Ngày này năm xưa: 13/7

Thứ bảy, 13/07/2024 08:15
(ĐCSVN) - Ngày 13/7/1885, vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương, kêu gọi sỹ phu và dân chúng toàn quốc nổi dậy chống lại sự đô hộ của người Pháp.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 13/7/1885, vua Hàm Nghi ra Chiếu Cần Vương, kêu gọi sỹ phu và dân chúng toàn quốc nổi dậy chống lại sự đô hộ của người Pháp.

Vị vua yêu nước Hàm Nghi qua tranh vẽ 

Cả nước đã hưởng ứng chiếu Cần Vương. Phong trào vũ trang chống Pháp do các sĩ phu cầm đầu, sôi nổi khắp Trung Kỳ với các cuộc khởi nghĩa của Phan Đình Phùng, Nguyễn Thiện Thuật, Mai Xuân Thưởng... Phòng trào Cần Vương còn kéo dài đến hết thế kỷ XIX.

- Ngày 13/7/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị chiến tranh du kích. Trong bài nói tại Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ mục đích của chiến tranh du kích không phải là ăn to đánh lớn mà phải tỉa dần, đánh làm sao cho giặc ăn không ngon, ngủ không yên, bị hao mòn về tinh thần và vật chất rồi đi đến chỗ bị tiêu diệt và nhiệm vụ của du kích hiện nay là phá tan âm mưu “lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, dùng người Việt đánh người Việt” của địch. “Phá được âm mưu đó là góp phần lớn vào công việc chuẩn bị tổng phản công”. Sau khi chỉ ra những khuyết điểm chính của phong trào chiến tranh du kích như coi nhẹ công tác chính trị, kinh tế, tuyên truyền giáo dục nhân dân, muốn đánh to ăn to, công tác ngụy vận, phòng gian làm chưa đều, chưa chu đáo... Người nêu những công tác trước mắt của phong trào trong đó nhấn mạnh điều quan trọng nhất là dân quân du kích phải bám sát lấy dân. “Bám lấy dân là làm sao cho được lòng dân, dân tin, dân mến, dân yêu... Muốn thế phải bảo vệ, giúp đỡ, giáo dục nhân dân”.

- Ngày 13/7/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến viếng lăng và thăm nơi làm việc của Lênin, Người ghi vào sổ vàng dòng chữ: “Lenin, người thầy vĩ đại của cách mệnh vô sản. Cũng là một vị đạo đức rất cao, dạy chúng ta phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính. Tinh thần Lênin muôn đời bất diệt”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Việt Nam vào Lăng viếng lãnh tụ Lênin trong dịp Đoàn sang dự lễ kỷ niệm 40 năm Cách mạng tháng Mười Nga, năm 1957. (Ảnh tư liệu) 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 13/7/1930, khai mạc Giải vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên.

Từ ngày 13 đến ngày 30/7/1930, tại thủ đô Montevideo, Uruguay diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ nhất, với tên gọi là Cup Jules Rimet (gọi theo tên của cố Chủ tịch FIFA đầu tiên), rồi sau đó mới đổi thành Giải vô địch bóng đá thế giới (gọi chung là World Cup). Có 13 quốc gia gồm: Uruguay, Argentina, Chile, Mexico, Brazil, Nam Tư, Pháp, Bolivia, Peru, Mỹ, Bỉ, Romania và Paraguay đã tham gia giải đấu. Trong trận chung kết, đội chủ nhà Uruguay đã xuất sắc đánh bại đội tuyển Argentina với tỉ số 4-2 để chính thức trở thành đội tuyển đầu tiên vô địch World Cup.

World Cup là Giải vô địch bóng đá thế giới do Liên đoàn Bóng đá Quốc tế (FIFA) tổ chức với chu kỳ 4 năm 1 lần cho tất cả các đội tuyển bóng đá quốc gia của những nước thành viên FIFA. Đây là giải đấu bóng đá quốc tế siêu hấp dẫn lớn nhất hành tinh và là sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm của người hâm mộ nhất trên toàn thế giới.

- Ngày 13/7/2012, tàu hàng viện trợ đầu tiên từ Mỹ cập cảng Cuba sau 50 năm. Tàu Ana Cecilia của Công ty vận tải biển International Port Corp khởi hành từ thành phố Miami (Mỹ) tới La Habana sau khi nhận được giấy phép đặc biệt của nhà chức trách Mỹ. Con tàu này chở 16 container hàng nhân đạo bao gồm thực phẩm, thuốc men, quần áo, thiết bị y tế…

International Port Corp hy vọng chuyến tàu hàng trên khởi đầu cho dịch vụ đường biển hàng tuần giữa hai nước kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba năm 1962./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực