Tín dụng chính sách góp phần đưa Kiên Giang khởi sắc

Thứ tư, 19/10/2022 15:17
(ĐCSVN) - Đến Kiên Giang, miền đất tận cùng phía Tây Nam của Tổ quốc, giáp nước bạn Campuchia, ai cũng cảm nhận được sự khởi sắc về bước phát triển kinh tế mạnh mẽ với phong trào xây dựng nông thôn mới cùng chương trình giảm nghèo bền vững hiệu quả.

Báo cáo tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002 của Chính phủ của Kiên Giang nêu rõ, trong thời gian qua, 21 chương trình tín dụng do Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh thực hiện đã đạt nhiều kết quả thiết thực, đặc biệt đã tham gia tích cực công cuộc xóa đói giảm nghèo trên toàn địa bàn, trở thành một lực đẩy giúp người dân từng bước thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

 Hộ vay vốn tín dụng trên địa bàn sử dụng hiệu quả giúp gia đình không những thoát nghèo mà còn từng bước khá giả (Ảnh: PV)

Thăm gia đình chị Nguyễn Thị Diễm ở ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, người đầu tiên mạnh dạn vay vốn ưu đãi của chương trình tín dụng hộ nghèo tại phòng giao dịch NHCSXH huyện Phú Quốc được biết, gia đình chị đã đầu tư làm chuồng trại, nuôi 10 con heo thịt và 1000 con gà, vịt ấp trứng, để đến nay thoát hết cảnh nghèo túng, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Hay ở khu phố 5, phường Dương Đông, gia đình anh Sì A Hải đã sử dụng 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm, nuôi bò sinh sản, trồng rau trong nhà lưới, mỗi năm thu lãi ngót 100 triệu đồng.

Có thể thấy, trên địa bàn tỉnh, người dân đều được tiếp cận thuận lợi với đồng vốn ưu đãi, bởi NHCSXH xã phối hợp chặt trẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể sáng tạo những cách làm hay để nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Đơn cử như xã Định Hóa, huyện Gò Quao, nơi có gần 70% dân số là người Khmer, nhờ dòng vốn ưu đãi của NHCSXH chảy về đều đặn mà thế mạnh nông, lâm nghiệp được lựa chọn, đồng bào dân tộc thiểu số hăng say lao động tạo nguồn thu cho mình. Cụ thể năng suất lúa đạt 8,5 tấn/ha/vụ; nhiều vườn tạp được cải tạo để trồng hồ tiêu, cây ăn quả cam, chanh, thu nhập tới 300 triệu đồng/ha.

Rồi cả huyện biên giới Giang Thanh có tỷ lệ hộ nghèo là người Khmer cao, NHCSXH đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp tiến hành sắp xếp củng cố mạng lưới Tổ TK&VV theo hướng liền canh, liền cư, duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Điểm giao dịch xã, các hội đoàn thể làm nhiệm vụ ủy thác và chuyển tải kịp thời an toàn, nguồn vốn, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của đồng bào DTTS. Trong số đó, có gia đình bà Thị Hường ấp Tràm Trỗi, xã Vĩnh Điều đã sử dụng 80 triệu đồng vốn chính sách đầu tư nuôi bò sinh sản. Bằng sự cần cù, chịu khó của mọi người trong gia đình, đàn bò cứ thế tăng lên từng năm. Năm 2020, bà còn được tiếp cận vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cộng với số tiền từ chăn nuôi, trồng trọt, vay thêm họ hàng để xây mới nhà ở khang trang, vững chắc.

Những hộ nghèo và những miền quê khó khăn ấy không chỉ là địa chỉ hấp thụ vốn ưu đãi cao mà đã góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng đến nhanh vào đời sống của người dân vùng sông nước Nam Bộ, tạo nên những bước đột phá trong công tác giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội bền vững ở Kiên Giang. Phó giám đốc phụ trách NHCSXH Kiên Giang Đoàn Công Thiệt cho biết: Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội, đến nay tổng nguồn vốn đạt 4.468,6 tỷ đồng tăng 4.377,7 tỷ đồng so với năm 2002. Đặc biệt chỉ thị 40/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách đã đi vào cuộc sống, đưa nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt 323,98 tỷ đồng, chiếm 7,25% tổng nguồn vốn.

 Giao dịch thuận tiện ngay tại Điểm giao dịch xã (Ảnh: PV)

Toàn bộ nguồn vốn chính sách đó đã được NHCSXH Kiên Giang chuyển tải về tận làng quê, đến từng đối tượng thụ hưởng thông qua 144 Điểm giao dịch xã và 3.229 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại xóm, ấp. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho trên 922 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển sản xuất, góp phần giúp cho trên 89 ngàn hộ thoát nghèo, giải quyết việc làm cho trên 158 ngàn lao động; hỗ trợ trên 2 ngàn người lao động được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài; xây dựng trên 252 ngàn công trình vệ sinh và nước sạch; hỗ trợ trên 60 ngàn em HSSV được tiếp bước vào cấc trường đại học, cao đẳng….; hỗ trợ trên 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cho HSSV; hỗ trợ xây dựng trên 23 ngàn căn nhà cho hộ nghèo và xây dựng trên 100 căn nhà cho hộ gia đình có thu nhập thấp theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng giảm sâu tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 9,78% xuống còn 1,91% giai đoạn 2016-2020.

Con đường giảm nghèo bền vững còn nhiều khó khăn thách thức ở phía trước, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương cần lồng ghép, gắn kết sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách với các mô hình, chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững; phối hợp hiệu quả giữa các chương trình khuyến công, khuyến nông với tín dụng chính sách.

Trên cơ sở đó, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chính sách tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, tránh trục lợi. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về tín dụng chính sách xã hội đến người dân, để miền đất tận cùng phía Tây Nam Kiên Giang khởi sắc toàn diện./.

Thành Văn - Đông Dư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực