Ngày này năm xưa: 10/5

Thứ sáu, 10/05/2024 07:15
(ĐCSVN) - Giáo sư Tôn Thất Tùng sinh ngày 10/5/1912. Ông là một bác sĩ, nhà khoa học và nhà phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu. Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp "Cắt gan có kế hoạch", hay còn được gọi là "phương pháp cắt gan khô", "phương pháp Tôn Thất Tùng".

Sự kiện trong nước:

- Ngày 10/5/1912: Ngày sinh của Giáo sư Tôn Thất Tùng. Ông là một bác sĩ, nhà khoa học và nhà phẫu thuật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực gan và giải phẫu. Ông là người đầu tiên nghiên cứu thành công phương pháp "Cắt gan có kế hoạch", hay còn được gọi là "phương pháp cắt gan khô", "phương pháp Tôn Thất Tùng".

Giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng đang nghiên cứu trên bệnh phẩm, năm 1962. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN) 

Với những công lao và cống hiến to lớn đối với đất nước, Giáo sư Tôn Thất Tùng đã được tặng những danh hiệu như: Anh hùng Lao động, hai lần Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương chiến sĩ hạng Nhất, Huân chương kháng chiến hạng Ba và được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh. Năm 2002, nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Giáo sư, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng xét tặng giải thưởng mang tên ông - Giải thưởng Tôn Thất Tùng.

- Ngày 10/5/1941: Là ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị Trung ương 8 của Đảng Cộng sản Đông Dương dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, họp tại Pác Bó (Cao Bằng). Hội nghị kéo dài tới 19/5/1941, đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng với sự ra đời của Mặt trận Việt Minh và một cương lĩnh chính trị xác định nhiệm vụ cấp thiết của cách mạng. Hội nghị cũng bầu đồng chí Trường Chinh là Tổng Bí thư của Đảng.

- Ngày 10 và 11/5/1994: Hội nghị quốc tế về hang động đã công nhận động Phong Nha (ở tỉnh Quảng Bình) của Việt Nam là động vào loại đẹp nhất thế giới. Động nằm cách thị xã Đồng Hới 50km về phía Tây Bắc, ở vùng đá vôi Kẻ Bàng. Động Phong Nha có chiều dài 7.729m, gồm 14 hang. Các động đều do con sông ngầm hoà tan đá vôi mà tạo thành. Các hang ngoài cùng có trần cao hơn mặt nước sông chừng 10m. Các hang trong, trần cao từ 25 đến 40m - từ hang thứ 14, người ta còn có thể theo hành lang hẹp đi vào sâu hơn nữa. Ngay ở cửa hang đã có nhiều nhũ đá rủ xuống. Càng vào bên trong, các cột đá, nhũ đá càng tạo nên cảnh trí huyền ảo.

Hang Sơn Đoòng. (Ảnh: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) 

- Ngày 10/5/1995: Thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 10/5/1760: Ngày sinh của Claude Joseph Rouget de Lisle (1760 - 1836). Tên tuổi của ông gắn liền với bài hát "La Marseillaise", quốc ca Pháp, sáng tác vào tháng 4/1792 tại Strassburg./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực