thức đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng anh dũng kiên cường, đoàn kết, bản lĩnh, phát huy những thành quả của các thời kỳ trước đây, luôn nhạy bén với cái mới, dám nghĩ, dám làm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của TP và đã đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, quy mô kinh tế TP Đà Nẵng tăng 27 lần; quy mô và trình độ nền kinh tế của TP hiện đang thuộc nhóm phát triển của Việt Nam; kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 1997-2021 đạt gần 9%/năm. GRDP bình quân đầu người TP năm 2021 đạt 3.753 USD, gấp hơn 15 lần so với năm 1997, cao hơn khoảng 1,7 lần GRDP bình quân đầu người cả nước; là 1 trong 16 tỉnh, thành phố có điều tiết về ngân sách Trung ương. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về tổng thu du lịch là 25%, nếu như năm 2004 TP chỉ đón 649.106 lượt khách, đến năm 2019 đã đón 8,96 triệu lượt khách (tăng 13,8 lần).

Tuy nhiên, trong năm 2020 và năm 2021, cùng với cả nước, TP Đà Nẵng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 (GRDP quý III/2021 tăng trưởng âm so với cùng kỳ, kéo theo tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2021 cũng sụt giảm). 

Khu công nghệ cao TP Đà Nẵng. 

Thế nhưng, với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, mạnh mẽ và linh hoạt. Nhờ đó, TP đã kiểm soát tốt dịch bệnh, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt và phục hồi, tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động kinh tế dần phục hồi, GRDP cả năm 2021 tăng 0,18% so với năm 2020; một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng vẫn giữ mức tăng trưởng; hoạt động xuất khẩu tăng trưởng cao trên 16,9% so với năm 2020, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu phần mềm (kim ngạch xuất khẩu phần mềm năm 2021 tăng 6,3%, đóng góp trên 8% GRDP); thu hút đầu tư những dự án có chất lượng cao; tập trung quyết liệt việc thu ngân sách, vượt dự toán Trung ương giao (trên 21.800 tỷ đồng, nguồn thu chủ yếu là do tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án trước đây). Tiến độ các công trình trọng điểm được tập trung đẩy nhanh, góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công (đạt 85% kế hoạch Trung ương giao).

Diện mạo đô thị TP Đà Nẵng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3,5 lần so với thời điểm năm 1997; từ một thành phố chỉ có 360 đường phố, thì nay Đà Nẵng đã có hơn 2.300 con đường; nhiều dự án mang tính động lực, trọng điểm, quy mô lớn, hiện đại được đầu tư, đưa vào sử dụng.

Môi trường đầu tư của TP được đánh giá năng động và thông thoáng; luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số.

Nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, đậm tính nhân văn, mang thương hiệu riêng của Đà Nẵng như: Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” đã mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Đặc biệt, TP rất quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là người lao động bị mất việc làm không có nguồn thu nhập và các hộ người có công, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn... Đến nay, tổng kinh phí mà TP đã chi cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh khoảng 2.590 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng (Đảng bộ TP hiện có 16 đảng bộ trực thuộc, 533 tổ chức cơ sở đảng, 3.056 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và có 60.182 đảng viên, tăng gấp 3 lần so với số lượng đảng viên năm 1997); đội ngũ cán bộ trưởng thành về nhiều mặt, luôn có ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và phục vụ Nhân dân. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, là điểm đến tin cậy của bạn bè trong nước và quốc tế. Uy tín và vị thế của TP Đà Nẵng ngày càng được khẳng định. 

Đô thị Đà Nẵng ngày càng phát triển, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhiều năm qua. 

PV: Trên cơ sở những kết quả quan trọng đạt được cũng như những bài học kinh nghiệm trong năm 2021 và 25 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bước sang năm 2022, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tập trung chỉ đạo các mặt công tác nào để tạo nên các chuyển biến trong năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP đã đề ra , thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết: Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đồng thời, đây cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi TP Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Đặc biệt, TP Đà Nẵng vừa được Trung ương, Chính phủ ban hành một số cơ chế đặc thù và nhiều văn bản quan trọng tạo động lực thúc đẩy phát triển TP.

Tuy nhiên, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến khó lường của dịch COVID-19 và nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới phức tạp và nguy hiểm hơn. Thách thức từ việc thực hiện những chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) là rất nặng nề, đòi hỏi TP phải tiếp tục nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong năm 2022 và thời gian tiếp theo, trong đó sẽ tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, toàn diện; tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo.

Tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở đảng có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, thực sự thể hiện vai trò nòng cốt, bản lĩnh trong lãnh đạo, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong tình hình mới. Tổ chức quán triệt, triển khai các nghị quyết, kết luận mới của Trung ương, trước mắt, xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể hóa thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Kế hoạch số 03-KH/TW, Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ TP, nhất là mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc ngày 09/12/2021.

Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII). Thực hiện các chính sách về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền đô thị theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực chuyên môn cao và đạo đức công vụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực, địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm; gắn công tác kiểm tra, giám sát với hoạt động thanh tra của Nhà nước và hoạt động giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có chức năng giám sát. Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường đối thoại, tiếp dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị trong nhân dân; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp. Nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội, nhất là trong điều kiện triển khai mô hình chính quyền đô thị.

Thứ hai, triển khai có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đặc biệt quan trọng. Thường xuyên theo dõi, đánh giá, nhận định và đánh giá đúng tình hình, quán triệt, nắm vững và thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, kế hoạch, biện pháp của Trung ương, của TP về phòng, chống, kiểm soát dịch COVID-19 trong tình hình mới. Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, kịp thời ứng phó linh hoạt với mọi tình huống, không được chủ quan, lơ là, thực hiện các biện pháp triệt để, quyết liệt, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người dân trong công tác phòng, chống dịch và tự bảo vệ sức khỏe của mình. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Thứ ba, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp khôi phục tăng trưởng kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, trình Trung ương sớm có các cơ chế, chính sách, tạo động lực cho TP Đà Nẵng phát triển, như: Phê duyệt Đề án xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm tài chính quy mô khu vực và xin chủ trương xây dựng Đề án Khu Phi thuế quan TP Đà Nẵng; sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Đà Nẵng,...

Du lịch bằng thyền trên sông Hàn (Đà Nẵng) về đêm.

Xác định các công trình, dự án động lực, trọng điểm, quy mô lớn để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh các trình tự thủ tục, đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như: Nút giao thông Trần Thị Lý, Nhà máy nước Hòa Liên, một số tuyến đường trọng điểm (đường Vành đai phía Tây, đường ĐH2), Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Dự án Không gian sáng tạo tại Hòa Xuân...

Theo dõi, đôn đốc tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, phấn đấu đạt mức cao nhất; trong đó, tiếp tục lựa chọn những dự án có khả năng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, biện pháp về giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đạt trên 95% kế hoạch.

Thứ tư, thực hiện hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; chú trọng giải quyết tốt các vấn đề xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung chăm lo đời sống Nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình khó khăn. Thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm, chú trọng hỗ trợ, đào tạo, thu hút, tuyển dụng bảo đảm lao động phục vụ hoạt động sản xuất, nhất là tại các khu công nghiệp. Tiếp tục triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng các Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”.

Thứ năm, tăng cường đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự gắn với thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đặc biệt, tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh, quản lý lưu trú và hoạt động của người nước ngoài, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp; giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh về an ninh trật tự do ảnh hưởng dịch COVID-19. 

PV: Thưa đồng chí, tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XXII (diễn ra vào ngày 13/12/2021), Ban Chấp hành Đảng bộ TP xác định Chủ đề năm 2022 là: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Vậy để thực hiện có hiệu quả chủ đề trên, TP sẽ triển khai những giải pháp đột phá nào nhằm thúc đẩy đưa Đà Nẵng phát triển đúng định hướng mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra ?

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết: Tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XXII đã thông qua Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với Chủ đề năm là: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”.

Với nỗ lực xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội khu vực miền Trung, TP đã tổ chức thành công nhiều sự kiện có ý nghĩa, mang tầm quốc gia. 

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2022 nêu trên, yêu cầu đặt ra đối với cả hệ thống chính trị TP là hết sức quan trọng, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương phải tập trung trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, có quyết tâm chính trị, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt những thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, tiếp tục có giải pháp thích hợp, khả thi để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, nhất là một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, phát huy hơn nữa những kết quả tích cực đã đạt được trong quá trình thực hiện phòng, chống dịch bệnh, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong năm 2021. Đồng thời, cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, bất cập trong thời gian qua để từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội TP năm 2022 với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Chủ động nghiên cứu xây dựng, ban hành và triển khai cơ chế, chính sách và các giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thách thức đặt ra hiện nay, nhất là việc giải ngân vốn đầu tư công, sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội TP, nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền đô thị theo tinh thần Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội, trong đó tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chính quyền đô thị ở cấp quận, phường, nhất là trong thực hiện chuyển đổi từ một cấp ngân sách thành đơn vị dự toán, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp phường... tạo điều kiện thuận lợi cho cấp quận, phường trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, chú trọng triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP, Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII); xem đây là nhiệm vụ thường xuyên trong cả nhiệm kỳ, nhất là tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương, đề xuất ban hành các cơ chế chính sách đặc thù như; Giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trong quá trình khắc phục các kết luận của thanh tra, kiểm toán, các bản án liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng trên địa bàn TP nhằm giải quyết các “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực cho đầu tư, phát triển TP trong thời gian đến. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022, chúc đồng chí cùng gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều thành công mới! Chúc Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng tiếp tục vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đưa TP ngày càng phát triển!

Đình Tăng - Anh Tuấn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực