Ngày này năm xưa: 02/7

Thứ ba, 02/07/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 02/7/1976, nước Việt Nam mang tên mới: Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ngày bắt đầu chương mới huy hoàng của lịch sử Việt Nam. Từ Văn Lang, Âu Lạc, Vạn Xuân… và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, dân tộc ta đã trải qua những chặng đường lịch sử đầy chông gai nhưng cũng đầy khí phách anh hùng, chiến thắng vẻ vang.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 02/7/1957: Ngày truyền thống của Nhà máy Z113. Cách đây 67 năm, Công trường 14 - tiền thân của Nhà máy Z113 được thành lập theo Quyết định số 501/QĐ1 của Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà máy. Ngày 02/7/1962, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần đã ra Quyết định số 1187/QĐ5, giao nhiệm vụ chính thức cho nhà máy sản xuất, sửa chữa các loại đạn pháo, đạn cối, đạn con và một số loại lựu mìn cho ngành quân giới. Từ đó đến nay, ngày 02/7 được Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng quyết định công nhận là Ngày truyền thống và đã trở thành mốc son lịch sử của Nhà máy Z113… 

Trải qua 67 năm xây dựng, phát triển, Nhà máy Z113 đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Quân giới - Công nghiệp quốc phòng. Nhà máy Z113 vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng (Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 1990, Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2008), nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2022)...

Bên cạnh việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm quốc phòng, Nhà máy Z113 còn thực hiện hiệu quả các đề tài, nhiệm vụ phục vụ sản xuất. Các sản phẩm kinh tế do nhà máy sản xuất đạt chất lượng tốt, có uy tín trên thị trường, nổi bật là thuốc nổ công nghiệp, cột điện bê tông ly tâm, mũi khoan xoay cầu…

Nhà máy Z113 tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - năm 2008. (Ảnh: Z113.vn ) 

- Ngày 2/7/1965: 10 vạn nhân dân ở quận Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi biểu tình kéo đến nơi đóng quân của quân đội Mỹ và tay sai đòi chấm dứt ném bom, chấm dứt khủng bố. Bọn địch dùng súng bắn vào đoàn biểu tình làm chết và bị thương 11 người. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất và quyết liệt nhất của nhân dân Quảng Ngãi tính đến năm 1965.

- Ngày 02/7/1972: Nhà yêu nước Nguyễn Thái Bình bị người Mỹ sát hại khi ông đang từ nước Mỹ trở về Việt Nam lúc xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyễn Thái Bình là một tấm gương tiêu biểu cho lớp thanh niên trí thức yêu nước. Cái chết của ông gây chấn động dư luận và thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh của học sinh, sinh viên ở miền Nam (Việt Nam) và sinh viên Mỹ lúc bấy giờ.

Sau này, Nguyễn Thái Bình được Nhà nước Việt Nam tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Tên anh được đặt cho một con đường tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, tại tỉnh Long An. Đặc biệt, còn có Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình, nơi ươm mầm, tiếp sức cho những tài năng tương lai của đất nước.

 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI nước Việt Nam thống nhất. (Ảnh: Tư liệu)

- Ngày 02/7/1976: Tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã ban hành nghị quyết về tên nước, quốc kỳ, quốc huy, thủ đô, quốc ca:

1. Việt Nam là một nước độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa lấy tên là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

2. Quốc kỳ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

3. Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hình tròn, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh, xung quanh có bông lúa, ở dưới có nửa bánh xe răng cưa và dòng chữ "Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam".

4. Thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là Hà Nội.

5. Quốc ca nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là bài "Tiến quân ca".

Với niềm phấn khởi và tin tưởng dạt dào, toàn thể Quốc hội đã hoàn toàn nhất trí thông qua Nghị quyết, hoàn toàn nhất trí đặt tên nước ta là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tiếp đó, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết quan trọng khác.

Ngày 02/7/1976, nước Việt Nam mang tên mới: Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ngày bắt đầu chương mới huy hoàng của lịch sử Việt Nam. Từ Văn Lang, Âu Lạc, Vạn Xuân… và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, dân tộc ta đã trải qua những chặng đường lịch sử đầy chông gai nhưng cũng đầy khí phách anh hùng, chiến thắng vẻ vang.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 02/7/1961: Nhà văn Mỹ nổi tiếng Ernest Miller Hemingway đã dùng súng săn tự sát ở nhà riêng. Ernest Hemingway được coi là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Phong cách văn xuôi của Hemingway - đơn giản và phụ tùng - ảnh hưởng đến một thế hệ các nhà văn. Ông được trao giải thưởng Pulitzer và giải Nobel về văn học và một số cuốn sách của ông được làm thành phim. Các tác phẩm tiêu biểu của ông: Giã từ vũ khí, Chết vào buổi chiều, Chuông nguyện hồn ai, Ông già và biển cả…

 Triệu phú Steve Fossett (Ảnh: DR)

- Ngày 02/7/2002: Steve Fossett, triệu phú người Mỹ, từng được Liên đoàn Hàng không quốc tế cấp giấy chứng nhận 93 kỷ lục, trở thành người đầu tiên bay một mình không nghỉ vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực