Xuân về, nói chuyện hoa lê

Thứ tư, 02/02/2022 09:40
(ĐCSVN) - Không biết từ khi nào, hoa lê đã trở thành loài hoa được nhiều người yêu hoa ở Hà Nội lựa chọn vào mỗi dịp Xuân về. Có lẽ bởi so với hoa đào hay hoa mai, hoa lê mang trong mình những vẻ đẹp, ý nghĩa riêng…

Những năm gần đây, vào thời điểm ngoài mùng 5 Tết, những cành lê lấm tấm sắc trắng lại từ núi rừng Lào Cai, Lai Châu, Sơn La... nối đuôi nhau về với người yêu hoa ở Hà Nội. Đi trên những con đường như Quảng An, Nghi Tàm, Lạc Long Quân..., dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa lê nở trắng với tấp nập người mua, kẻ bán. Chơi hoa lê đã trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần của không ít người dân Thủ đô trong những ngày đầu Xuân.

Nhiều người yêu hoa ở Hà Nội đã lựa chọn hoa Lê để thưởng thức trong những ngày đầu Xuân. (Ảnh: NTP).

Với đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc, hoa lê là loài hoa của mùa Xuân, được ví là bông tuyết của núi rừng bởi màu trắng tinh khiết độc đáo của cánh hoa lê. Những ai có dịp đặt chân tới vùng núi Tây Bắc, Đông Bắc dịp đầu Xuân, hẳn sẽ không dưới một lần có ấn tượng đặc biệt trước sắc trắng của những cánh rừng hoa lê. Ở đó chứa đựng vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên với sự giao hòa giữa đất trời, lòng người và mùa Xuân.

So với đào, hoa lê có phần đơn điệu khi cánh chỉ độc sắc trắng, trong khi đào có đào phai, đào bích, đào thất thốn, đào rừng..., mỗi loại một vẻ đẹp khác biệt ngay trong sắc màu của cánh hoa. Tuy nhiên, do sinh trưởng ở những vùng núi đá khắc nghiệt, nên hoa lê lại tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người yêu hoa bởi sự xù xì của cành, dáng thế của cây… Hơn nữa, theo người chơi hoa, đã thành quy luật tự nhiên, mỗi dịp đầu Xuân, thường là qua mùng 5 Tết, khi phần lớn những cành hoa đào đã bung nở thì cũng là lúc những nụ hoa lê chúm chím bắt đầu khoe sắc. Và hoa lê, vì vậy như một sự tiếp nối, giúp người yêu hoa níu kéo thêm không khí, hương sắc của những ngày đầu Xuân.

Sắc trắng hoa lê. (Ảnh: PV).

Đặc tính nổi bật của cây lê là xù xì, rêu mốc từ thân gốc cho đến các cành, nhánh. Do đó, với những cây lê chừng độ 2 - 3 năm tuổi, thân to bằng cổ tay hoặc hơn, nhưng cành, nhánh nhìn lại mang vẻ già nua, cổ kính. Trên các cành nhánh rêu phong ấy, nổi lên những chùm hoa năm cánh, trắng muốt, mềm mại. Chính vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ ấy đã chiếm trọn cảm tình của người chơi hoa. Lựa chọn hoa lê, người yêu hoa vừa có thể chơi được dáng thế của cây cành, vừa có thể cảm nhận, tận hưởng vẻ đẹp từ màu trắng tinh khiết của hoa. Hoa lê có đặc trưng là bông to, trắng tinh khôi, hoa rất bền, chơi được lâu. Tùy theo từng năm, giá hoa lê bán ở các tuyến phố như Quảng An, Nghi Tàm, Lạc Long Quân… thường dao động từ 300.000 - 4.00.000 đồng hoặc vài triệu đồng, tùy thuộc kích thước, thế cây, rêu mốc và mật độ hoa. Những cành bé, ít năm tuổi, thân cây bình thường sẽ có giá rẻ hơn. Những cành "già", nhiều năm tuổi, thân cây rêu mốc, hoa nhiều có giá vài triệu đồng vẫn hút người yêu hoa.

Đầu Xuân, hoa lê thường được bán ở các tuyến phố như Quảng An, Nghi Tàm, Lạc Long Quân… (Ảnh: PV).

Hơn nữa, người chơi hoa lê còn ấn tượng bởi sức sống tiềm ẩn phía sau mỗi cành lê. Trên cành khẳng khiu, xù xì, mỗi mắt lá, đốt thân, nảy ra một chùm, đếm trên đó có khi lên đến vài chục bông, nở chen nhau. Ai đã từng quan sát hoa lê sẽ cảm nhận rõ sức sống của loài hoa này. Chỉ cần qua một đêm, hôm sau cành lê đã khác hẳn. Từng mắt lá xanh tươi bung bật, từng cánh hoa tung mình khoe sắc trắng… Tất cả như phản ánh đúng sức sống, bản lĩnh, khí phách của con người vùng cao. Cánh hoa lê mong manh, đẹp dịu dàng chứa đựng những thông điệp giàu ý nghĩa nhân văn. Những nụ hoa lê chúm chím tượng trưng cho tình yêu chớm nở. Còn những bông hoa lê trắng tinh khôi thì tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết đáng trân trọng của người phụ nữ.

Nhiều người trót đem lòng yêu hoa lê chia sẻ, dù nguồn cung hoa lê những năm gần đây khá dồi dào nhưng giữa đất Thủ đô, để lựa được một cành lê ưng ý cũng không đơn giản. Vì ở các chợ hoa, phần đa chỉ thấy cành lê khẳng khiu thân nhánh, nụ không đều, không nhiều. Người có kinh nghiệm chơi hoa lê thường sẽ cố tìm mua cho mình cành vừa có dáng, thế đẹp, vừa có cả lộc, hoa, thậm chí có cả quả non. Cành nào có nhiều hoa sẽ thấy các mắt gần nhau, đấy là những điểm mà hoa sẽ nở. Người không biết chọn hay chỉ cốt chơi thế cành thì khi mang cành về cắm, có khi cả tháng sau cành mới có hoa hoặc không ra hoa nổi. Vì thế, khi chọn cành lê để chơi Xuân, điều quan trọng là phải lựa được cành có nhiều mắt, dày mắt bởi từ đó những chồi xanh, mầm hoa sẽ sớm bung bật để phô diễn vẻ đẹp vốn có của hoa lê…

Giữa muôn ngàn sắc hoa của ngày Xuân, hoa lê luôn có một vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn riêng. Vì vậy, thú chơi hoa lê đang lan tỏa dần trong đời sống của người Hà Nội trong những ngày đầu Xuân./.

Nguyễn Thị Phượng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực