Ngày này năm xưa: 12/2

Thứ hai, 12/02/2024 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 12/2/1956 (Mùng 1 Tết Bính Thân): Chủ tịch Hồ Chí Minh đến chúc Tết đại biểu nhân dân Hà Nội, anh chị em miền Nam tập kết, học sinh Trường Cán bộ dân tộc thiểu số; thăm và chúc Tết bà con nông dân xóm Yên Định, xã Tiền Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc...

Sự kiện trong nước

- Ngày 12/2/1947: Ngày truyền thống của Cục Dân quân tự vệ. Đây là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 16/SL thành lập Phòng Dân quân toàn quốc thuộc Cục Chính trị - Bộ Quốc phòng (tiền thân của Cục Dân quân tự vệ). 

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Cục Dân quân tự vệ đã và đang hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cơ quan tham mưu chiến lược đầu ngành giúp Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng, an ninh, công tác quốc phòng ở các bộ, ngành Trung ương, địa phương; góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và chúc Tết gia đình ông Nguyễn Văn Tá, trưởng Ban bảo vệ
khu phố Đống Đa, ngày 12/2/1964 (Đêm Giao thừa). Ảnh: BTHCM

- Ngày 12/2/1956 (Mùng 1 Tết Bính Thân): Chủ tịch Hồ Chí Minh đến chúc Tết đại biểu nhân dân Hà Nội, anh chị em miền Nam tập kết, học sinh Trường Cán bộ dân tộc thiểu số, bà con Hoa kiều; chúc Tết cán bộ, công nhân Việt Nam, Trung Quốc và Âu - Phi ở đội cầu Trần Quốc Bình tại công trường xây dựng cầu Việt Trì; thăm và chúc Tết bà con nông dân xóm Yên Định, xã Tiền Phong, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; thăm và chúc Tết cán bộ, học viên Trường Bổ túc văn hóa cán bộ miền Nam.

Cũng trong ngày hôm đó, Người viết thư gửi các giáo viên, học sinh và thiếu nhi Việt Nam học tại nước Cộng hòa Dân chủ Đức nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Người thay mặt Đảng và Chính phủ thân ái gửi lời chúc năm mới và mong các giáo viên, học sinh và thiếu nhi Việt Nam đoàn kết, thi đua học tập và giữ gìn sức khỏe.

- Ngày 12/2/1964 (tức 30 tết Giáp Thìn): Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi thăm và chúc tết công nhân, cán bộ tại khu tập thể các nhà máy: Cao su Sao Vàng, Xà phòng Hà Nội, Thuốc lá Thǎng Long, khu tập thể cán bộ miền Nam tập kết ở Phan Đình Phùng và một số gia đình ở Hà Nội.

- Ngày 12/2/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự Đại hội thi đua “Năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm nhiều” toàn miền Bắc, một trong những phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm lần thứ nhất. Tại đây, Người phát biểu: “Để bảo đảm phong trào thi đua thắng lợi vẻ vang, cần có hai điều: một là cán bộ và công nhân phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, ý thức trách nhiệm và tinh thần làm chủ tập thể; hai là kế hoạch 10 phần thì biện pháp phải 20 phần và quyết tâm 30 phần”.

- Ngày 12/2/1979, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Lữ đoàn 170 trực thuộc Vùng 1 Hải quân, với nhiệm vụ ban đầu là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của vùng, đơn vị liên quan tuần tiễu, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển và chi viện cho các đảo phía Bắc của Tổ quốc.

Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần viết tiếp truyền thống vẻ vang của Hải quân nhân dân Việt Nam và làm sáng ngời thêm chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. 

Sự kiện quốc tế

- Ngày 12/2/1809: Ngày sinh Charles Robert Darwin - là một nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực sinh học và một số ngành khoa học khác. Ông chính là người đã sáng tạo nên Thuyết Tiến hóa.  

- Ngày 12/2/1809: Ngày sinh của Abraham Lincoln - Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ từ năm 1861 đến năm 1865. Ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất của lịch sử nước Mỹ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực