Ngày này năm xưa: 11/9

Thứ tư, 11/09/2024 08:37
(ĐCSVN) - Ngày 11/9/2001, một sự kiện đã gây chấn động nước Mỹ: Máy bay của hàng không dân dụng Mỹ đã bị cướp và đâm vào tòa tháp đôi nổi tiếng của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm góc, gây ra vụ khủng bố lớn nhất trong lịch sử loài người, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 11/9/1961: Từ ngày 11 đến 16/9/1961, diễn ra Hội nghị Thủy lợi toàn miền Bắc.

- Ngày 11/9/1748: Ngày mất của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm. Bà sinh năm 1705, hiệu là Hồng Hà Nữ sĩ, quê quán ở làng Hiến Phạm (còn gọi là Giai Phạm, tên nôm là làng Giữa), huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh, nay thuộc tỉnh Hưng Yên.

Mặc dù là phận gái, nhưng với tư chất thông minh đặc biệt, ngay từ thuở nhỏ bà Đoàn Thị Điểm đã được học đủ Tứ Thư, Ngũ Kinh… lại được mẹ dạy cho học nữ công gia chánh nên đến năm 16 tuổi, bà đã nổi tiếng là một tài nữ trẻ tuổi.

Năm 1743 bà kết hôn với ông Nguyễn Kiều - một người học rộng tài cao (18 tuổi đỗ Giải nguyên, 21 tuổi đỗ Tiến sĩ). Sống với nhau chưa được bao lâu thì quan Thị lang Nguyễn Kiều nhận được lệnh phải đi sứ sang Trung Quốc. Bà Đoàn Thị Điểm, một mình chăm sóc cả hai gia đình nội ngoại. Trong khoảng thời gian này, bà nhận được bản Chinh phụ ngâm khúc viết bằng Hán văn của Đặng Trần Côn. Đồng cảm với tâm trạng của người chinh phụ, bà dịch ra thơ Nôm bản Chinh phụ ngâm, cùng với Truyện Kiều của Nguyễn Du, Cung oán ngâm khúc Nguyễn Gia Thiều, bản dịch Chinh phụ ngâm của Hồng Hà nữ sĩ được xem là tác phẩm ưu tú nhất của nền thi văn trung đại Việt Nam. Chính tác phẩm này đã đưa tên tuổi của bà lên đỉnh cao trong nền văn học nước nhà.

Tháng 8/1748, trên đường theo chồng vào Nghệ An, bà bị ốm nặng và mất ngày 11 tháng 9 năm Đinh Mão (1748). Phần mộ của bà hiện nay an táng tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 11/9/1961: Văn phòng đầu tiên của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên được mở cửa tại Thụy Sĩ, với tên ban đầu là World Wildlife Fund. Ngay năm đầu tiên, WWF đã có chi nhánh tại Thụy Sĩ, Anh và Hoa Kỳ, sau đó là những chi nhánh tại Áo, Đức, Hà Lan, và Nam Phi. Ngày nay, WWF có chi nhánh tại 59 quốc gia trên thế giới.

Năm 1986, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập cùng việc hoạt động mở rộng phạm vi nên WWF quyết định đổi tên thành World Wide Fund For Nature; tên cũ vẫn được giữ nguyên ở Bắc Mỹ gồm Hoa Kỳ và Canada./.

Khoảng  3.000 người đã thiệt mạng do vụ tấn công khủng bố ngày 11/9.
(Ảnh: Reuters) 

- Ngày 11/9/2001: Một sự kiện đã gây chấn động nước Mỹ: Máy bay của hàng không dân dụng Mỹ đã bị cướp và đâm vào tòa tháp đôi nổi tiếng của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm góc, gây ra vụ khủng bố lớn nhất trong lịch sử loài người, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực