Ngày này năm xưa: 05/9

Thứ năm, 05/09/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngay từ ngày 05/9/1945, chỉ 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã gửi thư cho các em học sinh nhân dịp khai trường đầu tiên của đất nước Việt Nam độc lập mới. Kể từ đó, ngày 05/9 đã trở thành ngày khai trường có ý nghĩa đối với các thế hệ học sinh, sinh viên.

Sự kiện trong nước:

 Ngày 05/9 trở thành ngày khai trường có ý nghĩa đối với các thế hệ học sinh, sinh viên. (Ảnh minh họa: IT)

- Ngày 05/9: Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Ngay từ ngày 05/9/1945, chỉ 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã gửi thư cho các em học sinh nhân dịp khai trường đầu tiên của đất nước Việt Nam độc lập mới. Kể từ đó, ngày 05/9 đã trở thành ngày khai trường có ý nghĩa đối với các thế hệ học sinh, sinh viên.

- Ngày 05/9/1962: Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Sự kiện trọng đại này mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Không chỉ bắt nguồn từ sự gần gũi về địa lý, sẻ chia trong lịch sử đấu tranh chống kẻ thù chung, quan hệ Việt Nam - Lào còn phát triển từ sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong suốt nhiều thập niên qua. Ngày nay, dù tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, song mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vẫn vững chắc, gắn bó và ngày càng phát triển.

- Ngày 05/9/1987: Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo quyết định số 194/QĐ-UB của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, và tọa lạc tại số 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận I, thành phố Hồ Chí Minh. Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ra đời là một nhu cầu thiết yếu đối với một thành phố lớn, một trong những trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị… của cả nước.

- Ngày 05/9/1992: Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức công bố quyết định thành lập Đoàn 595. Đơn vị được giao nhiệm vụ: Quản lý công trình Lăng về kiến trúc và kết cấu xây dựng, tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa, cải tạo, thay thế hệ thống thiết bị kỹ thuật, kiến trúc Công trình Lăng và các công trình có liên quan. Kế thừa và phát huy kết quả đạt được của các đơn vị tiền thân, trong suốt chiều dài 32 năm qua, Đoàn 595 đã thực hiện hàng nghìn đầu việc sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thiết bị máy móc Công trình Lăng và các công trình liên quan, với hàng vạn ngày công lao động, trong đó có hàng trăm đầu việc đột xuất sửa chữa, khắc phục các sự cố hư hỏng về máy móc, thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, đơn vị đã tham gia hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Đề án 2341 của Chính phủ, Nghị quyết số 122-NQ/QUTW và Kết luận số 308-KL/QUTW ngày 09/9/2022 về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 122-NQ/QUTW ngày 08/3/2012 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác. Cùng với đó, đơn vị đã thi công nhiều hạng mục quan trọng, có hàm lượng kỹ thuật cao cả ở trong công trình và khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình. Với những thành tích đạt được, Đoàn 595 đã vinh dự 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, 3 bằng khen của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, 16 năm được Bộ tư lệnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 2 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và nhiều tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng khác.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 05/9: Ngày quốc tế từ thiện được kỷ niệm hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và huy động người dân, các tổ chức phi chính phủ và các bên liên quan trên toàn thế giới cùng giúp đỡ những người khác thông qua các tình nguyện viên và các hoạt động từ thiện.

- Ngày 05/9: Ngày Nhà giáo ở Ấn Độ để vinh danh Tiến sĩ Sarvepalli Radhakrishnan, vị Tổng thống thứ hai của Ấn Độ. Đồng thời, ngày 05/9 cũng là ngày sinh của ông. Vào ngày này, học sinh cuối cấp sẽ nhận trách nhiệm chăm nom cho các em học sinh khóa dưới, để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo của mình.

Tàu Voyager 1 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng từ mũi Canaveral, bang Florida. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

- Ngày 05/9/1977: Tàu Voyager 1 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) được phóng từ mũi Canaveral, bang Florida. Ban đầu, tàu vũ trụ này dự kiến sẽ hoạt động trong thời gian 5 năm nhưng sau đó nó vẫn cứ tiếp tục gửi dữ liệu về trong chuyến bay thám hiểm liên sao. Đến ngày 14/11/2023, tàu vũ trụ Voyager 1 đã ngừng truyền các dữ liệu khoa học và kỹ thuật có thể đọc được, mặc dù các nhà khoa học của NASA cho rằng tàu vũ trụ này vẫn tiếp nhận mệnh lệnh và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau đó, tàu vũ trụ Voyager 1 đã nối lại việc gửi những dữ liệu có thể sử dụng được về tình trạng của hệ thống kỹ thuật trên tàu. Trong thông báo đưa ra ngày 22/4/2024, NASA cho biết bước tiếp theo là tìm cách để tàu vũ trụ Voyager 1 bắt đầu gửi lại được dữ liệu khoa học.

- Ngày 05/9/2013: Phát hiện núi lửa lớn nhất thế giới Tamu Massif ở dưới Thái Bình Dương. Tamu Massif là một phần thuộc khu vực rộng lớn Rise Shatsky nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, cách phía Đông Nhật Bản khoảng 1.600km. Núi lửa này chỉ gồm một mái vòm khổng lồ duy nhất mang hình dạng lá chắn, được hình thành do nham thạch từ một đợt phun trào khoảng 144 triệu năm trước. Diện tích của Tamu Massif vào khoảng 310.000km2, với sườn dốc có độ cao khoảng 3,5km so với đáy biển. Hiện các nhà khoa học không chắc chắn rằng núi lửa này vẫn còn hoạt động vì Tamu Massif được hình thành trong khoảng thời gian ngắn từ một triệu đến vài triệu năm, và rất có thể nó đã "ngủ yên"./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực