Ngày này năm xưa: 10/9

Thứ ba, 10/09/2024 08:30
(ĐCSVN) - Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất họp tại Hà Nội từ ngày 5 đến 10/9/1955 đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thông qua cương lĩnh nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 10/9/1945: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp được ủy quyền của Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký Sắc lệnh số 27-SL thành lập "Sở thuế quan và thuế gián thu", khai sinh ngành hải quan Việt Nam. 79 năm qua, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển, lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt; luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác chung của ngành Tài chính cũng như sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; khẳng định được vai trò, vị thế, uy tín trong khu vực và quốc tế.

- Ngày 10/9/1945: Ngày thành lập Trường Chính trị Lê Duẩn. Trường Chính trị Lê Duẩn tiền thân là Trường Cán bộ Việt Minh Quảng Trị. Bảy mươi chín năm của một ngôi trường (10/9/1945 - 10/9/2024) là bảy mươi chín năm đồng hành cùng đất nước, đồng hành cùng nhân dân, cùng quê hương Quảng Trị. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Trường Chính trị Lê Duẩn đã làm tròn nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó: Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ phục vụ công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Trường Chính trị Lê Duẩn. 

- Ngày 10/9/1945: Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử 79 năm xây dựng và phát triển, ngành Thuế Việt Nam luôn phấn đấu thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính về các giải pháp chính sách hỗ trợ thuế cho người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu vững chắc cho đất nước.

- Ngày 10/9/1955: Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo đó, Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất họp tại Hà Nội từ ngày 5 đến 10/9/1955 đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thông qua cương lĩnh nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình trong cả nước. Từ ngày thành lập, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn thống nhất về ý chí và hành động, xứng đáng là người đại diện của quần chúng nhân dân; xây dựng, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết, tạo thành sức mạnh để hoàn thành công cuộc giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. (Ảnh:mattran.org.vn) 

Sự kiện quốc tế:

- Từ ngày 10 đến ngày 14/9/1960: Diễn ra Hội nghị Baghdad. Tại hội nghị này, các nước sản xuất dầu mỏ Iran, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia và Venezuela đã thành lập Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhằm đối phó với việc bán phá giá của các công ty dầu mỏ lớn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực