Để có những chuyến tàu Metro Cát Linh – Hà Đông an toàn, đúng giờ

Thứ bảy, 29/01/2022 15:26
(ĐCSVN)- Vào 23h đêm mỗi ngày, 13 đoàn tàu Metro tuyến Cát Linh – Hà Đông lại trở về depot tại Phú Lương, Hà Đông để bảo dưỡng. Để những chuyến tàu chạy đảm bảo an toàn, đạt chất lượng, những kỹ sư bảo dưỡng tàu điện đều đặn thực hiện công việc kiểm tra, bảo dưỡng hàng ngày không kể ngày nghỉ, ngày lễ Tết.

Vào cuối ngày, các đoàn tàu sẽ trở về depot  để các kỹ  sư và kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và bảo dưỡng ngay trong đêm để đảm chất lượng tàu cho ngày hôm sau tiếp tục có những chuyến tàu an toàn.

 Kỹ sư Trần Văn Việt - Trưởng nhóm kiểm tra, sửa chữa tàu thông tin: Các đoàn tàu được kiểm tra trong trạng thái tĩnh có điện và không có điện tại Depot. Vì tàu chạy bằng điện, có nhiều bộ phận linh kiện điện tử nên nếu có vấn đề kỹ thuật phát sinh sẽ dễ bộc lộ sau khi vừa kết thúc hoạt động.
Khi  đón tàu vừa về ga và đang có điện, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra thao tác các nút điều khiển tại ca bin, kết hợp quan sát còi, đèn, đóng mở cửa tàu, đèn tín hiệu báo ga dừng.
Kỹ sư rà soát tìm lỗi vận hành(nếu có) để kỹ thuật viên có thể đưa ra khắc phục và sửa chữa kịp thời.
Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra trong khoang hành khách để đánh giá sự ổn định của kính chắn gió, điều hòa không khí, đèn chiếu sáng, bình cứu hỏa.
Trên cơ sở quá trình tàu chạy, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành kiểm tra phần điện trong khoang tàu.
Khu vực cửa thoát hiểm phải đảm bảo hoạt động trơn tru nếu có tình huống khẩn cấp. 
Kiểm tra bình cứu hỏa nếu cần thiết sẽ thay mới.
Kiểm tra đèn báo các ga khi dừng đỗ đón trả khách luôn luôn đảm bảo hoạt động tốt.
 Kiểm tra hệ thống cảm ứng và phát thanh thông tin.
Các toa tàu sẽ được dọn vệ sinh sạch sẽ và khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Sau đó, các kỹ thuật viên sẽ tiến hành cắt điện và kiểm tra phần cơ khí của tàu.
Mỗi tổ kỹ thuật sẽ có 3 kỹ thuật viên tiến hành đi dọc theo gầm để kiểm tra phần cơ điện của tàu.
Chuyến tàu đầu tiên trong ngày sẽ khởi hành từ depot lúc 5h để kịp 5h30p đón khách tại ga đầu tiên. Vì vậy, trước khi tàu lăn bánh, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tàu một lần nữa để bàn giao cho lái tàu.

Ngoài kiểm tra theo ngày, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông còn được kiểm tra theo chu kỳ tuần, tháng và năm, bảo dưỡng theo số Km để duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm. 

Tàu đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thông suốt 3 ngày Tết Nhâm Dần 2022, vì thế ngoài những người lái tàu và nhân viên ga tàu thì những kỹ sư và kỹ thuật viên vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Tết để đảm bảo những chuyến tàu chạy an toàn, đúng giờ phục vụ nhu cầu nhân dân...
Kim Cương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực