Ngày này năm xưa: 12/10

Thứ bảy, 12/10/2024 08:48
(ĐCSVN) - Ngày 12/10/1923, Nguyễn Ái Quốc bắt đầu tham dự Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Nông dân ở Mátxcơva với tư cách là đại biểu nông dân các nước thuộc địa. Phát biểu tại phiên họp thứ bảy của đại hội, Người nêu rõ tình cảnh của nông dân Việt Nam dưới ách đô hộ của thực dân Pháp.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 12/10/1240: Ngày sinh của vua Trần Thánh Tông (1240 - 1290), tên húy Trần Hoảng, là vị vua thứ hai của Nhà Trần. Ông trị vì từ năm 1258 đến 1278 và làm Thái thượng hoàng từ năm 1278 cho đến khi qua đời. Dưới triều đại của mình, ông không những đẩy mạnh chính sách phát triển kinh tế và giáo dục, mà còn thực hiện chính sách đối ngoại khôn khéo, đề cao quyền lợi của nước Đại Việt. Trong thời gian làm Thái thượng hoàng, ông đã cùng với con trai là vua Trần Nhân Tông lãnh đạo đất nước giành chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, bảo vệ non sông bờ cõi.

- Ngày 12/10/1923: Nguyễn Ái Quốc bắt đầu tham dự Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế Nông dân ở Mátxcơva với tư cách là đại biểu nông dân các nước thuộc địa. Phát biểu tại phiên họp thứ bảy của đại hội, Người nêu rõ tình cảnh của nông dân Việt Nam dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Người kết luận: “Quốc tế của các đồng chí chỉ trở thành một quốc tế thật sự khi mà không những nông dân phương Tây, mà cả nông dân ở phương Đông, nhất là nông dân các thuộc địa là những người bị bóc lột và bị áp bức nhiều hơn các đồng chí, tham gia Quốc tế của các đồng chí”.

 Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô năm 1923. (Ảnh: hochiminh.vn)

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 12/10/1492: Trên cuộc hành trình đến vùng Đông Á bằng đường biển, nhà thám hiểm người Ý Christopher Columbus đã khám phá ra châu Mỹ. Ðây là sự kiện lịch sử mở đầu cho việc tìm hiểu Tân thế giới và dẫn tới việc phổ biến nền văn minh Âu châu trên lục địa này.

- Ngày 12/10/1900: Hải quân Hoa Kỳ chính thức đưa USS Holland, chiếc tàu ngầm hiện đại đầu tiên của mình, vào hoạt động. USS Holland được thiết kế bởi kỹ sư người Ireland John Philip Holland.

Ba nhà du hành vũ trụ của tàu Rạng Đông 1 sau khi hoàn thành chuyến bay lịch sử vào không gian. (Ảnh: Bảo tàng lịch sử du hành vũ trụ Tsiolkovsky)

- Ngày 12/10/1964: Tàu vũ trụ Rạng Đông 1 của Liên Xô đưa phi công V.M Komarov, nhà nghiên cứu Feoktistov và bác sĩ Yegorov bay vào vũ trụ. Đây là lần đầu tiên một con tàu vũ trụ chở được nhiều nhà du hành lên nghiên cứu không gian./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực