Ngày này năm xưa: 05/10

Thứ bảy, 05/10/2024 08:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sự ra đời của Trung đoàn xe tăng 202 là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của quân đội ta trong quá trình xây dựng một lục quân cách mạng, chính quy, hiện đại. Ngày 05/10/1959 trở thành ngày truyền thống của Bộ đội Tăng Thiết giáp.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 05/10/1920: Nguyễn Ái Quốc cùng Phan Chu Trinh và một số đồng bào Việt Nam khác từ nhà của Luật sư Phan Văn Trường đến dự cuộc họp của Ủy ban Đệ Tam Quốc tế tại Paris.

 Bộ đội Tăng Thiết giáp (Ảnh: qdnd.vn)

- Ngày 05/10/1959: Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập trung đoàn xe tăng đầu tiên mang phiên hiệu Trung đoàn xe tăng 202 trực thuộc Bộ Tổng Tư lệnh, với quân số ban đầu là 202 cán bộ và chiến sỹ, biên chế thành 3 tiểu đoàn xe tăng chiến đấu, một đại đội sửa chữa, 1 đại đội công binh, 1 đại đội vệ binh, 1 đại đội huấn luyện, 1 đại đội thông tin và các cơ quan: tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Sự ra đời của Trung đoàn xe tăng 202 là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới của quân đội ta trong quá trình xây dựng một lục quân cách mạng, chính quy, hiện đại. Ngày 05/10/1959 trở thành ngày truyền thống của Bộ đội Tăng Thiết giáp.

 Toàn cảnh Nhà máy thủy điện Thác Bà (Ảnh: baoyenbai.com.vn)

- Ngày 05/10/1971: Nhà máy thủy điện Thác Bà khánh thành. Đây là một công trình lịch sử thể hiện ý chí của tinh thần đoàn kết vượt khó, quyết tâm chinh phục tự nhiên, biến tiềm lực của tự nhiên thành dòng điện quý giá phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà máy thủy điện Thác Bà được xây dựng vào thời điểm vô cùng đặc biệt khi chiến tranh nước ta vẫn còn khốc liệt và kinh tế miền Bắc còn gặp nhiều khó khăn. Đây là thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa với sự giúp đỡ về khoa học - kỹ thuật của Liên Xô. Công trình thủy điện được xây dựng trong quãng thời gian khá dài và chia làm 2 giai đoạn gồm công tác khảo sát thiết kế và quá trình thi công.

Công tác khảo sát và lên ý tưởng bản vẽ được những kỹ sư hàng đầu của Việt Nam và Liên Xô thực hiện từ năm 1959 - 1961. Sau đó 3 năm, vào ngày 19/08/1964, Nhà máy thủy điện Thác Bà được bắt đầu khởi công. Sau hơn 10 năm xây dựng, nhà máy đã được khởi động và hòa vào lưới điện quốc gia vào ngày 05/10/1971.

Sự kiện quốc tế:

Ngày Nhà giáo Thế giới kỷ niệm vào ngày 05/10 hằng năm. (Ảnh minh họa: UNESCO)

- Ngày 05/10: Ngày Nhà giáo Thế giới. Ngày Nhà giáo Thế giới kỷ niệm việc ký Khuyến nghị của ILO/UNESCO liên quan đến tình trạng của đội ngũ giáo viên năm 1966, trong đó đặt ra các tiêu chí tham chiếu liên quan đến quyền và trách nhiệm của giáo viên cũng như các tiêu chuẩn thiết lập chương trình đào tạo ban đầu và đào tạo liên tục, tuyển dụng, tuyển dụng và giảng dạy của họ và điều kiện học tập. Ngày kỷ niệm này là cơ hội để tôn vinh cách các giáo viên đang chuyển đổi nền giáo dục, đồng thời cũng để suy ngẫm về sự hỗ trợ mà họ cần để phát huy đầy đủ tài năng và nghề nghiệp của mình, đồng thời để xem xét lại triển vọng tương lai của nghề nghiệp ở cấp độ toàn cầu.

- Ngày 05/10/2021: Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Vật lý năm 2021 thuộc về ba nhà khoa học: Syukuro Manabe (90 tuổi, mang hai quốc tịch Mỹ và Nhật Bản), Klaus Hasseimann (89 tuổi, người Đức) và Giorgio Parisi (73 tuổi, người Italy), với mô hình vật lý khí hậu Trái đất và định lượng các dự báo chính xác về khí hậu ấm lên toàn cầu./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực